Tranh cãi gay gắt tác quyền nhạc Vũ Thành An

16/06/2015 - 07:19

PNO - PN - Theo đơn vị được ủy quyền khai thác độc quyền các tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An tại Việt Nam - Phương Nam Phim (PNF), các tác phẩm này đang bị vi phạm tác quyền. Tuy nhiên, đơn vị bị cáo buộc lại cho rằng không phải.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chiều 15/6/2015, PNF đã tổ chức họp báo công bố việc công ty Cổ phần dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) vi phạm tác quyền khi sử dụng một số bài hát của nhạc sĩ Vũ Thành An trong đĩa karaoke của mình.

PNF cho biết, ngay sau khi 21 ca khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An được cấp phép phổ biến vào tháng 6/2014 và do PNF khai thác độc quyền, trên thị trường cũng xuất hiện đĩa Midivison karaoke vol.52 do Maseco phát hành, trong đó có sử dụng 5 bài hát của nhạc sĩ này là Bài không tên số 2, Bài không tên số 4, Bài không tên số 7, Bài không tên số 8Bài không tên số 10 mà không hề xin phép PNF.

Không chỉ vi phạm tác quyền, điều này còn khiến PNF gặp nhiều rắc rối bởi trước đó, đơn vị này đã ký hợp đồng chuyển giao quyền khai thác độc quyền ở hình thức karaoke cho công ty Icore. Tuy nhiên, dù PNF đã nhiều lần thông báo, đề nghị Maseco chấm dứt hành vi này, Maseco vẫn không thực hiện.

“Họ yêu cầu chúng tôi cung cấp cho họ ba loại văn bản, ngoài các văn bản chứng minh quyền sở hữu hợp pháp các ca khúc này còn có hợp đồng hợp tác giữa PNF và nhạc sĩ Vũ Thành An; Hợp đồng giữa PNF và Icore. Đó là là yêu cầu hoàn toàn vô lý”, luật sư Ngọc Sơn - đại diện pháp lý của PNF cho biết.

Theo bà Phan Mộng Thuý, vì hợp đồng thương mại ban đầu (số 212) giữa PNF và nhạc sĩ Vũ Thành An có những điều khoản bảo mật nên đây là tài liệu không thể công bố, ngoại trừ khi cơ quan điều tra yêu cầu.

Bù lại, PNF đã cung cấp một hợp đồng số 71 (được xem là phụ lục hợp đồng của hợp đồng 122), trong đó xác nhận toàn bộ quyền sở hữu độc quyền của PNF đối với tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An trong vòng 10 năm kể từ ngày ký, có chữ ký của nhạc sĩ nhưng Maseco vẫn không chấp nhận.

Tranh cai gay gat tac quyen nhac Vu Thanh An

Hợp đồng hợp tác số 71 của PNF và nhạc sĩ Vũ Thành An

Nói về điều này, Maseco cho biết đã yêu cầu PNF chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của mình đối với nhạc phẩm Vũ Thành An cũng như mức giá tác quyền để Maseco chi trả, nhưng đã 9 tháng trôi qua PNF vẫn không thực hiện. Trước đó, vì Maseco không thể liên hệ với nhạc sĩ Vũ Thành An nên đơn vị này không thể thực hiện chi trả tác quyền.

Phản bác lập luận này, đại diện pháp lý của PNF cho rằng thông điệp của PNF là không cho phép Maseco sử dụng các bài hát này, chứ không phải là đang đàm phán, thoả thuận về mức tác quyền. 

Vụ việc này một lần nữa cho thấy đảm bảo việc tuân thủ tác quyền là một vấn đề nan giải tại Việt Nam, dù Luật Sở hữu trí tuệ đã ra đời nhiều năm. Ở một khía cạnh nào đó, yêu cầu PNF phải chứng minh quyền sở hữu của mình là yêu cầu chính đáng của Maseco, để có đủ yếu tố pháp lý giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, việc Maseco tự ý sử dụng ca khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An khi chưa được tác giả này (hoặc người sở hữu tác quyền hợp pháp) cho phép là hành vi vi phạm pháp luật, không phải là một ứng xử văn minh. Lý do “không liên hệ được với nhạc sĩ Vũ Thành An” cũng rất khó thuyết phục, bởi nhạc sĩ này chẳng những có một website cá nhân và trên đó đăng tải đầy đủ số điện thoại lẫn địa chỉ email, mà em trai ông cũng đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Tranh cai gay gat tac quyen nhac Vu Thanh An

Ông Vũ Đức Hoan - em trai nhạc sĩ Vũ Thành An

“Hơn nữa, làm gì có cái lý không thể liên hệ được nên cứ sử dụng”, ông Vũ Đức Hoan - em trai nhạc sĩ Vũ Thành An nói. Bức xúc trước điều này, ông Vũ Đức Hoan - em trai nhạc sĩ Vũ Thành An đã đề nghị PNF giải quyết triệt để vụ việc, thậm chí phải xác minh 5 bài hát trong đĩa karaoke của Maseco có chính xác về ca từ và giai điệu của anh trai ông hay không.

Hiện tại sự việc vẫn chưa được ngã ngũ, và PNF cho biết sẽ tiến hành các bước pháp lý để việc tuân thủ tác quyền này được thực hiện nghiên túc.

Bài, ảnh: VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI