TPHCM ứng phó với Omicron trong dịp Tết Nguyên đán 2022

17/01/2022 - 18:21

PNO - Sở Y tế TPHCM đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về việc cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng như phòng, chống dịch bệnh trước và trong Tết Nguyên đán.

 

TPHCM đang có nhiều phương án ứng phó với COVID-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ảnh minh họa
TPHCM đang có nhiều phương án ứng phó với COVID-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ảnh minh họa

Chiều 17/1, tại cuộc họp thông tin về phòng, chống dịch bệnh, ứng phó với COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán 2022, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM - cho biết Thành phố đã có kế hoạch ứng phó với COVID-19 cũng như biến chủng Omicron. Hiện TP đang giám sát chặt chẽ về người nhập cảnh, tăng cường kiểm tra ở các cửa khẩu...

“Nhờ vào những phương án quản lý, cách ly chặt chẽ, tầm soát người nhập cảnh, đến nay chưa có ca bệnh do biến chủng Omicron lây lan trong cộng đồng tại TP”, ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết.

Thời gian tới, TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện các phương pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã và đang test nhanh COVID-19 cho tất cả người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất để tầm soát dịch. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến số 12 cách ly, sau đó các chuyên gia y tế sẽ tiến hành giải trình tự gen để xác định biến chủng và điều trị.

Ngoài ra, ở những khu vực có số ca F0 tăng nhanh, hay có dấu hiệu dịch bệnh nổi trội, nhân viên y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm để tầm soát, nếu cần thiết sẽ giải trình tự gen xác định biến chủng, không để Omicron lây lan trong cộng đồng. Các quy trình này được thực hiện khá chặt chẽ.

Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM nói thêm: “Sau Tết Nguyên đán, người dân quay lại TPHCM cũng phải tuân thủ quy tắc 5K. Dù dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt nhưng người dân cũng phải đảm bảo theo chủ trương thích ứng an toàn. Vì vậy, khi một người có triệu chứng hay yếu tố dịch tễ, yếu tố nghi ngờ, sẽ được xét nghiệm COVID-19 và đưa vào quản lý chứ không phải ai quay lại TP cũng phải cách ly”.

Về kế hoạch bảo vệ nhóm nguy cơ, ông thông tin đến nay có hơn 18.000 người thuộc nhóm nguy cơ đã được tiêm vắc xin. TP vẫn tiếp tục lập danh sách người tiêm vắc xin. Nếu ai chưa tiêm đủ phải thực hiện tiêm bổ sung, nếu phát hiện F0 ở đối tượng nguy cơ phải xử lý ngay để giảm nguy cơ chuyển nặng. Các phương án này đang phát huy hiệu quả tối ưu trong giai đoạn phòng, chống dịch nói chung và biến chủng Omicron ở thời điểm hiện tại.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM - cho biết Sở đã có văn bản gửi đến các đơn vị trực thuộc về việc cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng như phòng, chống dịch bệnh trước và trong Tết Nguyên đán. 

Hiện nay, số lượng bệnh nhân chiếm 10-30% so với công suất giường bệnh. Để nhân viên y tế có thời gian phục hồi thể lực, Sở Y tế tạm thời quyết định 4 bệnh viện dã chiến là số 3, số 5, 10 và Củ Chi tạm ngưng hoạt động. Nhân viên y tế ở 4 bệnh viện này sẽ về bệnh viện làm việc theo ca, kíp. Tuy nhiên, do giai đoạn này đang tập trung phòng, chống dịch bệnh, nhất là biến chủng Omicron nên trong trường hợp khẩn cấp, khi Sở Y tế  kích hoạt thì trong vòng 24 tiếng các bệnh viện phải hoạt động trở lại.

“Theo đó, những bệnh viện dã chiến đang hoạt động sẽ tiếp tục nhận bệnh nhân, bệnh viện sẽ có kế hoạch tiếp tục cử nhân viên đến làm việc, điều phối nhân sự để làm sao bệnh viện luôn được đảm bảo hoạt động tốt nhất.

Riêng Bệnh viện Dã chiến số 12 đang tiếp nhận người bệnh là du khách, người nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Y tế sẽ tiếp tục điều phối nhân sự để hỗ trợ bệnh viện. Bệnh viện phải đảm bảo cả về chăm sóc bệnh nhân và nhân sự trực gác để có thể đáp ứng kịp thời trước biến chủng Omicron”, bà Huỳnh Mai nói.

Tính đến hiện tại TPHCM có 30 trường hợp người mắc COVID-19 mang biến chủng Omicron, trong đó 12 người đã khỏi bệnh, xuất viện.

Phạm An

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI