TPHCM tiếp tục lấy ý kiến phụ huynh về việc học sinh lớp 1 trở lại trường

23/12/2021 - 16:48

PNO - Hôm nay, các trường tiểu học (TH) tại TPHCM lấy ý kiến phụ huynh học sinh, bao gồm cả phụ huynh lớp 1 về việc học sinh đi học trực tiếp từ tháng 1/2022.

Phụ huynh lớp 1 vẫn nhiều lo lắng 

Theo kết quả khảo sát phụ huynh học sinh khối 1, Trường TH Võ Văn Tần (Q.6), có 70/173 phụ huynh đồng ý cho con em trở lại trường học trực tiếp từ tháng 1/2022, chiếm tỷ lệ hơn 40%. 

“Điều phụ huynh lo lắng nhất vẫn là làm sao để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi trở lại trường. Trước mắt, việc khảo sát phụ huynh học sinh khối 1 sẽ là cơ sở để trường siết chặt hơn các biện pháp phòng chống dịch, hướng tới tạo môi trường xanh, an toàn nhất khi đón học sinh đến trường”, cô Nguyễn Thị Lệ Hằng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết. 

Phụ huynh lớp 1 vẫn còn nhiều toan lo
Phụ huynh lớp 1 vẫn còn nhiều lo lắng khi cho con đi học trực tiếp

Tại Trường TH Trần Hưng Đạo (Q.1), tỷ lệ phụ huynh học sinh lớp 1 đồng thuận việc cho con em đi học trực tiếp từ tháng 1/2022 là 39,46% (88/223 phụ huynh tham gia khảo sát). Tính trên tất cả các khối lớp, tỷ lệ đồng thuận đạt 38,55%. Ngoài ra, gần 6% phụ huynh toàn trường có ý kiến khác.

Cô Lê Thanh Hương - Hiệu trưởng trường TH Trần Hưng Đạo - cho hay dù nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch để đón học sinh trở lại trường nhưng phụ huynh vẫn còn nhiều băn khoăn khi cho trẻ đến trường, đặc biệt là học sinh lớp 1 trước diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp và ý thức phòng dịch của trẻ. Một số phụ huynh cho rằng trẻ học trực tuyến đã quen nếp và tiếp thu tốt nên mong muốn con tiếp tục học online tại nhà. 

Sau khi giáo viên chủ nhiệm thông báo khảo sát lấy ý kiến phụ huynh về việc cho học sinh đi học trực tiếp vào tháng 1/2022, lớp 1/4, Trường TH Lương Thế Vinh (TP. Thủ Đức) chỉ có 9/48 phụ huynh đồng ý cho con em mình trở lại trường (18,75%). 

Chia sẻ trên group của lớp, những phụ huynh chưa đồng thuận cho trẻ trở lại trường đa phần đều lo ngại trước biến thể mới Omicron đang lây lan nhanh trên thế giới song những đánh giá của các nhà khoa học chưa thực sự đầy đủ. Trong khi đó, trẻ lớp 1 còn quá nhỏ, chưa có ý thức bảo vệ bản thân trước dịch bệnh, chưa được tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19.

Các trường đã sẵn sàng đón học sinh

Cô Đỗ Ngọc Chi - Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) - cho hay, trường luôn sẵn sàng đón học sinh trở lại trường, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Trong đó đã rà soát, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng dịch; xây dựng kế hoạch chia ca, lệch giờ khi đón học sinh vào học, ra về, đảm bảo giãn cách…

Đặc biệt, trường cũng đang kên kế hoạch tuyển dụng thêm lực lượng bảo mẫu nhằm tăng cường hỗ trợ phòng chống dịch cũng như chăm sóc, giám sát học sinh các khối lớp, nhất là học sinh khối 1 khi đi học trực tiếp tại trường.

Các trường TH đã sẵn sàng kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch đón học sinh đi học trực tiếp
Các trường TH đã sẵn sàng kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch đón học sinh đi học trực tiếp

Theo cô Đỗ Ngọc Chi - Hiệu trưởng trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, khi học sinh toàn trường đi học trở lại thì các trường sẽ rất khó khăn về kinh phí phòng chống dịch. Nguyên nhân vì thời gian nghỉ dịch quá dài, trường học lại không có nguồn thu nhưng vẫn phải trả lương cho đội ngũ phục vụ, bảo vệ, bảo mẫu… Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch với học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh khối 1, khối 2 cũng sẽ là “thách thức” lớn với từng nhà trường, giáo viên…

“Vì dịch bệnh nên việc tuyển dụng nhân sự hiện chưa thực hiện được nên việc thiếu giáo viên cũng là vấn đề với trường khi học sinh đi học trực tiếp, không chỉ về công tác giảng dạy mà còn là nhân sự hỗ trợ công tác phòng chống dịch”, cô Đỗ Ngọc Chi nói. 

Dù còn nhiều toan lo trước dịch bệnh song cô Phạm Thị Thùy Trang - Hiệu trưởng Trường TH An Bình, TP. Thủ Đức - bày tỏ mong muốn học sinh sớm trở lại trường. Theo cô, dạy và học trực tuyến kéo dài sẽ phát sinh rất nhiều hệ lụy cho trẻ trong khi dịch bệnh chưa biết khi nào mới kết thúc. Khi chỉ được tương tác với thầy cô, bạn bè qua màn hình máy tính, điện thoại trẻ sẽ hạn chế khả năng giao tiếp, tư duy, vận động. Về lâu dài sẽ tác động đến sự hình thành nhân cách, nhận thức của trẻ…

“Nhà trường luôn sẵn sàng kế hoạch đón học sinh trở lại trường, tuy nhiên tâm lý phụ huynh vẫn còn nhiều âu lo. Nếu đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 cho đội ngũ giáo viên, nhân viên và người dân thì cũng sẽ an tâm hơn cho thầy cô và học sinh khi trở lại trường”, cô Phạm Thị Thùy Trang nói.

Theo kế hoạch của UBND TPHCM, sau khi kết thúc 2 tuần thí điểm dạy và học trực tiếp với học sinh lớp 9 và lớp 12 (từ ngày 13 đến 25/12), TP sẽ có đánh giá, xem xét và quyết định việc tiếp tục, mở rộng dần đối tượng hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn thành phố từ ngày 3/1/2022.

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI