Bé gái 9 tuổi chết não vì "thần dược" chữa bách bệnh

16/02/2024 - 13:13

PNO - Dù được điều trị tích cực, bé gái 9 tuổi ở Hà Tĩnh vẫn rơi vào tình trạng chết não sau 2 tuần dùng "thần dược" thuốc cam.

 

Các bác sĩ cảnh báo ngộ độc chì vì sử dụng thuốc cam
Các bác sĩ cảnh báo ngộ độc chì nguy hiểm tới tính mạng trẻ

Vốn có tiền sử động kinh, gần đây, bé T.M (9 tuổi, Hà Tĩnh) co giật nhiều nên gia đình đã mua thuốc cam không rõ nguồn gốc về cho trẻ uống. Sau khoảng 2 tuần, trẻ không thuyên giảm mà co giật nhiều hơn kèm nôn, đau đầu, lơ mơ nên được đưa vào bệnh viện huyện, rồi chuyển đến bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, các bác sĩ nghi ngờ trẻ bị ngộ độc chì và cho làm xét nghiệm định lượng chì trong máu. Kết quả cho thấy T.M. bị ngộ độc chì nặng, có tổn thương não. Bệnh nhi nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Trẻ đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng lơ mơ, co giật nhiều và kéo dài, giảm tri giác. Các bác sĩ đã lập tức hồi sức tích cực để đảm bảo chức năng sinh tồn cho trẻ như thở oxy, thở máy, đảm bảo huyết động, điều trị tăng áp lực nội sọ, dùng thuốc thải chì máu...

Tuy nhiên, sau 1 ngày điều trị, tình trạng tri giác của bệnh nhi xấu dần, tăng áp lực nội sọ nặng, đe dọa đến các chức năng sống và bệnh nhi rơi vào tình trạng mất não.

Bác sĩ CKII Nguyễn Tân Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc - Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ: “Đây là một ca ngộ độc rất đáng tiếc vì sự thiếu hiểu biết của gia đình khi không tuân thủ hướng dẫn điều trị bệnh động kinh của các bác sĩ chuyên khoa, không cho trẻ uống thuốc đều đặn và đi tái khám theo lịch mà lại tự ý dùng thuốc không rõ nguồn gốc để chữa bệnh”.

Qua đây, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo tới các bậc phụ huynh khi mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về nguy cơ ngộ độc chì trong thuốc cam không rõ nguồn gốc trong thời gian qua.

Thực tế cũng đã có nhiều trường hợp trẻ nhiễm độc chì để lại di chứng nặng nề. Một số cha mẹ vẫn quá tin tưởng vào loại “thần dược” này sẽ giúp chữa được nhiều bệnh về da, răng miệng, suy dinh dưỡng hay tăng đề kháng…Đây là những sai lầm có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em.

Theo bác sĩ Nguyễn Tân Hùng, chì đặc biệt nguy hại với trẻ nhỏ do chúng tích lũy trong xương lâu dài khiến trẻ còi cọc, chậm phát triển thể chất. Kim loại này còn gây thiếu máu, có trường hợp tổn thương não không hồi phục dẫn tới các di chứng nặng nề như chậm phát triển trí tuệ, co giật. Nồng độ chì trong máu lớn hơn 70 µg/dL là ngộ độc chì mức độ nặng với tỷ lệ tử vong trên 65% nếu có tổn thương thần kinh trung ương.

Trong số các nguyên nhân ngộ độc chì, dùng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc là phổ biết nhất. Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh hãy thật tỉnh táo và tin tưởng vào các phương pháp điều trị đã được y học chứng minh. Không nên nghe, làm theo những phương pháp truyền miệng chưa được kiểm chứng, tự ý dùng các loại thuốc – nhất là thuốc cam, thuốc nam không rõ nguồn gốc, không có giấy phép lưu hành.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI