TPHCM sẵn sàng phương án xử lý khi dịch bùng phát

16/03/2020 - 18:44

PNO - TPHCM có 50.000 bộ kit xét nghiệm COVID-19 cho phương án dịch bùng phát trong cộng đồng.

Chiều 16/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM họp trực tuyến. Báo đài chỉ được lắng nghe phần báo cáo của Sở Y tế và phần phát biểu kết luận qua tín hiệu trực tiếp tại Trung tâm báo chí TPHCM.

GS. Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết, sở đang xây dựng phương án khi dịch bùng phát trong cộng đồng.

Hiện tại, 2 bệnh viện dã chiến tại Củ Chi và Cần Giờ với 600 giường đã đi vào hoạt động. Mỗi bệnh viện được trang bị 10 phòng cách ly áp lực âm. Giáo sư Bỉnh nhấn mạnh, hiện tại TPHCM có 5 ca nhiễm COVID-19 đang điều trị (3 ca đã hồi phục). Khi dịch bùng phát, TPHCM có thể sử dụng khoảng 1.000 giường bệnh tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM cơ sở 2, sẽ đi vào hoạt động vào tháng 6/2020.

Cư dân ở block A1, chung cư Hòa Bình, phường 14, quận 10 đang bị cách ly sau khi có 1 trường hợp dương tính với COVID-19 được phát hiện tại đây
Cư dân ở block A1, chung cư Hòa Bình, quận 10 đang được cách ly sau khi có 1 trường hợp dương tính với COVID-19 được phát hiện tại đây - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Từ đây đến tháng 6/2020, TPHCM có 50.000 bộ kit xét nghiệm COVID-19, đảm bảo xét nghiệm trên diện rộng. Hiện thành phố đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 với tất cả hành khách về từ châu Âu và Hoa Kỳ.

GS. Nguyễn Tấn Bỉnh cũng thông tin, vừa qua đã xảy ra tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu, do số lượng quá nhiều hành khách phải lấy mẫu. Do đó, TPHCM đã đưa những hành khách này về cơ sở cách ly của Quân khu 7 để lấy mẫu, sau đó chuyển về các khu cách ly phù hợp. Trong trường hợp vẫn quá tải, sẽ dùng thêm Trung tâm y tế quận Tân Bình làm nơi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trước khi đưa về các nơi cách ly tập trung.

Để ứng phó khi dịch bùng phát trong cộng đồng, GS. Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, sẽ nhân rộng mô hình cách ly vừa được thực hiện trong thời gian qua như: cách ly tại khách sạn, chung cư, nơi lưu trú…

Chụp X-Quang phổi tại BV dã chiến Cần Giờ
Chụp X-quang phổi tại Bệnh viện dã chiến Cần Giờ

Về 5 ca nhiễm COVID-19 mới được phát hiện tại TPHCM, GS. Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, sức khỏe của những người này đang ổn định. Người đứng đầu ngành y tế TPHCM cho rằng, 5 ca này vẫn chủ yếu là những trường hợp bệnh xâm nhập (3 trường hợp từ nước ngoài; 2 trường hợp bị lây từ một ca ở tỉnh khác). Hiện nay, từ ca bệnh 45, ngành chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm 60 người có tiếp xúc gần (trong đó 54 người có kết quả âm tính); từ ca bệnh 48, lấy 197 mẫu (kết quả 69 mẫu âm tính); từ ca bệnh 53, lấy 131 mẫu (kết quả 90 mẫu âm tính); từ ca bệnh 54, lấy 27 mẫu (kết quả 20 mẫu âm tính); những mẫu còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI