Trái cây giá “bèo” xuống đường

15/04/2014 - 18:23

PNO - PNO - Nhiều loại trái cây giá rẻ được bày bán khắp nơi. Người bán cho rằng, do đang mùa thu hoạch rộ nên trái cây có giá thấp. Thực tế có phải như vậy?

edf40wrjww2tblPage:Content

Trai cay gia “beo” xuong duong

Xoài giá rẻ nghi ngờ hay là xoài rụng. Ảnh H. Mỹ

Dọc đường Tô Hiến Thành (Q.10,TP.HCM), nhiều loại trái cây được bày bán trên vỉa hè. Xoài keo, giá 5.000đồng/kg, dưa lê giá 3.500đồng/kg. Một người bán trái cây nói: “Dưa lê nhà trồng nên mới có giá rẻ như vậy”. Quan sát, chúng tôi nhận thấy những trái xoài keo, hầu hết là trái nhỏ, cuống héo. Khi chúng tôi tỏ ra nghi ngờ xoài non rụng nên từ chối mua, người bán liền giải thích: “Làm gì có xoài rụng. Đang mùa xoài mà. Tại trồng ở đất xấu nên trái mới nhỏ vậy”. Sau khi mua hai ký xoài, chúng tôi đem về nhà cân lại thì chỉ có 1,4kg. Thường những điểm bán vỉa hè chỉ bán trong vài ngày, sau đó người bán đến địa điểm mới. Việc cân thiếu ký là chuyện diễn ra thường xuyên.

Tại vỉa hè đường Ông Ích Khiêm (Q.11), “sầu riêng hột lép”, giá từ 25.000-40.000đồng/kg. Người bán hàng nói: “Sầu riêng lấy tận vườn, bán ngoài vỉa hè, không tốn tiền mặt bằng mới có giá này”. Chọn hai trái sầu riêng, chị Thành (Q. Bình Tân) nhờ người bán lột vỏ bỏ cơm sầu riêng vào hộp. Khi thấy trái sầu riêng ít múi, hột to bằng hột...mít, chị Thành đòi trả lại, nhưng người bán hàng dứt khoát không đồng ý.

Trai cay gia “beo” xuong duong

Sầu riêng hạt lép bằng hạt...mít. Ảnh H. Mỹ

Khoảng 5 giờ chiều, dọc đường Hòa Bình (gần ngã tư Bốn Xã, Q. Bình Tân), đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú), nhiều điểm bán bơ thu hút không ít người mua. Tại đây, bơ có giá 8.000-10.000đồng/kg. Theo người bán giới thiệu, bơ được chuyển về từ Đăk Lăk. Số bơ này trái khá nhỏ, vỏ xấu, sần sùi, trái khá nhẹ. Chị Hòa (Bà Hom, Bình Tân), nhiều năm bán sinh tố trái cây nghi ngờ: “Bơ Đăk Lăk thường phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay. Thịt bơ béo, thơm, dẻo, ít xơ. Cuống bơ tươi. Giá khá cao từ 30.000-50.000đồng/kg. Không hiểu, loại bơ này từ đâu mà có giả thấp như vậy?”.

Trai cay gia “beo” xuong duong

Trái cây giá "bèo" tràn ngập ở vỉa hè. Ảnh H. Mỹ

Gần đây, tại TP.HCM lại xuất hiện nhiều điểm bán “dâu tây Đà Lạt”. Tại chợ Bình Thới (Q.11), chợ Phú Lâm, Chợ Lớn (Q.5), chợ Lê Văn Quới (Q.Bình Tân), dâu tây được đựng trong các thùng xốp nhỏ, bày bán trên mâm, túi ni-lông, giá từ 20.000-40.000đồng/ký. Chị Lộc, chuyên cung cấp trái cây sỉ ở Chợ Lớn, cho biết: “Dâu tây xuất xứ Trung Quốc về đây người ta gọi là “dâu đá”, giá rất rẻ, có khi chỉ 20.000đồng/ký. Những người bán sinh tố, nước ép trái cây hay mua về bán. Dâu đá được đựng trong những thùng xốp lớn, các chợ đầu mối nhập về, phân ra hộp giấy nhỏ, bán lẻ. Còn dâu Đà Lạt chia nhiều loại, với mức giá khác nhau. Ở chỗ tôi thường bán loại dâu bi Đà Lạt (loại 3), trái nhỏ, màu nhạt, vỏ mỏng. Dâu bi tuy hình thức xấu hơn dâu đá nhưng giá cũng khá cao, từ 15.000-20.000đồng/kg”.

Một số nhà phân phối dâu Đà Lạt tại TP.HCM cho biết, hiện giá dâu từ 80.000-100.000đồng/kg. Theo đại diện phòng kinh doanh Công ty CP Tiếp thị Siêu Việt (Nguyễn Súy, P.Tân Quý, Q. Tân Phú, TP.HCM), hiện ở Đà Lạt đang cuối mùa dâu. Công ty bán theo hộp (3kg), dâu loại 1 là 70.000đồng/kg, loại 2 là 60.000đồng/kg, loại 3 là 50.000đồng/kg.

Trai cay gia “beo” xuong duong

Trai cay gia “beo” xuong duong

Người tiêu dùng nên lựa chọn cẩn thận trước khi mua trái cây vỉa hè. Ảnh H. Mỹ

H. Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI