TPHCM: Số vụ tai nạn giao thông và ngộ độc giảm mạnh

19/02/2024 - 06:38

PNO - Theo đại diện các bệnh viện tại TPHCM, đầu năm mới lượng bệnh nhân tới khám bệnh giảm mạnh. Các trường hợp đi khám chủ yếu là tái khám bệnh nền mạn tính.



Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất - cho biết: từ mùng Sáu tết tới nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trên 2.000 lượt khám bệnh ngoại trú (chỉ bằng khoảng 50% so với bình thường). Những bệnh nhân tới bệnh viện trong thời điểm này chủ yếu là người cao tuổi mắc các bệnh lý nền như đái tháo đường, tim mạch, huyết áp đến hẹn tái khám định kỳ.

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp mắc các bệnh lý liên quan tới thời tiết giao mùa như viêm hô hấp trên, viêm mũi dị ứng, khởi phát cơn hen suyễn… Bác sĩ Lê Đình Thanh nhận định ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, nhờ vậy mà người lớn tuổi không còn mang tâm lý e ngại khám bệnh vào đầu năm mới nữa. Dù không khí tết vẫn còn, nhiều gia đình vẫn đang tiệc tùng, du xuân vui vẻ nhưng bệnh nhân vẫn không quên lịch tái khám nhằm theo dõi và kiểm soát tốt tình trạng bệnh tật của mình.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh - cũng cho biết vào mùng Sáu tết (ngày đầu tiên bệnh viện tổ chức hoạt động khám chữa bệnh lại bình thường sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán) đã tiếp nhận 1.500 bệnh nhân ngoại trú. Vào ngày mùng Bảy tết, số bệnh nhân tới khám có chiều hướng gia tăng hơn, với trên 2.000 lượt (tương đương 50% so với ngày thường). Các bệnh nhân đến khám chủ yếu là những người có bệnh nền mạn tính tới hẹn tái khám định kỳ.

Nhìn lại mô hình bệnh tật ghi nhận tại bệnh viện từ ngày 30 tết tới mùng Năm tết, bác sĩ Trần Văn Khanh đánh giá có nhiều điểm khác biệt so với những năm trước. Tổng số ca cấp cứu trong những ngày này là 659 trường hợp, trong đó có 53 ca tai nạn giao thông (giảm 10% so với tết năm 2023). Tính chi tiết hơn thì số ca cấp cứu vì tai nạn giao thông đã giảm từ 10-15 trường hợp/ngày. Tai nạn do vũ khí, vật liệu tự chế là 1 ca. Trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán năm nay, Bệnh viện Lê Văn Thịnh không ghi nhận trường hợp ngộ độc thực phẩm nào.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 - thông tin: ngày mùng Một tết, bệnh viện có khoảng 1.000 lượt bệnh nhi tới khám bệnh. Từ sau ngày mùng Năm tết, cao điểm là khoảng 3.000 lượt khám bệnh/ngày (khoảng 50% so với thông thường). Các bệnh nhi chủ yếu gặp vấn đề cấp tính như ho, sốt, viêm đường hô hấp. Trong những ngày đầu năm mới, lượng bệnh nhi mắc tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng giảm mạnh. 

Đại diện các bệnh viện nhận định kỳ nghỉ tết vừa qua diễn ra khá an lành, không ghi nhận các trường hợp bệnh tật phức tạp, nghiêm trọng. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI