TPHCM tập trung phát triển 35.000 nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025

24/04/2022 - 16:00

PNO - Con số trên tương đương chỉ tiêu hoàn thành khoảng 2,5 triệu mét vuông sàn xây dựng thuộc các dự án nhà ở xã hội cho người lao động.

Ngày 24/4, Thường trực HĐND TPHCM đã tổ chức tiếp xúc cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động đại diện cho các ngành nghề, lĩnh vực trên địa bàn thành phố nhằm kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022) và 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2022) một cách thiết thực.

Thường trực HĐND TPHCM tiếp xúc cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động ngày 24/4. Ảnh: Thu Lê
Thường trực HĐND TPHCM tiếp xúc cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động ngày 24/4 - Ảnh: Thu Lê

TPHCM có hơn 300.000 lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Trong đó 70% là lao động ngoài tỉnh, tỷ lệ lao động nữ chiếm 57%. Ngoài ra, toàn thành phố còn có khoảng 280.000 doanh nghiệp và 460.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể đang hoạt động, sử dụng hơn 4,7 triệu lao động (hơn 2,3 triệu lao động tự do) với tỷ lệ lao động nữ chiếm 45% . Tính đến hết quý 1/2022, số người lao động tham gia bảo hiểm xã hội là hơn 2,3 triệu người, trong đó nữ chiếm tỷ lệ 49,5%.

Sau 15 năm kể từ khi chủ trương phát triển nhà ở xã hội, TPHCM đã đưa vào sử dụng 31 dự án với 1,55 triệu m2 sàn, tương ứng 18.800 căn hộ nhà ở xã hội. Các dự án ra đời đã giải quyết một phần nhu cầu nhà ở của một bộ phận người thu nhập thấp và cán bộ công chức, viên chức có khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố. Song song với việc phát triển các dự án nhà ở, thành phố đã triển khai các chính sách hỗ trợ tài chính cho người có thu nhập thấp vay tạo lập nhà ở.

Từ năm 2005 đến nay, Quỹ Phát triển nhà ở thành phố đã hỗ trợ cho hơn 5.550 đối tượng có thu nhập thấp là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách thành phố được vay tiền để tạo lập nhà ở riêng lẻ hoặc nhà ở xã hội với tổng số tiền trên 2.802 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2018-2021, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay hơn 146 tỷ đồng cho 307 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Với nỗ lực chăm lo đời sống công nhân, hệ thống hạ tầng xã hội trong khu chế xuất, khu công nghiệp đã từng bước được đầu tư, đến nay đã được một số kết quả. Cụ thể, có 16 dự án nhà lưu trú công nhân đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với khoảng 21.400 chỗ ở cho công nhân lao động tại 11/17 khu chế xuất, khu công nghiệp, chiếm tỷ lệ 64,7%.

Trong số 17 khu chế xuất, khu công nghiệp, hiện có 5 phòng khám, trạm y tế tại 5 khu; 13 trường mầm non trong 11 khu; 11 siêu thị, cửa hàng tiện ích tại 11 khu và 10 trung tâm sinh hoạt công nhân và công trình thể dục thể thao tại 9 khu.

Bên cạnh đó, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tại các địa phương như nhà văn hóa, nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa - thể dục thể thao đã được xây dựng, sửa chữa, nâng cấp phục vụ hiệu quả đối với công chức, viên chức, người lao động.

Thời gian qua, trước những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, HĐND TPHCM đã ban hành các chính sách về an sinh xã hội nhằm hỗ trợ cho người lao động bị mất việc, suy giảm thu nhập.

Các gói hỗ trợ của thành phố đã góp phần an dân, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài, đồng thời, góp phần để công tác phòng chống dịch được thực hiện hiệu quả. Theo đó, thành phố đã thực hiện hỗ trợ gần 8,5 triệu người với số tiền hơn 9.865 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri nữ công nhân. Ảnh: Thu Lê
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri nữ công nhân - Ảnh: Thu Lê

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trân trọng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, hy sinh, đóng góp của công nhân, người lao động, cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch COVID-19 vừa qua, nhất là các chị em phụ nữ.

Bà Nguyễn Thị Lệ nhận xét, các ý kiến của nữ cử tri tập trung vào hai nhóm vấn đề lớn về nhà ở và chính sách an sinh xã hội. “Các phát biểu của nữ cử tri đều xuất phát từ tình hình thực tế và từ nhu cầu chính đáng của bản thân chị em cử tri và gia đình”, bà nói.

Từ đó, bà Nguyễn Thị Lệ lưu ý, phải tiếp thu đầy đủ và chọn lọc, hiện thực hóa các đề xuất, giải pháp mà cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động đóng góp, hiến kế để xây dựng và hoạch định chính sách phù hợp với nhu cầu của xã hội, của công nhân, viên chức, người lao động thành phố.

Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu tập trung đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025 với chỉ tiêu dự kiến phát triển thêm khoảng 2,5 triệu m2 sàn xây dựng, tương đương khoảng 35.000 căn hộ.

Thành phố nhanh chóng giải quyết các thủ tục, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án theo Chương trình phát triển nhà ở TPHCM giai đoạn 2016-2025 đã được HĐND thành phố thông qua.

Trước mong mỏi của cử tri, bà Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM phải chủ động phối hợp với Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức chăm sóc sức khỏe cho nữ công nhân, viên chức, người lao động nhất là sau dịch COVID-19.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn ở phía trước nhưng tôi tin tưởng các chị em vẫn luôn tự tin, bản lĩnh, năng động, sáng tạo, nỗ lực đóng góp cùng thành phố phục hồi tăng trưởng kinh tế - xã hội và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”, bà Nguyễn Thị Lệ chia sẻ vai trò người phụ nữ, chị em cử tri vừa là người lao động, vừa là người giữ lửa cho gia đình.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI