Nhiễm COVID-19 nhưng không khai báo khi lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

16/03/2020 - 16:02

PNO - Ngoài việc từ chối làm thủ tục với những khách hàng không mang khẩu trang, Việt Nam Airlines có thể cấm bay vĩnh viễn với những hành khách khai gian về COVID-19.

Các hãng hàng không đồng loạt thông báo đến khách hàng của mình sử dụng khẩu trang trên tất cả các chuyến bay quốc tế và nội địa sau khi quy định người dân sử dụng khẩu trang nơi công cộng có hiệu lực.

Theo đại diện hãng hàng không Vietjet, hãng áp dụng quy định tất cả hành khách khi đi vào các nhà ga, cảng hàng không và trên tất cả các chuyến bay của hãng đều phải sử dụng khẩu trang.

Khách hàng không mang khẩu trang sẽ bị từ chối làm thủ tục lên máy bay. Ảnh: VNA
Khách hàng không mang khẩu trang sẽ bị từ chối làm thủ tục lên máy bay - Ảnh: VNA

Vietnam Airlines (VNA) thông tin, sẽ từ chối làm thủ tục trước chuyến bay cho những hành khách không tự trang bị khẩu trang cá nhân và yêu cầu hành khách tuân thủ việc đeo khẩu trang trong suốt quá trình bay.

Một biện pháp ''mạnh tay'' hơn còn được VNA xem xét là cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của VNA nếu hành khách trước khi lên máy bay có xác nhận bị nhiễm COVID-19 nhưng khai báo không trung thực để được lên máy bay.

Với những trường hợp thế này, VNA sẽ báo cáo với Cục Hàng không Việt Nam và ra quyết định cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng. Đây cũng là hành động giúp khách hàng trung thực hơn trong khai báo trên các chuyến bay và cũng là giải pháp nhằm hạn chế mức độ lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Trước đó, Vietnam Airlines đã thông báo sẽ vận chuyển hành khách đảm bảo đầy đủ điều kiện xuất, nhập cảnh và sức khoẻ trở về Việt Nam trên các chuyến bay của hãng khởi hành từ London (Anh), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức) bắt đầu từ ngày 15/3/2020.

Chia sẻ với phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM sáng nay, VNA cho biết đơn vị này thực hiện 4 chuyến từ châu Âu gồm Anh, Đức, Pháp với 180 hành khách (100% là khách Việt Nam) đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) và Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Các chuyến bay đều được thực hiện theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất để đảm bảo an toàn cho hành khách, người lao động và hạn chế nguy cơ lây lan dịch tới cộng đồng. Cụ thể, trước khi lên máy bay, toàn bộ hành khách đều được VNA đo thân nhiệt và phỏng vấn để đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe thực hiện chuyến bay; khách luôn đeo khẩu trang và được chăm sóc, theo dõi sức khỏe thường xuyên trong suốt thời gian bay.

Đồng thời, sau khi hạ cánh, hành khách được đưa đi cách ly tập trung trong vòng 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, để tăng cường phòng dịch, toàn bộ phi hành đoàn trên các chuyến bay này đều được đo thân nhiệt trước khi lên máy bay, được trang bị đồ y tế đặc chủng ngay từ khi ở Việt Nam, gồm quần áo bảo hộ, găng tay, kính chắn, khẩu trang, khăn y tế tẩm cồn và dung dịch sát khuẩn. Các tàu bay sau khi hạ cánh cũng được khử trùng toàn bộ khu vực của phi hành đoàn, khoang hành khách và hầm hàng hóa.
Để tăng cường phòng dịch, toàn bộ phi hành đoàn trên các chuyến bay được trang bị đồ y tế đặc chủng ngay từ khi ở Việt Nam - Ảnh: VNA

“Trên cơ sở rà soát yêu cầu, nguyện vọng và làm việc với các cơ quan chức năng, Vietnam Airlines đang duy trì tối thiểu các chuyến bay giữa Việt Nam và các nước châu Âu gồm Anh, Pháp, Đức để phục vụ nhu cầu về nước của công dân Việt Nam, với điều kiện hành khách phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu liên quan đến sức khỏe cũng như xuất, nhập cảnh”, đại diện VNA cho biết.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI