TPHCM ra một loạt hạn chế đối với tất cả công dân

26/03/2020 - 19:35

PNO - Hàng loạt những yêu cầu hạn chế đã được lãnh đạo TPHCM thống nhất thông qua trong chiều 26/3 nhằm chặn sự lây lan dịch bệnh.

Chiều 26/3, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tuyên bố: “Kể từ 18 giờ, ngày 26/3, đội ngũ nhân viên y tế không được rời khỏi thành phố, sẵn sàng đợi lệnh; tạm dừng một số phương tiện vận chuyển hành khách công cộng kể từ 18 giờ ngày 27/3. Yêu cầu tất cả người dân không ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết”.

TPHCM yêu cầu những người trên 60 tuổi ở nhà toàn thời gian. Thành phố cấm tụ tập trên 20 người ở nơi công cộng; cấm tụ tập 10 người trước công sở, bệnh viện, trường học. Lãnh đạo TPHCM sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo quận huyện nếu để xảy ra tình trạng này.

TPHCM sẽ phạt hành chính những người không mang khẩu trang khi ra nơi công cộng. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, sẽ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiểm soát chặt hành khách trên các tuyến đường sắt vào thành phố.

Người dân được yêu cầu hạn chế ra khỏi nhà; phải mang khẩu trang nơi công cộng, nếu không sẽ bị xử phạt
Người dân được yêu cầu hạn chế ra khỏi nhà; phải mang khẩu trang nơi công cộng, nếu không sẽ bị xử phạt

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong lập luận: “Theo một số tính toán, nếu không hạn chế đi lại, tiếp xúc, từ 1 người nhiễm COVID-19, sau 5 ngày sẽ có 2,5 người; sau 30 ngày có 406 người nhiễm. Nếu hạn chế đi lại, từ 1 người nhiễm COVID-19 chỉ lên 1,25 người sau 5 ngày. Sau 30 ngày, chỉ có 15 người nhiễm. Nếu 75% người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc thì từ 1 người nhiễm, sau 30 ngày sẽ chỉ có 3 người nhiễm COVID-19”.

TPHCM sẽ triển khai xét nghiệm COVID-19 trong cộng đồng với những người có nguy cơ; yêu cầu Sở Y tế đầu tư, nâng cấp các cơ sở xét nghiệm để đảm bảo công suất 5.000 mẫu/ngày.

Động thái quyết liệt này được đưa ra sau khi lãnh đạo TPHCM nhận định đây là thời điểm dịch bệnh lây lan khó lường. Mọi hành động đều phải hướng vào việc chặn dịch COVID-19. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong dẫn câu nói của Thủ tướng Ấn Độ khi ra lệnh phong tỏa đất nước: Nếu Ấn Độ không thể kiểm soát tình hình dịch bệnh trong 21 ngày tới, Ấn Độ sẽ bị thụt lùi trong 21 năm.

Người dân được yêu cầu hạn chế ra đường; người trên 60 tuổi nên ở nhà hoàn toàn
Người dân được yêu cầu hạn chế ra đường; người trên 60 tuổi nên ở nhà hoàn toàn

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã họp và thống nhất chủ trương sẽ lấy 1/2 thu nhập tăng thêm của cán bộ công chức để dành hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm, không có thu nhập do ảnh hưởng dịch COVID-19. Con số được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM thống kê lên đến 600.000 người lao động.

Mức hỗ trợ dự kiến là 1 triệu đồng/người lao động/tháng. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói trong chiều 26/3: “Trong lúc khó khăn này, mỗi người sống cực hơn một chút để người khác đỡ lâm vào cảnh khó khăn hơn và để chúng ta chống được dịch”.

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • kate 27-03-2020 08:27:30

    Thiết nghĩ, Tp. HCM nên phong tỏa cả thành phố trong 2 tuần. yêu cầu mọi người ở nhà để hạn chế sự lây lan. Một số người vẫn còn coi nhẹ sự lây nhiễm của virus nên chính quyền cần cương quyết hơn để các cơ quan chức năng ban ngành trong tuyến đầu chống covid không phải căng mình làm việc như sợi dây đàn thế. Thương lắm các anh chị.

  • tuanvuong 27-03-2020 07:13:14

    vay quan nhau le duong thi sao? tai sao khong cam? quan van ban ve dem nhu thuong? tai sao co quan chuc nang khong dep gium?

  • Hai Nguyen 27-03-2020 07:10:36

    Bệnh viện thẩm mỹ, Răng hàm mặt không nhận ca mới. Những người cho thuê nhà to, tiền lớn phải giảm giá/ miễn cho các doanh nghiệp dạng này

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI