“Trái tim xanh” giữa trời Âu dành cho người mê thiên nhiên hoang dã

10/06/2023 - 17:20

PNO - Chính phủ Albania vừa tuyên bố thành lập công viên quốc gia sông Vjosa để bảo vệ một trong những con sông hoang dã cuối cùng của châu Âu.

 

Công viên quốc gia sông Vjosa là thiên đường của những người yêu thiên nhiên - ẢNH: NICK ST.OEGGER (THE GUARDIAN)
Công viên quốc gia sông Vjosa là thiên đường của những người yêu thiên nhiên - Ảnh: Nick St.oegger (The Guardian) 

Vjosa là một trong những con sông hoang dã cuối cùng ở châu Âu, nơi sinh sống của hơn 1.100 loài động vật và thực vật, trong đó có 2 loài thực vật và 13 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng (rái cá, kền kền Ai Cập…).

Dòng sông trải dài hơn 400km, bắt nguồn từ dãy núi Pindus ở Hy Lạp qua các hẻm núi hẹp, đồng bằng và rừng ở Albania đến biển Adriatic, hoàn toàn không có đập hoặc các rào chắn nhân tạo. Vẻ đẹp và ý nghĩa của dòng sông khiến nó được mệnh danh là “Trái tim xanh của châu Âu”. 

Trong suốt nhiều năm, hệ sinh thái mong manh của Vjosa đã bị đe dọa. Ngày 15/3 vừa qua, Chính phủ Albania đã tuyên bố Vjosa là công viên quốc gia sông hoang dã đầu tiên ở châu Âu.

Đây là kết quả từ sự chỉ đạo của Chính phủ Albania, sự hợp tác giữa các chuyên gia trong nước và quốc tế, các tổ chức phi chính phủ về môi trường từ chiến dịch Save the Blue Heart of Europe, Liên minh quốc tế Bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên (IUCN)… trong nhiều năm qua nhằm bảo vệ Vjosa và các hệ sinh thái độc đáo rộng 12.727ha.

Albania đã thu hút 7,5 triệu du khách vào năm ngoái. Hy vọng thông qua du lịch sinh thái, công viên sẽ góp phần tạo cơ hội kinh tế cho cộng đồng địa phương, giúp giải quyết vấn đề giảm dân số trong khu vực, tạo điều kiện giải quyết các thách thức dòng sông đang phải đối mặt như nạn phá rừng, ô nhiễm nước và đất.

Không giống các khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã của IUCN hạn chế số lượng du khách, nơi đây vẫn được phép tổ chức du lịch giải trí và một số hoạt động khác.

Du khách có thể di chuyển đến các thị trấn Përmet, Tepelenë và Gjirokastër để có những trải nghiệm với dòng sông hùng vĩ này. Ở Përmet, bạn dễ dàng mua được tour từ nhiều công ty du lịch. Du khách đến Vjosa có thể đi bè trên vùng nước quanh co, đi bộ đường dài, cắm trại trong rừng, bơi lội... 

Hẻm núi Langarica tuyệt đẹp - ẢNH: EURONEWS ALBANIA
Hẻm núi Langarica tuyệt đẹp - Ảnh: Euronews Albania 

Khi ở Përmet, bạn đừng quên ghé thăm cầu Ottoman Kadiut. Làn nước màu ngọc lam chảy dưới cây cầu tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp.

Cầu Ottoman Kadiut đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ kể từ thời đế chế Ottoman kiểm soát Albania. 

Nếu bạn thích phiêu lưu, hẻm núi Langarica và các hang động xung quanh Përmet là nơi lý tưởng để lặn và vượt thác.

Ẩm thực nơi đây rất phong phú, được chế biến từ các sản phẩm hữu cơ do nông dân địa phương trồng trọt. Sau chuyến phiêu lưu thú vị, hãy thưởng thức món “pashaqofte” (món xúp với thịt viên) hoặc “qahi” (loại bánh làm từ rau bina) và món tráng miệng “oshaf” (chế biến từ sữa cừu và quế).

Chính phủ Albania đang bắt đầu quá trình hợp tác với Chính phủ Hy Lạp để tạo ra công viên xuyên biên giới Aoös - Vjosa nhằm bảo vệ toàn bộ con sông ở cả hai quốc gia. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI