TPHCM sẽ đồng bộ chuyện quy hoạch và xử lý trách nhiệm quản lý vỉa hè

16/02/2023 - 15:56

PNO - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng nhìn theo góc khác, hoạt động bán hàng rong, kinh tế vỉa hè có thể coi là một nét văn hóa thành phố...

Sáng 16/2, bên lề hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã nói về công tác quản lý vỉa hè.

Cụ thể, mặc dù cơ quan chức năng các địa phương quyết liệt “dọn dẹp vỉa hè” trong thời gian qua nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại TPHCM không chấm dứt. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, cần phải chấn chỉnh lại các hoạt động sử dụng vỉa hè tại các địa phương, bao gồm việc sắp xếp vỉa hè.

Chủ tịch UBND TPHCM cho hay, trong các giải pháp chấn chỉnh việc lấn chiếm vỉa hè gây tình trạng mua bán bát nháo, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ ở địa phương cũng là một giải pháp. "Tuy nhiên, nếu chỉ xử lý trách nhiệm thôi thì chưa đủ" - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định và cho rằng, ông không chủ trương chỉ thiên về giải pháp này.

Mặc dù nhiều địa phương tích cực dọn dep lòng lề đường, song chỉ một thời gian ngắn, sự bát nháo vẫn tái diễn trong nhiều năm qua
Mặc dù nhiều địa phương tích cực "dọn dẹp lòng lề đường", song chỉ một thời gian ngắn, sự bát nháo vẫn tái diễn trong nhiều năm qua

Theo ông Phan Văn Mãi, nhìn theo góc khác, các hoạt động bán hàng rong, kinh tế vỉa hè có thể coi là một nét văn hóa, bản sắc của thành phố nếu được tổ chức kỹ lưỡng. Nét văn hóa này cũng có thể mang lại nguồn lực cho địa phương. Do đó, vấn đề căn cơ nhất trong quản lý và sử dụng vỉa hè phải là công tác quy hoạch. Từ quy hoạch, thành phố sẽ chỉ rõ và xác định khu vực vỉa hè nào được khai thác, được thực hiện các loại hình nào và cơ chế, quy chế quản lý ra sao.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói: “Sẽ có những nơi vỉa hè chỉ được sử dụng cho chức năng đi bộ, không gian công cộng. Những nơi có vỉa hè đủ điều kiện sẽ kết hợp nhiều chức năng khác”.

Cũng theo ông, từ quy hoạch này thành phố sẽ có cơ sở để tính đến chuyện xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để bất cập xảy ra. Theo đó, thành phố dựa trên các quy chuẩn, quy định về quản lý vỉa hè tại từng nơi, nếu cơ quan quản lý không làm theo, áp dụng đúng sẽ có cơ sở để xử lý. Ông nhấn mạnh: “TPHCM sẽ làm đồng bộ giữa câu chuyện sắp xếp lại, quy hoạch và xem xét xử lý trách nhiệm”.

Về những khó khăn về nguồn lực, nhân sự vốn được các địa phương nêu ra trong quản lý vỉa hè, quản lý người bán hàng rong, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhắn nhủ, các đơn vị cần nghĩ xa hơn và nghĩ đến hình thức quản lý khác; và loại bỏ quan điểm việc “một người đi quản lý một người”.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI