TPHCM yêu cầu xe ôm, xe công nghệ hạn chế nói chuyện khi chở khách

19/05/2021 - 13:19

PNO - Sáng 19/5, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở GTVT TPHCM đã đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn.

Trong đó, một số vấn đề cần lưu ý thực hiện nghiêm như sau:

Không dừng, đón trả khách tại địa bàn có dịch thuộc tỉnh/thành phố (vùng có dịch) theo thông báo của Bộ Y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Từ chối không vận chuyển đối với các trường hợp sử dụng dịch vụ không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định như không thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc, không đeo khẩu trang đúng cách... 

Đối với vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy phải hạn chế nói chuyện trong quá trình di chuyển. 
Đối với vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy phải hạn chế nói chuyện trong quá trình di chuyển. 

Đối với hoạt động vận chuyển khách bằng xe gắn máy 2 bánh sử dụng công nghệ (ứng dụng gọi xe 2 bánh trên thiết bị di động, tài xế và khách hàng phải hạn chế nói chuyện trong quá trình di chuyển; thực hiện việc khai báo y tế theo quy định và lập sổ nhật ký theo dõi hoạt động hằng ngày.

Đối với hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy 2 bánh truyền thống (xe ôm) thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế trong đó phải đảm bảo việc đeo khẩu trang đúng cách và khai báo y tế bắt buộc, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, hành khách nói riêng và cộng đồng nói chung; hạn chế nói chuyện trong quá trình di chuyển.

d
Các hoạt động vận tải khách đường bộ phải đảm bảo vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa bao gồm cả xe hợp đồng dưới 9 chỗ - Ảnh minh họa

 

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng (du lịch) dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải lập và lưu trữ thông tin danh sách phương tiện, lái xe, hành khách, lộ trình di chuyển, ...trên phần mềm để cung cấp thông tin hành khách cho cơ quan có thẩm quyền (nếu có yêu cầu).

Đối với hoạt động vận tải khách đường bộ (vận tải khách bằng xe buýt, tuyến cố định, xe hợp đồng (bao gồm xe hợp đồng dưới 9 chỗ có ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách), xe vận tải khách du lịch, xe taxi, xe vận chuyển học sinh, sinh viên và công nhân viên, ... phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa. 

Sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện cách nhau một ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1 mét (không áp dụng đối với xe khách giường nằm và xe cải tạo ghế ngồi đã đảm bảo giãn cách) và không được vượt quá 30 người trên phương tiện, kể cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Tại các khu vực nhà ga, bến xe phải đảm bảo hành khách ngồi cách ghế, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn theo quy định.

Khai báo y tế điện tử thông qua mã QR Code, sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế, NCOVIL Bluezone. Chỉ thực hiện khai báo bằng giấy khi hình thức khai báo y tế điện tử không thực hiện được, nhưng phải đảm bảo thông tin tối thiểu như: họ và tên, số điện thoại, biển số xe, giờ và thông tin dịch tễ.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, trừ các trường hợp quy định tai các điểu 5, 6, 7,8,9, 10, 11, 12 và 13 Nghị định này.

Tam Nguyên

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI