Tràn lan hướng dẫn thụt tháo, thanh lọc trị bá bệnh

07/03/2024 - 06:14

PNO - Gần đây, trên mạng xã hội lại tràn lan các hướng dẫn thụt tháo đại tràng, thanh lọc cơ thể để giảm cân, giảm mỡ… Thậm chí có người còn cho rằng phương pháp này có thể điều trị ung thư đại tràng, trực tràng.

Hướng dẫn phương pháp kèm bán hàng

Trên mạng xã hội Facebook, các nền tảng TikTok, YouTube… đang tràn lan nhiều bài viết, clip hướng dẫn phương pháp thụt tháo đại tràng, trực tràng. Những người hướng dẫn khẳng định bản thân đã áp dụng phương pháp này giúp thanh lọc cơ thể, thải độc làm đẹp da, điều trị bá bệnh như sỏi mật, viêm gan, thận suy, loại bỏ nấm đường tiêu hóa… Thậm chí có người khẳng định với phương pháp này, bị bệnh ung thư đại tràng, trực tràng cũng có thể khỏi mà không cần đến bệnh viện.

Bài đăng của tài khoản N.H.L. về phương pháp thụt tháo đại tràng, cùng hình ảnh “sỏi mật” được lấy ra ngoài - Ảnh chụp màn hình
Bài đăng của tài khoản N.H.L. về phương pháp thụt tháo đại tràng, cùng hình ảnh “sỏi mật” được lấy ra ngoài - Ảnh chụp màn hình

Tài khoản N.H.L. (nam giới) đang được nhiều người tin tưởng vì đăng tải nhiều bài viết chi tiết về quá trình thực hiện cũng như hình ảnh các viên sỏi mật được lấy ra ngoài. L. cho biết mình đã tìm hiểu, nghiên cứu về phương pháp thụt tháo đại tràng, thanh lọc gan mật khi đọc được các tài liệu y khoa của nước ngoài. Cảm thấy các triệu chứng của cơ thể tương tự như mô tả trong tài liệu nên nhiều tháng nay L. đã tự mình trải nghiệm. 

Người này khẳng định: “Phương pháp cũng đơn giản lắm, buổi tối thụt tháo đại tràng thật kỹ bằng nước ấm và baking soda, sau đó ăn nhẹ. Khuya hôm sau nên chườm gan bằng túi ấm, tiếp tục thụt rửa đại tràng, tranh thủ sáng sớm uống 120ml dầu O. và 100ml cà phê mộc sạch. Uống xong thì tiếp tục thụt rửa đại tràng, lần này nên sử dụng cà phê để giúp đại tràng sạch cả trong lẫn ngoài, vừa thụt rửa vừa ôm túi chườm gan sẽ rất hiệu quả. Trường hợp người bệnh bận đi làm, buổi trưa nên ăn nhẹ, rồi chiều, tối tiếp tục thụt tháo, chườm nóng thì sỏi mật, viêm gan cũng sẽ hết từ 5 đến 7 ngày, còn thụt tháo thêm buổi trưa thì 3 ngày là khỏi”. 

Khi có ý kiến nghi ngờ về hiệu quả của phương pháp này, L. nói bản thân mình chia sẻ miễn phí, không trục lợi trên mạng xã hội, ai tin thì áp dụng, không tin thì bỏ qua. Tuy nhiên, kèm theo các chỉ dẫn, tài khoản N.H.L. còn đăng bán các loại cà phê sử dụng thụt tháo, cũng như nước ép rau củ dùng thanh lọc với giá từ 300.000 đồng tùy loại.

Tài khoản H.T.H. cũng thường xuyên đăng tải hình ảnh dụng cụ thụt tháo, clip hướng dẫn kèm lời rao bán bột cà phê dùng riêng trong thụt tháo. Với liệu trình 2 tuần từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng cùng trà tiêu độc giá 200.000 đồng, H. cam kết mang đến “hiệu quả tuyệt vời, cho eo, bụng thon thả, không mệt mỏi”.

“Đặc biệt, ai bị bệnh gan, dạ dày, ung thư… đều được đào thải qua đường tự nhiên, bởi đại tràng khỏe thì tất cả cơ quan trong cơ thể cũng sẽ khỏe. Thậm chí chứng đau đầu, stress, trầm cảm cũng sẽ tan biến hết. Tôi đã hỗ trợ cho rất nhiều người, có nhân chứng cụ thể chứ không phải rao để bán hàng” - H. khẳng định.

Nhiều tai biến tiềm ẩn

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Ngọc Lưu Phương - Khoa Tiêu hóa - Gan mật Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - về cơ bản, cơ thể có cơ chế thải độc qua bài tiết mồ hôi, hít thở, vệ sinh cá nhân, vận động, đi vệ sinh… Quá trình bài tiết này diễn ra một cách tự nhiên. Riêng thụt rửa đại tràng, ruột già là một thủ thuật y khoa, phải được y, bác sĩ thực hiện tại bệnh viện nhằm điều trị cho người bệnh.

Các sản phẩm bột cà phê, trà thải độc được nhiều người rao bán với quảng cáo có tác dụng “điều trị ung thư, trầm cảm cùng 63 bệnh mạn tính” - Ảnh chụp màn hình
Các sản phẩm bột cà phê, trà thải độc được nhiều người rao bán với quảng cáo có tác dụng “điều trị ung thư, trầm cảm cùng 63 bệnh mạn tính” - Ảnh chụp màn hình

Còn theo phương pháp thụt tháo đại tràng đang lan truyền trên mạng thì người thực hiện tự đưa nước, hay cà phê, cần tây (được cho là có khả năng làm sạch đại tràng, ruột)… vào hậu môn bằng dây dẫn truyền. Đây là phương pháp rất phản khoa học, không thanh lọc được cơ thể mà còn làm mất cân bằng điện giải, các vi khuẩn tốt, xấu cùng bị xổ tháo ra ngoài.

Chưa kể việc tự thụt rửa hậu môn không đúng kỹ thuật, dụng cụ, thực hiện quá nhiều lần trong ngày, thụt tháo kéo dài còn dẫn đến tổn thương niêm mạc, trầy xước, thủng, rách vỡ đại trực tràng, nhiễm vi khuẩn… nhất là người đang mắc bệnh nền tim mạch, suy thận. Càng nguy hiểm hơn nếu người có triệu chứng ung thư đường tiêu hóa như ung thư đại tràng, trực tràng sử dụng phương pháp này. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên Trường đại học Y Dược TPHCM - chia sẻ: sau thời gian vui chơi, du lịch, hay các dịp lễ, tết kéo dài, cơ thể ít nhiều bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi. Chính vì vậy, đừng đợi cơ thể “lên tiếng” mà mỗi người hãy tự “lắng nghe” và điều chỉnh. Hãy xem lại bản thân có bị đau nhức, khó ngủ, rối loạn tiêu hóa; sự tập trung, tinh thần có bị căng thẳng không… nhằm điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện thể dục thể thao để cân bằng lại.

Để đường tiêu hóa, đường ruột khỏe mạnh, mọi người cần uống trên 2 lít nước mỗi ngày. Khẩu phần ăn cần đầy đủ chất xơ, ngũ cốc, các loại đậu, trái cây; cung cấp đủ chất béo có trong thực vật như đậu phộng, dầu ô liu…; giảm đồ ăn ngọt, đường; không ăn quá mặn, đồ chiên, xào nhiều dầu mỡ… Bên cạnh đó, không nên vừa ép cân vừa xông hơi quá nhiều có thể làm cơ thể mệt mỏi, mất nước, ảnh hưởng đến chuyển hóa, bài tiết, đào thải.

Mọi người có thể sử dụng dược liệu, gia vị có sẵn trong nhà bếp như gừng, hành lá, cây húng quế… hoặc cây đinh lăng, ngũ trảo… để cải thiện sức khỏe. Sử dụng nước lọc hay nước đun sôi để nguội đã có thể thanh lọc cơ thể. Nước trái cây, nước ép rau củ khuyến khích sử dụng trong giai đoạn cơ thể gặp vấn đề như nước rau má khi bị nóng trong người; cơ thể nhiệt thì dùng rễ chanh, râu bắp… và phải có sự tham khảo từ thầy thuốc nếu muốn uống nhiều, trong thời gian dài. 

Trường hợp mọi người cần điều chỉnh nhanh hơn, hay chưa có kết quả như mong muốn, nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính xác.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI