TPHCM và bài toán tổ chức kinh tế ban đêm

18/10/2022 - 05:48

PNO - Tại TPHCM, không chỉ các quận ở trung tâm thành phố mà các quận ven, huyện ngoại thành cũng đang tổ chức kinh tế ban đêm. Tuy nhiên, hiện các dịch vụ này chủ yếu chỉ là ăn uống, mua sắm, thiếu nét riêng.

Phố đêm chỉ gồm ẩm thực, mua sắm

Đường Phan Xích Long là địa chỉ mới nhất được UBND Q.Phú Nhuận đề xuất phát triển thành phố ẩm thực về đêm. Trục chính của phố này là đoạn từ ngã tư Phan Xích Long - Phan Đăng Lưu đến khu dân cư Rạch Miễu. Các đường nhánh có giao cắt với đường Phan Xích Long như Hoa Phượng, Hoa Lan, Hoa Mai… sẽ được tổ chức thành các phân khu dịch vụ khác nhau với hoạt động chính là ẩm thực và mua sắm.

UBND Q.Phú Nhuận dự kiến xây dựng cổng chào lớn, giúp nhận diện phố ẩm thực, cải tạo vỉa hè đường Phan Xích Long, bố trí khu vực xe điện, mở thêm bến thuyền tham quan kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để đón khách đi đường thủy từ Q.1 và Q.3 về. 

Các du khách đang trải nghiệm sự náo nhiệt ở phố đi bộ Bùi Viện, Q.1, TP.HCM - ẢNH: Q.T.
Các du khách đang trải nghiệm sự náo nhiệt ở phố đi bộ Bùi Viện, Q.1, TPHCM - Ảnh: Q.T.

Trước Q.Phú Nhuận, UBND nhiều quận, huyện khác đã công bố kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm. UBND Q.4 đã đưa vào hoạt động phố ẩm thực trên đường Vĩnh Khánh, UBND Q.3 đang xây dựng phố đi bộ ở hồ Con Rùa, UBND Q.6 xây dựng phố đi bộ kết hợp ẩm thực ở khu chợ Bình Tây, UBND Q.5 có chương trình du lịch “Về Chợ Lớn xem múa lân”, trong đó chú trọng khai thác dịch vụ ăn uống, mua sắm. Ở ngoại thành, UBND H.Cần Giờ cũng có kế hoạch tổ chức tour du lịch khám phá rừng ngập mặn về đêm với các hoạt động mò cua, bắt ốc, cắm trại, tổ chức tiệc nướng ngoài trời… 

Khó thu hút khách quốc tế

Theo đại diện các công ty du lịch, lữ hành tại TPHCM, các mô hình phố đêm, phố ẩm thực của các quận, huyện như hiện nay khó thu hút được du khách, nhất là khách quốc tế. Ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công ty Kiwi Travel - cho rằng: UBND TPHCM nên chọn vài địa điểm và đầu tư, tạo bản sắc riêng thay vì cho mở phố đêm ở nhiều nơi mà không có gì đặc sắc. Các nước Singapore, Thái Lan cũng chỉ tập trung vào vài khu ở trung tâm các thành phố lớn để thu hút khách và quy hoạch đồng bộ, có nhiều dịch vụ liên hoàn gồm giải trí, ca múa nhạc, ăn uống, mua sắm.

Đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Bến Thành (Bến Thành Tourist) cho rằng, yếu tố đặc trưng trong các phố ẩm thực rất quan trọng. Hiện nay, TP.Hà Nội có phố Tạ Hiện, TPHCM có phố Bùi Viện phần nào đã tạo được nét riêng. Ở phố đi bộ Tạ Hiện, gần như mọi hộ dân trên các đường nhánh đều tham gia dịch vụ ẩm thực, hàng quán cạnh tranh nhau về thiết kế, cung cách phục vụ sáng tạo để thu hút khách. Du khách đến phố này đi các ngóc ngách vẫn không thấy chán do có nhiều điều để trải nghiệm. Tại TPHCM, nếu trên đoạn đường Phan Xích Long được quy hoạch làm phố ẩm thực mà vẫn còn hộ kinh doanh điện thoại, hộ sửa xe, nhà dân… đóng cửa vào buổi tối thì sẽ khó thu hút khách du lịch và công ty du lịch khó đưa vào chương trình tour để giới thiệu cho du khách. 

Lãnh đạo một số công ty du lịch cũng cho rằng, dịch vụ chỉ mở cửa đến 22g thì chưa thể gọi là kinh tế ban đêm. Do đó, cần kéo dài thời gian hoạt động của các dịch vụ đến 4 - 5g sáng, đồng thời phải đảm bảo về an ninh, an toàn tuyệt đối cho du khách. 

Bà Phan Yến Ly - chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch - góp ý, nhiều phố đêm không có sự đồng bộ về quy hoạch, thiếu sự khảo sát, tư vấn của các chuyên gia và sự đồng thuận của người dân nên thiếu sức hút, dễ gây nhàm chán. Điển hình là khu vực ẩm thực bên hông chợ Bến Thành (Q.1) và các chợ đêm ở Q.5, Q.10. Trong khi đó, nhờ quy hoạch đồng bộ, các phố đi bộ Bùi Viện, đường sách Nguyễn Văn Bình đã hoạt động hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho hay, để phát triển bền vững kinh tế ban đêm, cần có những quy chuẩn, quy trình cụ thể, chẳng hạn phố đi bộ phải gồm những gì, đạt chuẩn gì. Bên cạnh đó, cũng cần rà soát lại những quy định pháp luật có liên quan, xem có thể nới rộng thời gian hoạt động cho các dịch vụ ở những khu vực được chọn thí điểm làm kinh tế ban đêm. Các hoạt động ban đêm phải giữ được nét văn hóa và phải nhận được sự đồng thuận của cộng đồng, của người dân. 

Mỗi quận, huyện phải có đặc trưng

Đó là nhận định của bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - khi nói về việc phát triển kinh tế ban đêm của các quận, huyện. Theo bà, tiêu chí để thực hiện là phải có sự đầu tư bài bản, lâu dài, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, chất lượng sản phẩm dịch vụ. Bà cho hay, sau chuyến khảo sát phố ẩm thực Phan Xích Long, UBND TPHCM sẽ đánh giá hiệu quả để từ đó đúc rút kinh nghiệm, đưa ra các gợi ý, hướng dẫn, khuyến nghị cho UBND các quận, huyện về xây dựng mô hình kinh tế ban đêm phù hợp với địa phương mình và có sự phối hợp giữa các địa phương. Sản phẩm của các quận, huyện phải có nét riêng để du khách, người dân từ quận này đến quận kia tham quan, trải nghiệm cái mới.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI