Trẻ chán học vì bị xáo trộn lớp

28/08/2013 - 11:44

PNO - PN - Vừa nhập học, nhiều cô cậu học trò tiểu học (TH) lập tức bị “sốc” khi lớp học bị xáo trộn. Không chỉ làm quen với lịch học, cô giáo mới, các bé còn phải tập làm quen với những người bạn mới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tre chan hoc vi bi xao tron lop

Ảnh minh họa: Internet.

Một phụ huynh (PH) học sinh (HS) lớp 2 Trường quốc tế Việt Úc chia sẻ: “Mới cuối năm lớp 1, cháu còn rất hứng thú đi học, suốt ngày về nhà bi bô kể chuyện mấy bạn trong lớp. Nhưng ngay những ngày đầu năm lớp 2, cháu nằng nặc không chịu đến lớp vì không có bạn thân. Hỏi ra mới biết, khối lớp học của cháu có sự thay đổi, xáo trộn nên những bạn học chung năm trước còn rất ít, cháu rất buồn. Nhà trường đã không thông báo trước để PH chuẩn bị tâm lý cho bé khi thay đổi môi trường”.

Trường hợp HS chán học vì bị chuyển lớp đột ngột khiến trẻ bị sốc khá phổ biến, nhất là với trẻ nhỏ ở bậc tiểu học lại càng dễ bị xáo trộn tâm lý bởi môi trường xung quanh thay đổi. Một PH có con học lớp 3 trường TH Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) kể: “Đã hai tuần qua, ngày nào đi học về, con tôi cũng than buồn vì hai cậu bạn thân đã chuyển sang lớp khác. Ra chơi con phải chạy qua lớp kế bên tìm bạn cũ. Năm học này, Trường TH Phú Thọ cũng có sự sắp xếp lại từ 47 lớp xuống còn 44 lớp nên một số cô cậu học trò cảm thấy lạc lõng vì chưa kịp thích nghi với bạn mới, lớp mới”. Trên các diễn đàn làm cha mẹ, một số PH ở trường TH Cao Bá Quát, TH Đông Ba… cũng than thở chuyện trẻ bị xáo trộn tâm lý khi phải chuyển lớp, thay đổi thầy cô, bạn bè. ThS tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh, giảng viên Học viện Phụ nữ VN chia sẻ: “Có năm con tôi bị đổi lớp, cứ đến giờ đi học là cháu nôn ọe. Thường thì nhà trường ít khi thông báo những vấn đề xáo trộn, thay đổi lớp vì nhà trường thường cho rằng đó là công tác “bếp núc” và cũng không nghĩ rằng điều đó sẽ làm ảnh hưởng tâm lý HS”.

Không thể phủ nhận việc chuyển đổi lớp hợp lý giúp cho trẻ được học tập phù hợp với trình độ, được làm quen, thích nghi với môi trường mới để rèn luyện sự tự tin cho HS. Tuy nhiên, xáo trộn như thế nào để trẻ không bị ức chế mới là vấn đề mấu chốt.

ThS Mỹ Linh tư vấn, việc chuyển lớp nên thực hiện với HS từ THCS trở lên, hoặc sớm lắm là với HS lớp 4-5, khi các em đã quen với môi trường xung quanh. Một số bé nhút nhát, có khả năng thích ứng kém sẽ bị xáo trộn tâm lý khi chuyển lớp. Khi đó, PH nên theo dõi tâm trạng của cháu, nói chuyện với cô để cùng tháo gỡ vướng mắc, có thể trao đổi với nhà trường xin cho cháu được học chung lớp với người bạn mà cháu mong muốn.

 Mỹ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI