TPHCM: Trung bình 1 nhân viên y tế cơ sở phụ trách khoảng 10.000 dân

13/02/2022 - 15:03

PNO - Số thứ 2 của chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” diễn ra vào sáng 13/2 có chủ đề “Y tế cơ sở - Sức khỏe cộng đồng” đã cung cấp đến cử tri TPHCM những thông tin về tuyến y tế cơ sở, nhận định thực trạng hoạt động, đánh giá tác động cũng như giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở trong thời gian tới.

 

Chương trình do Thường trực Hội đồng nhân dân TPHCM phối hợp với Đài truyền hình TP (HTV), Sở Thông tin và Truyền thông TP thực hiện
Chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" do Thường trực HĐND TPHCM phối hợp với Đài truyền hình, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM diễn ra hàng tháng nhằm kịp thời cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc của cử tri, người dân TP đối với các chính sách, chủ trương của TP - Ảnh: Tường Lam

Trả lời câu hỏi cử tri về hoạt động của trạm y tế cơ sở trong giai đoạn “bình thường mới”, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Anh Dũng cho biết, qua đợt dịch COVID-19 đã bộc lộ sự quá tải của hệ thống y tế, đặc biệt là y tế cơ sở.

Hiện nay, dịch bệnh được kiểm soát, y tế cơ sở khôi phục và dần trở lại các chức năng bình thường như trước đây. Các trạm y tế đảm nhận khối lượng công việc rất lớn - gồm 19 chương trình mục tiêu quốc gia sức khỏe sinh sản, sức khỏe trẻ em, sức khỏe người cao tuổi, cùng các chương trình đặc thù về lao, HIV/AIDS… - trong khi biên chế còn hạn hẹp, phải cố gắng chia sẻ, chia nhau tăng ca, trực gác, thậm chí một người làm nhiều vị trí, nhiệm vụ. Sự quá tải cũng là điểm yếu của hệ thống y tế cơ sở, cần được quan tâm đầu tư, tăng cường năng lực và có chính sách đặc thù để y tế cơ sở đảm đương được nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Về việc số nhân viên y tế/10.000 dân ở TPHCM thấp hơn nhiều so với cả nước và cần có giải pháp khắc phục, Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Lâm Hùng Tấn cho biết với 5 - 10 nhân viên y tế/trạm chỉ phù hợp với địa bàn phường, xã, thị trấn có từ 6.000 - 20.000 dân. Nhưng TPHCM có số lượng dân số rất đông, hầu hết các phường có trên 50.000 dân, thậm chí có phường, xã trên 100.000 dân. Vì thế khó có thể đảm đương các nhiệm vụ, đặc biệt là trong đợt bùng phát dịch vừa rồi.

TPHCM đã đề xuất Bộ Y tế, Bộ Nội vụ và các bộ ngành liên quan theo hướng mỗi trạm y tế có ít nhất 10 nhân viên/20.000 dân và cứ thêm 2.000 - 3.000 dân thì tăng thêm 1 nhân viên y tế. Bên cạnh đó, TPHCM tiếp tục duy trì mô hình y tế lưu động. Kèm theo đó, TPHCM đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thu hút nguồn lực y tế từ tuyến trên về công tác tại tuyến cơ sở và thu hút nguồn lực y tế cộng đồng tham gia vào y tế cơ sở.

Tại chương trình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM Cao Thanh Bình đề nghị Sở Y tế TP thực hiện việc chuyển các trung tâm y tế về các quận huyện và TP. Thủ Đức quản lý, trình HĐND TPHCM đề án nâng cao năng lực y tế phường, thị trấn và các chính sách thu hút bác sĩ, nhân viên y tế, nhân viên kỹ thuật về công tác tại trạm y tế, cũng như các chế độ đãi ngộ, giữ chân nhân viên y tế tại đây; nghiên cứu các mô hình hoạt động trạm y tế theo hình thức công - tư nhằm đảm bảo yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân tại cơ sở.

Đồng thời, kiến nghị Bảo hiểm xã hội, Bộ Y tế cần nghiên cứu tạo điều  kiện cho người cao tuổi, người có bệnh mãn tính được nhận thuốc bảo hiểm y tế định kỳ tại các trạm y tế thay vì phải đến các bệnh viện nhằm làm giảm áp lực tuyến trên và thuận lợi cho người dân.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng các giải pháp, các chương trình đề án sớm trình UBND TP để có chỉ đạo kịp thời và sớm triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao.

Đồng thời cho biết, UBND TPHCM sẽ sớm hoàn thiện đề án nâng cao năng lực y tế phường, xã, thị trấn để trình HĐND TP xem xét thông qua. Trong đó tập trung chú ý đến các yếu tố như: mạng lưới tổ chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phát triển nguồn nhân lực, các cơ chế chính sách thu hút bác sĩ, nhân viên y tế về công tác tại các trạm y tế và phát huy hiệu quả mô hình bác sĩ gia đình.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác các phần mềm quản lý dữ liệu ngành y tế, quản lý hồ sơ bệnh án nhân dân tại các trạm y tế và đảm bảo liên thông tuyến trên hiệu quả để từng bước phát triển tốt mô hình bác sĩ gia đình…

Phó chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng yêu cầu TP cần tổng hợp đề xuất, kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung, ban hành các chính sách mới phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động tuyến y tế cơ sở trong điều kiện bình thường mới như hiện nay đối với thực tiễn tại TPHCM.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI