TPHCM sẽ tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ lứa tuổi cao đến thấp

25/10/2021 - 15:54

PNO - Đối với trẻ đang điều trị nội trú tại bệnh viện có chuyên khoa nhi, cần tiêm trước khi xuất viện, kể cả trẻ cư trú tại tỉnh, thành khác.

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trực thuộc phối hợp chuẩn bị triển khai thực hiện kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM.

Theo đó, nhằm triển khai hiệu quả, Sở chỉ đạo các bệnh viện công lập, ngoài công lập; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố; Trung tâm cấp cứu 115; các Phòng Y tế, Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức và quận, huyện; các phòng khám tư nhân tuân thủ một nguyên tắc chung.

Đó là tiêm cho tất cả trẻ từ 12 đến 17 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn TPHCM theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp. Tiêm trước cho lứa tuổi 16-17 và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch tại địa phương.

Công tác tiêm chủng COVID-19 tại TPHCM trong tháng 9/2021. Ảnh: Quốc Ngọc
Công tác tiêm chủng COVID-19 tại TPHCM trong tháng 9/2021 - Ảnh: Quốc Ngọc

Đối với trẻ đi học, tổ chức tiêm tại trường học hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch bệnh. Đối với trẻ không đi học, tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động trên địa bàn do UBND các địa phương lựa chọn.

Đối với các trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện có chuyên khoa nhi, cần lập danh sách trẻ từ 12 đến 17 tuổi tại thời điểm tiêm chủng để tiêm trước khi xuất viện nếu đủ điều kiện theo quy định. Việc này áp dụng cho cả các trẻ có địa chỉ cư trú tại tỉnh, thành khác.

Thời gian triển khai ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với mũi 1, dự kiến tiêm chủng trong vòng 5 ngày, tiêm vét trong 2 ngày. Đối với mũi 2, dự kiến tiêm trong vòng 7 ngày khi đủ thời gian khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Sở yêu cầu các bệnh viện công lập, ngoài công lập và các phòng khám tư nhân duy trì các đội tiêm, đội cấp cứu đã thành lập trong các đợt trước, sẵn sàng lực lượng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu điều động. Các đơn vị bảo đảm mỗi đội tiêm có tối thiểu 3 nhân sự có trình độ chuyên môn theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, gồm 1 bác sĩ khám sàng lọc, 1 điều dưỡng phụ trách tiêm vắc xin, 1 điều dưỡng phụ trách theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm…

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI