TPHCM tìm kiếm mô hình phát triển thành trung tâm kinh tế số

15/04/2022 - 11:46

PNO - Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2022 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TPHCM trong tương lai” khai mạc sáng 15/4. Sự kiện nhằm huy động các giải pháp từ giới chuyên gia trong và ngoài nước để TPHCM chuyển nhanh thành nền kinh tế số.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, môi trường số phát triển mạnh mẽ ngay trong thời gian ứng phó đại dịch COVID-19. TPHCM đã dùng kỹ thuật số trên nền tảng kinh tế truyền thống để chống dịch, nhờ vậy kinh tế thành phố phục hồi mạnh mẽ. Điều này càng cho thấy hiệu quả từ các mô hình tổ chức, kinh doanh trên nền tảng kinh tế kỹ thuật số.

Do đó, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, TPHCM mong muốn được lắng nghe ý kiến của lãnh đạo, chuyên gia trong và ngoài nước, nhằm tìm kiếm mô hình phát triển kinh tế số mạnh mẽ trước mắt và lâu dài, để thành phố đi đúng hướng, hiệu quả.

“TPHCM quyết tâm thực hiện chương trình “Chuyển đổi số”, triển khai Đề án “Xây dựng THCM thành đô thị thông minh”, quyết tâm hình thành nhanh hệ sinh thái số toàn diện để phát triển TPHCM. Đây là tham vọng rất lớn của thành phố nhưng dần dần chúng ta sẽ làm được” - ông Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.
Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương

Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2022 thu hút hơn 900 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan ngoại giao, lãnh đạo các tổ chức, định chế tài chính như WB, IMF, IFC, ADB… Ngoài ra còn có các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương từ Mỹ, Nga, Nhật Bản, Phần Lan, Israel, Thái Lan, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Australia…

Diễn đàn năm nay sẽ bàn thảo 4 nội dung chính bao gồm: bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở TPHCM, giải pháp thiết kế chính sách cho phát triển kinh tế số  TPHCM, tập trung vào các khó khăn lớn khi doanh nghiệp bắt tay vào chuyển đổi số, chuyển đổi số trong doanh nghiệp: kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Các đại biểu tham gia gian hàng của Viettel
Các đại biểu tham quan mô hình chuyển đổi số của Viettel

Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái cho rằng, để chuyển đổi số nhanh và hiệu quả cần thực hiện bốn nhiệm vụ: Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thu hút và khai thác tốt mọi nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, tức là nền kinh tế thực. Vì chỉ khi có nền kinh tế mạnh, hàng hóa dịch vụ dồi dào thì mới là nền tảng bền vững cho phát triển kinh tế số, kinh doanh trực tuyến hay các dịch vụ cao cấp khác. Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng TPHCM. Thứ hai, cần tăng cường hợp tác, trao đổi và học hỏi các quốc gia, các đối tác, bạn bè quốc tế. Diễn đàn năm nay TPHCM đã mời được nhiều tổ chức quốc tế uy tín, nhiều quốc gia và địa phương nước bạn tham dự và chia sẻ. Tuy nhiên, cần học hỏi một cách nghiêm túc, bài bản và liên tục mới hấp thụ được các tinh hoa, các bài học quý báu của bạn bè quốc tế tránh áp dụng máy móc.

Ba là, cần theo phương châm chuyển đổi số, kinh tế số là “tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, cách làm thực tiễn, cụ thể”. Tuyệt đối không thể triển khai theo kiểu phong trào, vì chắc chắn sẽ dẫn đến lãng phí nguồn lực, không hiệu quả. Muốn vậy cần có kế hoạch chi tiết, khả thi với các giải pháp đồng bộ, tạo cơ hội để các bên có liên quan tham gia vào chuyển đổi số, kinh tế số.

Cuối cùng, một việc rất quan trọng nhưng ít tốn kém theo Phó thủ tướng là nâng cao nhận thức, trình độ và kỹ năng của nhân lực tham gia chuyển đổi số và kinh tế số.

Diễn đàn kinh tế TPHCM là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TPHCM chủ trì tổ chức, nhằm tiếp nhận ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội cũng như các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm tại thành phố.

Thanh Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI