TPHCM: Tăng cường 297 bác sĩ về các trạm y tế

16/02/2022 - 11:38

PNO - Sáng 16/2, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức Lễ đón bác sĩ trẻ về tăng cường y tế cơ sở 2022. Buổi lễ được tổ chức tại điểm cầu chính là Hội trường UBND quận 12, nối cầu tại UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức.

297 bác sĩ được tăng cường về cơ sở

Theo đó, tại 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức đã đồng loạt tổ chức ký kết với các trường đại học y khoa trú đóng trên địa bàn TPHCM, đưa 297 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp về công tác thực hành tại các trạm y tế, theo “Chương trình thí điểm thực hành lâm sàng dành cho bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh đa khoa".

Lễ ký kết được tổ chức tại 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức sáng 16/2 và được trực tuyến, nối cầu
Lễ ký kết được tổ chức tại 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức sáng 16/2 và được trực tuyến, nối cầu

Tại buổi ký kết, ông Tăng Chí Thượng cho hay, Chương trình đưa các bác sĩ trẻ về tăng cường cho các trạm y tế phường, xã, thị trấn này được xem là hoạt động đầu tiên trong đề án nâng cao năng lực y tế cơ sở, trước yêu cầu cấp bách về củng cố, phục hồi hệ thống y tế cơ sở sau một thời gian dài ứng phó với dịch bệnh COVID-19, đồng thời thực hiện Quyết định 4161 ngày 9/12/2021 của Chủ tịch UBND TPHCM về phê duyệt Chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, các bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp sẽ được thực hành 12 tháng tại trạm y tế dưới sự hướng dẫn chuyên môn và hướng dẫn thực hành của các у bác sĩ bệnh viện đa khoa hạng I tuyến thành phố theo sự phân công của Sở Y tế. Thời gian 6 tháng còn lại, các bác sĩ sẽ trở về thực hành tại các bệnh viện.

“Tham gia chương trình, các bác sĩ còn được thành phố hỗ trợ 100% kinh phí thực hành và được hưởng chính sách hỗ trợ chi phí sinh hoạt, dự kiến 60 triệu đồng cho 12 tháng thực hành tại y tế cơ sở, nội dung này sẽ được HĐND TPHCM xem xét trong kỳ họp sắp đến” - ông Tăng Chí Thượng cho hay.

Ông Tăng Chí Thượng - giám đốc Sở Y tế TPHCM trình bày tại Lễ ký kết
Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM thông tin về Chương trình

Giám đốc Sở Y tế kỳ vọng các bác sĩ tham gia chương trình, khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực, kiến thức chuyên môn song song với góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và bổ sung nguồn nhân lực cho hệ thống y tế cơ sở của thành phố.

Cũng theo ông Tăng Chí Thượng, liên quan đến nâng cao năng lực y tế cơ sở cho TPHCM, Sở Y tế cũng đã hoàn chỉnh tờ trình, tham mưu UBND TPHCM trình HĐND TPHCM để xem xét, ban hành Nghị quyết quy định về các cơ chế chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Lễ ký kết
Thủ tục ký kết giữa các địa phương với lãnh đạo các trường đại học y khoa được triển khai đồng loạt tại 21 địa phương

Cần những quy chế, pháp lý cụ thể cho Chương trình vận hành

Tham dự Lễ ký kết, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố đã triển khai kế hoạch tổng thể phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế. Trong đó, xác định chiến lược y tế là trụ cột, bao trùm, xuyên suốt để làm nền tảng cho các chiến lược khác; với mục tiêu là nâng cao chất lượng chăm sóc, hỗ trợ, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và bảo đảm cho người dân được tiếp cận y tế sớm nhất, thuận tiện nhất.

“Để làm được điều đó, thì trước hết phải tập trung củng cố năng lực cho y tế cơ sở” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định. Ông cũng cho rằng, củng cố y tế cơ sở trước hết là củng cố về con người và đây không phải là chuyện ngay một, ngày hai. Trong cuộc chiến chống dịch bệnh vừa qua, thành phố đón nhận sự hỗ trợ của các lực lượng và ngay khi họ rút đi, thành phố đã không có lực lượng để trám vào.

Thông tin về sự chuẩn bị đầy đủ khi ra mắt Chương trình, song Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Đây là công việc mới, dù chuẩn bị cỡ nào đi nữa cũng cần bổ sung, bàn bạc kỹ. Vì là chủ trương cấp bách nên chúng ta thống nhất với nhau có những điều chưa kịp chuẩn bị trước”. Dẫn chứng về điều này, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho hay, ông có hỏi ý kiến của hai bác sĩ tham gia Chương trình thì một bác sĩ bày tỏ lo lắng khi thời gian thực tập ở bệnh viện ít hơn so với trước, bác sĩ còn lại tự tin mọi việc đã sẵn sàng. “Nghĩa là dù chuẩn bị tốt nhưng lo lắng vẫn đọng lại đâu đó, không tránh khỏi” - Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên kỳ vọng Chương trình sẽ góp phần nâng cao năng lực y tế cơ sở TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên kỳ vọng Chương trình sẽ góp phần nâng cao năng lực y tế cơ sở TPHCM

Qua đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của Chương trình, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu Sở Y tế TP tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị sớm ban hành quy chế về vai trò, trách nhiệm cụ thể, rõ ràng để các bác sĩ tham gia Chương trình thực hiện, biết được việc mình làm đến đâu, không được làm gì hay những giới hạn khi về công tác thực tập tại trạm y tế.

“Cần quy chế mang tính pháp lý. Một bác sĩ xuống chiến trường có nhiều bỡ ngỡ. Hành trang đưa vô ba lô của các bác sĩ phải có cái này” - Bí thư Thành ủy TPHCM nêu; đồng thời cho biết quy chế phải quy định rõ trách nhiệm, mối quan hệ, sự phối hợp trong quá trình hoạt động để các bác sĩ nắm vững, nhất là trong những quyết định, tình huống cấp bách khi chăm sóc sức khỏe người dân.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, tham gia Chương trình, các bác sĩ phải làm việc trong điều kiện chưa đủ tư cách hành nghề, do đó cần được tập huấn và có đầy đủ sự trỗ trợ. Trên hết, phải có khung pháp lý để áp dụng. Ngoài ra, Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu các đơn vị sớm tham mưu UBND TP, ban hành chính sách đãi ngộ để các bác sĩ an tâm công tác.

Cũng theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, Chương trình cần có quy chế thời gian quy định rõ về thời gian ở cơ sở, thời gian đến bệnh viện thực tập của các bác sĩ. Ông nói: “Thời gian phân chia, luân phiên sao đó để các bác sĩ có môi trường sống luôn luôn kích hoạt sự tích cực, hào hứng tranh thủ về địa phương để phục vụ dân rồi tranh thủ về bệnh viện thực tập”.

Cạnh đó, thường xuyên theo dõi kiểm tra, theo dõi, định kỳ sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm toàn diện Chương trình.

Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, có ý kiến trình bày với ông rằng, cần để các bác sĩ thực tập ở bệnh viện trước khi về địa phương để có đủ tư cách hành nghề.

“Điều này đúng. Nhưng tình huống cấp bách của thành phố. Điều này đòi hỏi sự nhận thức và chúng ta phải có trách nhiệm với nhau” - Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu. Theo Bí thư, cũng là 18 tháng thực hành song ở đâu trước, sau hay cùng một lúc vừa cơ sở vừa bệnh viện đan xen cần nghiên cứu, có thể điều chỉnh song quan trọng chính là kết quả của Chương trình.

Đối với các địa phương, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu tạo điều kiện để các bác sĩ yên tâm công tác, nhất là trong bố trí nơi ăn chốn ở.

Dành nhiều thời gian chia sẻ tâm tư và động viên các bác sĩ trẻ tham gia chương trình, Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn các bạn xem Chương trình là một môn học chính, thực tiễn và nghĩa vụ thiêng liêng. Ông trải lòng, trong cuộc chiến dịch bệnh vừa qua, ngành y tế TP chiến đấu khó khăn khi lực lượng mỏng, đuối sức, quá tải. Các lực lượng y tế tham gia hỗ trợ ngoài trách nhiệm cứu người còn là sự chia sẻ, chia lửa với đồng môn. Qua đó, một lần nữa nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của các bác sĩ đối với thành phố lúc này thông quan việc tham gia Chương trình, Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ sự tin tưởng các bác sĩ biết tận dụng 365 ngày này để làm những việc có ích không chỉ cho mình mà còn đối với xã hội.

Tại hội nghị, từ điểm cầu UBND huyện Củ Chi, ông Trương Tấn Hùng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Củ Chi cho hay, huyện gặp khó khăn trong nhân sự cơ sở. Việc huyện tiếp nhận 14 tân bác sĩ của Chương trình là niềm vui, phấn khởi khi các bác sĩ được đào tạo bài bản, chính quy, mang trong mình khát khao, hoài bão cống hiến về với địa phương.

Bác sĩ trẻ Phạm Vĩnh Anh bày tỏ niềm vui, sự hào hứng khi tham gia Chương trình
Bác sĩ trẻ Phạm Vĩnh Anh bày tỏ niềm vui, sự hào hứng khi tham gia Chương trình

Trong khi đó, bác sĩ Phạm Vĩnh Anh cho hay, sau thời gian học tập, trải qua bao kỳ thi gian khó và cố gắng hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp trong điều kiện dịch bệnh vừa qua cũng như những kinh nghiệm từ thực tiễn tham gia phòng chống dịch trong đợt dịch lần thứ tư, cô mong muốn được cống hiến khi tăng cường về tuyến cơ sở và coi đây là môi trường đào tạo tốt nhất của mình.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI