Tràn lan giấy chứng nhận sức khỏe giá 30.000 đồng, ở đâu ra?

15/06/2016 - 13:15

PNO - Không phải đến bệnh viện (BV) xếp hàng, người dân chỉ cần đến... tiệm tạp hóa bỏ ra 30.000đ sẽ có được giấy chứng nhận sức khỏe đủ tiêu chuẩn; thậm chí nhiều nơi còn tổ chức khám sức khỏe qua… điện thoại.

Tran lan giay chung nhan suc khoe gia 30.000 dong, o dau ra?
Bà Phượng cho biết tiệm tạp hóa của bà có thể cung cấp hàng trăm giấy khám sức khỏe với giá siêu rẻ

Thời gian gần đây, dịch vụ khám sức khỏe ở TP. HCM diễn ra rất bát nháo. Không phải đến bệnh viện (BV) xếp hàng, người dân chỉ cần đến... tiệm tạp hóa bỏ ra 30.000đ sẽ có được giấy chứng nhận sức khỏe đủ tiêu chuẩn; thậm chí nhiều nơi còn tổ chức khám sức khỏe qua… điện thoại.

Mua bao nhiêu cũng có

Theo chỉ dẫn của một số người chạy xe ôm ở khu vực BV đa khoa khu vực Thủ Đức (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức), phóng viên báo Phụ Nữ tìm đến tiệm tạp hóa của bà Phượng (khoảng 50 tuổi) để mua giấy khám sức khỏe. Ban đầu, bà Phượng từ chối: “Muốn khám sức khỏe thì vào BV chứ chỗ tôi làm gì có bán, mà chú cũng biết buôn bán giấy tờ ở tù chứ chẳng chơi”. Nhưng khi chúng tôi nói được một người chạy xe ôm ở BV đa khoa khu vực Thủ Đức chỉ dẫn, thì bà Phượng trả lời: “Sinh viên mới ra trường đang đi xin việc làm phải không? Có mối chỉ đến sao không bảo sớm với chị. Đứng đây chờ 30 giây sẽ có ngay”.

Bà Phượng vào bên trong tiệm lấy một tập hồ sơ khá dày rồi lục tìm giấy khám sức khỏe đưa chúng tôi, báo giá 30.000đ. Tờ giấy khám sức khỏe mà bà Phượng đưa ra, bỏ trống phần lý lịch của người cần chứng nhận sức khỏe. Tuy nhiên, bên dưới đã được chứng nhận sẵn là “đủ sức khỏe làm việc”, có ký tên người khám là bác sĩ (BS) Phạm Thu Hà và đơn vị chứng nhận là BV Quân đoàn 4. Giao giấy khám sức khỏe cho chúng tôi, bà Phượng căn dặn: “Cất ngay vào ba lô kẻo người khác thấy là phiền phức đấy. Khi về nhà chỉ cần điền thông tin cá nhân, chiều cao, cân nặng vào thôi. Lần sau nếu cần cứ liên hệ chỗ tôi, một lần mua cả trăm tờ giấy khám sức khỏe cũng có”.

Khi PV thắc mắc về “độ an toàn” của loại giấy chứng nhận sức khỏe này, bà Phượng trấn an: “Cầm cái này đừng để công an phát hiện họ bắt thôi, chứ tôi toàn nhờ dân chuyên nghiệp, tay trong, tay ngoài làm giấy sao mà phát hiện được”.

Tran lan giay chung nhan suc khoe gia 30.000 dong, o dau ra?
Bà Phượng đang chào bán giấy khám sức khỏe với giá 30.000đ

Khám sức khỏe qua điện thoại

Tiếp tục hành trình tìm những tờ giấy khám sức khỏe “siêu tốc”, PV liên lạc số điện thoại 0976xxx488 của bà Ngà chuyên rao bán giấy khám sức khỏe trên mạng. Người phụ nữ này cho hay: “Chỗ chị bán giấy khám sức khỏe của cơ quan nhà nước nên giá hơi đắt. Giấy chứng nhận bằng mộc vuông thì 150.000đ, còn mộc tròn thì 180.000đ. Nếu được thì đến, chị giao hàng luôn”. Khi chúng tôi yêu cầu giao hàng ở Q.5 thì người này hẹn vài ngày sau mới giao được.

Ngày 8/6, bà Ngà liên lạc lại, thông báo giá của giấy khám sức khỏe đã lên 200.000đ, nếu đồng ý thì chiều cùng ngày sẽ có. Sau khi chúng tôi đồng ý, bà Ngà nhắn tin tiến hành “khám sức khỏe” ngay qua điện thoại. Bà Ngà hỏi thông tin cá nhân, chiều cao, cân nặng, có bị cận thị không. Sau vài phút, bà này cho biết đã hoàn thành giấy khám sức khỏe, yêu cầu 16g cùng ngày đến khu vực Trung tâm Văn hóa Q.12 nhận giấy và giao tiền.

Đúng hẹn, chúng tôi đến nhận giấy khám sức khỏe. Bà Ngà tiết lộ rằng bà là cán bộ y tế của Trung tâm Y tế dự phòng H.Hóc Môn, và giao cho chúng tôi một giấy khám sức khỏe có chứng nhận các nội dung khám thị lực và khám lâm sàng do các y, BS: Nguyễn Văn Thanh, Trương Xuân Lộc, Lâm Văn Đỉnh chứng nhận. Phần kết luận của giấy chứng nhận sức khỏe có đóng dấu của Trung tâm Y tế dự phòng H.Hóc Môn do BS Nguyễn Văn Thanh (Phó trưởng khoa Liên chuyên khoa) ký tên.

PV thắc mắc giá bán giấy chứng nhận sức khỏe ở chỗ bà Ngà cao hơn ngoài thị trường, bà này giải thích: “Bây giờ đến BV khám mất mấy trăm ngàn, lại phải thủ tục rắc rối. Đáng lẽ em cũng phải đến khám như vậy nhưng nhờ chị quen biết với lãnh đạo và nói là khám cho người nhà của mình nên mới nhanh như vậy. 200.000đ là quá rẻ đó”.

Cán bộ y tế tiếp tay bán giấy khám sức khỏe?

Chiều 10/6, PV mang mẫu giấy khám sức khỏe do bà Ngà bán đến gặp lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng H.Hóc Môn. Quan sát mẫu giấy khám sức khỏe PV cung cấp, ông Nguyễn Công Bình - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng H.Hóc Môn, cho biết: “Giấy khám sức khỏe không đúng quy định. Thứ nhất, người yêu cầu khám sức khỏe chưa điền đầy đủ thông tin cá nhân nhưng BS vẫn kết luận sức khỏe. Thứ hai, giấy khám sức khỏe không dán hình và đóng dấu giáp lai lên hình người khám sức khỏe cũng không đúng quy định hiện hành”.

Ông Bình thừa nhận: “Ở đây, chúng tôi cũng tạo điều kiện cho một số trường hợp anh em công nhân đi khám sức khỏe không có dán ảnh và điền không đầy đủ thông tin cá nhân nhưng vẫn chứng nhận giấy khám sức khỏe để họ đi làm việc. Điều này vô tình đã tạo ra lỗ hổng để một số người lợi dụng”. Như vậy, Trung tâm Y tế dự phòng H.Hóc Môn đã vi phạm Thông tư 14/2013/TT-BYT về thủ tục khám sức khỏe và nội dung, trình tự khám sức khỏe.

Tran lan giay chung nhan suc khoe gia 30.000 dong, o dau ra?
Chỉ cần bỏ ra 30.000 đã có giấy khám sức khỏe tiêu chuẩn

PV cung cấp tiếp một số tư liệu thu thập được trong quá trình mua giấy khám sức khỏe từ bà Ngà, thì ông Bình xác nhận, bà Cao Thị Thu Ngà là nhân viên y tế của Trạm y tế xã Trung Chánh. Còn việc bà Ngà mua bán giấy khám sức khỏe thế nào và làm sao bà này có thể có được giấy khám sức khỏe với đầy đủ chữ ký và xác nhận của đại diện Trung tâm Y tế dự phòng H.Hóc Môn thì ông Bình nói sẽ xác minh trong cuộc họp đầu tuần rồi mới khẳng định được.

Ngày 14/6, PV liên lạc lại, ông Bình cho biết: “Ngày 13/6, tôi đã họp yêu cầu các BS có xác nhận, ký tên trong giấy khám sức khỏe mà PV đã cung cấp, viết giải trình sự việc. Nhưng bước đầu các BS này khẳng định không liên quan gì đến việc mua bán này”.

Tuy nhiên, cùng ngày, sau khi được lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng H.Hóc Môn mời lên làm việc, bà Ngà đã nhắn tin cho PV, nhận sai phạm của mình trong việc bán giấy khám sức khỏe. Bà Ngà trình bày do gánh nặng cơm áo gia đình nên đã cố tình vi phạm. Bà Ngà cũng khẳng định, bà đã nhờ một số người ở Trung tâm Y tế dự phòng H.Hóc Môn ký giùm giấy khám sức khỏe để bán lại kiếm lời...

PV tiếp tục liên hệ với ông Đặng Quang Sang - Chánh văn phòng UBND H.Hóc Môn, để thông tin về việc mua bán giấy khám sức khỏe ở Trung tâm Y tế dự phòng H.Hóc Môn. Ông Sang cho biết đang bận họp và đề nghị PV liên hệ với Ban tiếp công dân của UBND huyện để cung cấp thông tin, sau đó ông Sang sẽ trả lời.

Nhận phản ánh của PV về tình trạng nhân viên y tế mua bán giấy khám sức khỏe ở Trung tâm Y tế dự phòng H.Hóc Môn, ông Lê Anh Tuấn - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết: “Chúng tôi sẽ chuyển thông tin và chứng cứ cho Thanh tra Sở Y tế để làm rõ vụ việc”.

Về giấy khám sức khỏe PV mua được của bà Phượng có đóng dấu của BV Quân đoàn 4 (nay là BV Quân y 4), đại diện BV này cho rằ ng đây là con dấu giả. “Chúng tôi khẳng định giấy khám sức khỏe trên đã bị làm giả bởi các nguyên nhân sau. Thứ nhất, từ tháng 6/2014, BV chúng tôi đã thay đổi con dấu mới là BV Quân y 4 chứ không còn là BV Quân đoàn 4 nữa. Thứ hai, trong giấy khám sức khỏe nói trên người chịu trách nhiệm khám là BS Phạm Thu Hà nhưng BV chúng tôi không có cán bộ nào tên như vậy. Thứ ba, mẫu khám sức khỏe trên là mẫu cũ không đúng với thông tư 14 của Bộ Y tế….” - đại diện Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, BV Quân y 4 cho biết.

Người cố tình sử dụng giấy khám sức khỏe giả có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng văn phòng luật sư Gia Đình - Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, làm giả con dấu giấy khám sức khỏe là vi phạm điều 267 BLHS: “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, hình phạt cao nhất là bảy năm tù.

Luật sư Hùng cho biết thêm: “Người biết đó là giấy khám sức khỏe giả mạo con dấu nhưng vẫn mua để bổ sung vào hồ sơ lao động của mình nộp cho công ty hoặc cố tình bán giấy tờ đó để thu lợi thì tùy tính chất hành vi có thể bị xử lý về mặt hình sự. Nếu hành vi chưa tới mức xử lý hình sự thì có thể xử lý về mặt hành chính. Điều này cũng được quy định rõ trong điều 267 BLHS”.

Tối 14/6, thông tin với chúng tôi, đại diện Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an quận Thủ Đức) cho biết, theo tin báo của phóng viên báo Phụ Nữ, các trinh sát của công an quận Thủ Đức đã bất ngờ kiểm tra tiệm tạp hóa của bà Phượng. Tại đây, cơ quan công an phát hiện có một tập giấy khám sức khỏe nghi làm giả. Hiện tại cơ quan công an đã lập biên bản và đang tiến hành các bước điều tra để xử lý vụ việc.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI