Chủ tịch Hội LHPN TPHCM: Phát huy giá trị truyền thống và thời đại trong nền kinh tế số

10/03/2022 - 13:28

PNO - Theo Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân, phát huy giá trị truyền thống và thời đại là nền tảng xây dựng người phụ nữ trong nền kinh tế số.

 

Chủ tịch Hội LHPNTP Hồ Chí Minh khẳng định
Chủ tịch Hội LHPN TPHCM khẳng định hầu hết phụ nữ đều có nhu cầu học tập, tiếp cận kỹ năng, kiến thức để chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống

Phóng viên: Bà đánh giá như thế nào về nhu cầu nâng cao năng lực, trình độ của phụ nữ để đáp ứng cuộc cách mạng 4.0 hiện nay?

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ đã tác động trực tiếp đến sự phát triển của xã hội, trong đó có cả những thời cơ và thách thức. Những tác động này buộc bản thân mỗi người phụ nữ phải thay đổi để kịp thích ứng, trong đó mấu chốt quan trọng chính là việc chủ động học tập nâng cao năng lực, trình độ. Cần quan tâm đến kiến thức pháp luật để hiểu biết và tự bảo vệ chính mình, bảo vệ người thân khi bị xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng.

Với xu hướng đó, tôi cho rằng hiện nay đa số các chị em phụ nữ đều có nhu cầu được học tập, được đào tạo, được tiếp cận với những kỹ năng, kiến thức để có thể chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc và trong cuộc sống của chính mình. Đặc biệt sự năng động, nhạy bén của chị em phụ nữ TPHCM đã được phát huy tốt qua việc các chị em rất chủ động trong việc học tập nâng cao trình độ, năng lực, đã có rất nhiều chị em ứng dụng hiệu quả công nghệ trong tham gia nền kinh tế số.

* Tại Đại hội lần này, việc xây dựng người phụ nữ Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hội nhập quốc tế đã được quan tâm như thế nào? Theo bà, đâu là “chìa khóa” để việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này đi vào thực tế?

- Đây là một trong những nội dung và giải pháp chủ yếu nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam đưa vào dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Với tư cách là đại biểu tham dự Đại hội, tôi thấy rằng nội dung này đã nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu tại Đại hội.

Sau khi Đại hội thông qua Nghị quyết, trong đó có nội dung “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hội nhập quốc tế”, Hội LHPN TPHCM sẽ khẩn trương triển khai thực hiện bằng việc cụ thể hóa thành những công việc, hoạt động cụ thể phù hợp với tình hình của TPHCM. Trong đó Hội sẽ tập trung vận động phụ nữ phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, kết hợp nhuần nhuyễn những giá trị truyền thống với giá trị thời đại. Rèn luyện phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khuyến khích phụ nữ chủ động học tập, nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt. Phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, nhất là phụ nữ lãnh đạo, quản lý, trí thức, doanh nhân, phụ nữ tài năng trên các lĩnh vực… Kết nối, tư vấn, hỗ trợ giải quyết khó khăn và phát huy vai trò của một số nhóm phụ nữ đặc thù. Hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế theo hướng phát huy thế mạnh của các nhóm phụ nữ và của tổ chức Hội.

Đoàn Đại biểu của Hội LHPN TPHCM tham dự Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII
Đoàn Đại biểu của Hội LHPN TPHCM tham dự Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII

* Từ đó, bà kỳ vọng gì về việc phát triển phụ nữ trong nền kinh tế số trong thời gian tới đây?

- Sự kết hợp giữa phát huy giá trị truyền thống với giá trị thời đại sẽ là nền tảng quan trọng, giúp phụ nữ biết cách nâng cao giá trị bản thân trong sự phát triển mạnh mẽ của xã hội hiện nay. Ngày càng có nhiều phụ nữ sử dụng thành thạo các thiết bị thông minh. Nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã mạnh dạn đưa công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh giúp tăng năng suất, hiệu quả cho doanh nghiệp. Nhiều chị em đã nhạy bén ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi sang hình thức kinh doanh online phù hợp với tình hình diễn biến dịch COVID-19 như hiện nay.

Điều này cho thấy sự nỗ lực vươn lên mạnh mẽ của chị em phụ nữ, các chị em luôn ý thức được sự thay đổi, cảm nhận được áp lực, thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lần này để có thể ứng phó phù hợp với bản thân và luôn sẵn sàng tiếp nhận cái mới. Tôi cho rằng, phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ TPHCM nói riêng sẽ luôn là lực lượng quan trọng trong sự phát triển của xã hội hiện nay, đặc biệt là trong nền kinh tế số. Họ đã chủ động chuyển hóa những thách thức trong kỷ nguyên công nghệ số thành cơ hội cho bản thân cũng như đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số. Và vấn đề này đã được các đại biểu dự Đại hội quan tâm thảo luận cũng như đặt ra nhiều giải pháp cụ thể, nhằm góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI