TPHCM và Bình Định giao lưu, học tập kinh nghiệm về công tác bảo tồn di sản văn hóa

03/12/2022 - 16:56

PNO - Chiều 3/12, tại tỉnh Bình Định, Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị chuyên đề “Công tác bảo tồn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống và di sản văn hóa phi vật thể tại TPHCM và tỉnh Bình Định”.

Tham dự hội nghị có NSND Vương Duy Biên - Nguyên Thứ Trưởng Bộ Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch. Ông Tạ Xuân Chánh – Giám Đốc Sở Văn hoá Thể Thao tỉnh Bình Định. NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thuý – Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCMÔng Huỳnh Văn Lợi – Phó Giám Đốc Sở VHTT Tỉnh Bình Định và nhiều nhà nghiên cứu văn hoá, các nghệ sĩ loại hình nghệ thuật Tuồng, hát bội. 

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thúy cùng đoàn công tác TPHCM dâng hương tại Đền thờ danh nhân văn hóa Đào Tấn.
Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thúy cùng đoàn công tác TPHCM dâng hương tại đền thờ danh nhân văn hóa Đào Tấn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Bình Định Tạ Xuân Chánh khẳng định, di sản chỉ thực sự nâng tầm giá trị khi được tiếp nối, hiện diện trong đời sống hôm nay. Vì thế, việc bảo tồn, phát huy di sản nói chung, nghệ thuật tuồng - hát bội nói riêng trong hôm nay và mai sau luôn là nỗi lo, nỗi trăn trở của các nhà quản lý, đội ngũ nghệ sĩ, nghệ nhân, những người làm nghệ thuật - văn hóa.

“Hội nghị này là dịp để các nhà quản lý, đội ngũ nghiên cứu văn hóa, các nghệ sĩ, nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các di sản, giá trị nghệ thuật tuồng - hát bội trong thời gian tới. Qua đó góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp, nhân văn, bồi đắp nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước. Đây còn là tiền đề để kết nối, hợp tác sâu rộng ngành văn hóa hai địa phương trong thời gian tới” - ông Tạ Xuân Chánh nói.

Tiết mục múa chào mừng Hội nghị của Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định.
Tiết mục múa chào mừng hội nghị của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy cho rằng, thời gian qua, ngành văn hóa của hai địa phương đã tích cực tranh thủ các nguồn lực, vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách, nỗ lực tạo điều kiện cho các nghệ sĩ, nghệ nhân và người phục vụ hoạt động nghệ thuật tuồng - hát bội có môi trường thuận lợi để hoạt động thường xuyên và đồng hành với công cuộc phát triển văn hóa nghệ thuật. Đây là cơ sở để đổi mới và nâng cao hiệu quả bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống, dân gian.

Bà Thanh Thúy hy vọng, thông qua hội nghị, hai địa phương sẽ trao đổi chuyên sâu về kinh nghiệm trong công tác quản lý, cũng như đặt ra những vấn đề mang tính cấp thiết trong công tác bảo tồn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống, dân gian.

Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM tham gia biểu diễn chào mừng Hội nghị.
Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM tham gia biểu diễn chào mừng hội nghị

Trong đó, đòi hỏi các nhà quản lý, các văn nghệ sĩ, các nghệ nhân có những giải pháp thích ứng mang tính đột phá, góp phần phát huy vai trò của văn hóa - cội nguồn của “sức mạnh mềm” đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM cũng nêu vấn đề xác định đối tượng cần bảo tồn và phát huy của nghệ thuật sân khấu truyền thống. Bà nói: “Cần giữ nguyên vẹn những gì vốn có của truyền thống hay chỉ bảo tồn những cái đã qua quá trình thẩm định, chọn lọc. Nói cách khác, cần xác định mục tiêu bảo tồn là những giá trị tốt đẹp của nghệ thuật truyền thống và thừa nhận những sáng tạo không ngừng nghỉ trong quá trình phát triển của chính nó đến đâu”.

Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM dâng hương tại Đền thờ Tây Sơn tam kiệt.
Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM dâng hương tại đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy cũng đề cập đến những giải pháp đột phá đưa nghệ thuật tuồng - hát bội đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ…

Biểu diễn võ cổ truyền tại đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt

Trước đó, đoàn công tác của Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tại tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành, di tích quốc gia đặc biệt khu đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt, đền thờ danh nhân văn hóa Đào Tấn - một trong những “ông tổ” của nghệ thuật tuồng - hát bội Việt Nam.

Tiết mục múa Trình tường chào mừng hội nghị của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định

Tối cùng ngày, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt phục vụ nhân dân tỉnh Bình Định.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI