Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Sẵn sàng cho các khối lớp khác đi học trực tiếp

22/12/2021 - 11:27

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng yêu cầu phòng GD-ĐT các quận huyện và TP. Thủ Đức cần sẵn sàng kế hoạch cho các khối lớp khác đi học trở lại.

Sẵn sàng kế hoạch đưa các khối lớp khác trở lại trường 

Tại buổi họp giao ban công tác triển khai các hoạt động về phòng chống dịch COVID-19 của ngành giáo dục mới đây, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng yêu cầu phòng GD-ĐT các quận huyện và TP. Thủ Đức cần sẵn sàng kế hoạch cho các khối lớp khác đi học trở lại.

Trong đó, bắt đầu tính toán đến các yếu tố ảnh hưởng, các nội dung phải chuẩn bị để đảm bảo các cơ sở còn lại được đưa vào hoạt động. Đặc biệt là hỗ trợ các đơn vị chưa tổ chức dạy học trực tiếp xây dựng kế hoạch an toàn phòng chống dịch. Sẵn sàng trong tâm thế khi TP có quyết định thì có kế hoạch cụ thể để tổ chức, triển khai dạy học trực tiếp. 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng yêu cầu các địa phương cần sẵn sàng kế hoạch cho học sinh các khối lớp khác trở lại trường
Các địa phương cần sẵn sàng kế hoạch cho học sinh các khối lớp khác trở lại trường

Hiện có 3 quận, huyện là TP. Thủ Đức, Củ Chi, Gò Vấp vẫn còn nhiều cơ sở đang được trưng dụng phục vụ nhiệm vụ phòng chống dịch. Ông Dương Trí Dũng đề nghị Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện và TP. Thủ Đức phải có kế hoạch cụ thể, làm sao đảm bảo việc thu hồi các cơ sở giáo dục theo kế hoạch của Ban chỉ đạo và tổ chức sửa chữa để các cơ sở sẵn sàng tổ chức dạy và học trong thời gian tới khi TP có chủ trương.

Trước các tình huống phát sinh liên quan đến dịch COVID-19 khi học sinh trở lại trường, Phó giám đốc Dương Trí Dũng lưu ý từng quận huyện phải tiếp tục theo dõi hoạt động của các nhà trường, kịp thời tham mưu cho địa phương, có chỉ đạo điều chỉnh nếu có.

Các nhà trường phải thường xuyên đánh giá tình hình biến động học sinh khi đi học trở lại, xem xét từng lý do nghỉ học của học sinh, thường xuyên có trao đổi với y tế địa phương…

Khó tách lớp nếu học sinh toàn trường đi học

Đánh giá kết quả học tập của hơn 600 học sinh khối 9 khi trở lại trường học trực tiếp trong điều kiện phòng dịch hiện nay là rất khả quan, thầy Lý Văn Phát - Hiệu trưởng Trường THCS Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân - cho biết rất mong muốn sau 2 tuần thí điểm học sinh các khối lớp còn lại được trở lại trường.

Tuy nhiên về lâu dài, nếu học sinh toàn trường đi học trở lại, lãnh đạo nhà trường nhìn nhận việc thực hiện theo kế hoạch chia lớp rất khó khả thi. “Hiện trường chỉ có 30 phòng học nhưng có đến 64 lớp. Sĩ số mỗi lớp dao động từ 44-45 em, có lớp 46 em. Nếu vẫn tiếp tục chia đôi, tách lớp khi học sinh các khối đều trở lại trường thì không thể đảm bảo đủ số phòng, cơ sở vật chất để tổ chức dạy học ngay cả khi trường sắp xếp lệch buổi lớp 6, lớp 9 học buổi sáng; lớp 7, lớp 8 học buổi chiều”, thầy Phát băn khoăn.

Điều kiện cơ sở vật chất hạn chế sẽ rất khó khăn để các trường chia đôi, tách lớp nếu học sinh toàn trường đi học trực tiếp
Điều kiện cơ sở vật chất hạn chế sẽ rất khó để các trường chia đôi, tách lớp nếu học sinh toàn trường đi học trực tiếp

Bày tỏ mong muốn học sinh toàn khối được đi học trực tiếp sau 2 tuần thí điểm song thầy Nguyễn Hùng Khương - Phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1 - nhận định, yêu cầu về khoảng cách, sĩ số học sinh/lớp nếu tiếp tục duy trì như hiện nay thì rất khó cho các trường.

Theo thầy Nguyễn Hùng Khương, hai tuần thí điểm dạy học trực tiếp với học sinh khối 12 được xem là quá trình để nhà trường tập dượt, quen tay trong tổ chức, khi xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến dịch COVID-19 trong trường. Giúp tâm lý của thầy cô, học sinh và cả phụ huynh cùng không hoang mang ngay cả khi xuất hiện F0, chuyển trạng thái thích ứng an toàn trong dịch.

"Không chỉ khó thực hiện, nếu cứng nhắc áp dụng chia đôi, tách lớp khi học sinh toàn trường đi học trực tiếp, còn gây thêm áp lực cho giáo viên", thầy Nguyễn Hùng Khương nói.

Én Bông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI