Tràn ngập tã, bỉm “trôi nổi” gắn mác Âu, Mỹ, Nhật, Hàn

25/01/2022 - 17:17

PNO - Tã, bỉm cho trẻ có xuất xứ từ Trung Quốc gắn mác hàng Hàn, Nhật, Mỹ, châu Âu đang được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng, chợ, trên mạng.

“Chiếm sóng” từ chợ sỉ đến lề đường

Chợ sỉ Bình Tây (Q.6, TPHCM) và một số tiệm tạp hóa trong các chợ Bàn Cờ (Q.3), Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình, TPHCM)… đang bày bán rất nhiều loại tã trẻ em với giá bán chỉ bằng hai phần ba, thậm chí bằng một nửa các sản phẩm có thương hiệu. 

Tại tiệm T.T. trong chợ Bàn Cờ, người bán giới thiệu một số loại tã là hàng Trung Quốc với giá khá rẻ: tã Nanu Baby giá 180.000 đồng/bịch 50 miếng; tã Youli giá 142.000 đồng/bịch 72-112 miếng tùy kích cỡ; tã Bobofish giá 145.000 đồng/bịch 72-112 miếng. Trên bao bì sản phẩm, ngoài chữ Trung Quốc, còn có chữ Nhật, Hàn nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt ghi thông tin đơn vị nhập khẩu và phân phối. Người bán cho biết, các sản phẩm này bán khá chạy do giá rẻ hơn hẳn các sản phẩm khác. 

Hình ảnh kho chứa mà các chủ kho tã, bỉm giới thiệu
Hình ảnh kho chứa mà các chủ kho tã, bỉm giới thiệu

Trên các đoạn đường quanh chợ Phạm Văn Hai như Nguyễn Bặc, Tân Sơn Hà, Dương Vân Nga, gần chục cửa hàng bày bán tã Trung Quốc và Nhật Bản với giá rất rẻ. Tã của Trung Quốc thường có giá dưới 200.000 đồng/bịch, tã của Nhật có giá khoảng 250.000 đồng/bịch 63 miếng, tất cả đều không có nhãn phụ. 

Những loại tã, bỉm BB Kitty, YiYing, Yubest, Hipgig, Bobofish… nhập nhèm về nguồn gốc còn được chào bán rầm rộ trên mạng xã hội Facebook và các sàn thương mại điện tử. Có nơi quảng cáo là hàng Trung Quốc nhưng có nơi lại giới thiệu là hàng Nhật. Nhiều điểm bán còn lập hội, nhóm để tuyển các nhà phân phối sản phẩm này với giá ưu đãi, hưởng hoa hồng cao. Những người này đều nhận là chủ kho sỉ quy mô lớn, đăng công khai địa chỉ kho, hình ảnh kho bãi trên mạng xã hội. 

Một chủ kho hàng tên Kim Ngân cho biết, hầu hết các kho chứa tã đều ở TP.Hà Nội, có sức chứa rất lớn, giao hàng tận nơi cho người muốn trở thành nhà phân phối. “Đại lý cấp một được chiết khấu 50%, cấp hai 40%, cấp ba 30%, cấp bốn 20%... Em không bán thì có thể tuyển cộng tác viên, ngồi thu chênh lệch hoa hồng. Hiện kho của chị đã có hơn 1.000 đại lý trên toàn quốc, lượng khách sử dụng tã nội địa rất cao, không sợ ôm hàng” - Kim Ngân nói với chúng tôi. 

Không nên xem nhẹ chất lượng của sản phẩm

Theo tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy (Khoa Kỹ thuật hóa học, Đại học Bách khoa TPHCM), sản phẩm tã, bỉm cho trẻ đều có tiêu chuẩn rõ ràng. Ví dụ, nếu sản xuất, lưu thông tại Việt Nam, bề mặt sản phẩm phải là vải không dệt, lớp dẫn thấm là vải không dệt hoặc bột giấy (không sử dụng chất tăng trắng quang học), lớp thấm hút được làm từ sợi xen-lu-lô, lớp đáy được làm bằng sợi pô-ly-me… Nếu gia công ở Trung Quốc rồi đưa về Việt Nam kinh doanh, sản phẩm sẽ không đáp ứng tiêu chí của Việt Nam mà sẽ là một tiêu chí nào đó do đối tác yêu cầu và tất nhiên là dễ dãi hơn để có giá thành rẻ. Nếu nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu có chất lượng kém thì sẽ có nguy cơ tồn dư tạp chất gây kích ứng da. 

Ngoài ra, khi sử dụng tã, trẻ nhỏ tiêu tiểu trong tã nên nếu còn các tạp chất, hóa chất trong tã, trẻ dễ bị nhiễm nấm, hăm đỏ, viêm da, nhiễm trùng da, gây các bệnh về bộ phận sinh dục. “Tã là sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với làn da mỏng manh của trẻ nhỏ. Do đó, không nên xem nhẹ chất lượng của sản phẩm. Nên chọn sản phẩm có thương hiệu bởi khi đó, nhà sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng rất cao, kể cả trong quy trình quản lý sản xuất (giám sát lao động, giám sát sản xuất, kiểm tra chất lượng), sử dụng nguyên vật liệu cao cấp, xét nghiệm tạp chất gây kích ứng…” - tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy nói. 

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI