TPHCM: Mua hẳn giường bệnh mới toanh cho khu cách ly mà không ai chịu về

05/02/2020 - 21:16

PNO - 18 người đang bị cách ly tại khách sạn Triều Hân nhất quyết không về khu vực cách ly do quận 3 thành lập.

Chiều 5/2, UBND quận 3 cho biết, khu vực cách ly dành riêng cho dịch virus corona của quận đã hoàn thành. Khu vực này được trang bị 40 giường bệnh và các trang thiết bị mới toanh. Nhưng, tất cả người bị cách ly tại khách sạn Triều Hân không ai muốn về khu cách ly quận 3.

Mua hẳn giường bệnh mới toanh cho khu cách ly 

Nằm trong hẻm 108 đường Trần Quang Diệu, phường 14, khu vực cách ly quận 3 do Bệnh viện quận 3 đảm nhận thực hiện, tổ chức mua sắm trang thiết bị, giường bệnh, tổ chức lực lượng y bác sĩ tổ chức khám và chữa bệnh. Nơi này có diện tích khoảng 1.700 m2, trước là khu nhà ở của cán bộ công an quận 3, TPHCM.

Khi lực lượng công an chuyển đi, các phòng ở đây để trống. Có khoảng 20 căn phòng ở được cải tạo thành các phòng cách ly, phòng trực bác sĩ, phòng trực điều dưỡng, phòng khám bệnh, phòng thủ thuật, buồng tiêm, tổ hậu cần, tổ an ninh, phòng khử khuẩn…

Mỗi phòng cách ly được kê 2 giường bệnh mới toanh. Chiều 5/2, khi chúng tôi đến, nơi này vắng lặng đến buồn hiu vì chỉ có người bảo vệ mà không có người  bị cách ly. Dù bên trong các phòng, mọi thứ đều đã sẵn sàng. Tấm ra giường được trải phẳng phiu, bên trên có mền gối, kem đánh răng. Cuối chân giường có sẵn ấm đun nước, ly uống. Một số phòng cách ly có cả nhà vệ sinh bên trong.

Khu vực cách ly cho người nghi ngờ nhiễm virus nCoV của UBND quận 3, TP.HCM chiều 5/2/2020
Khu vực cách ly cho người nghi ngờ nhiễm virus nCoV của UBND quận 3, TPHCM chiều 5/2/2020

Theo thông tin từ Bệnh viện quận 3, khu cách ly sức chứa 40 giường bệnh được hoàn thành chỉ trong vòng ngày một ngày 4/2. Trong khi nhiều năm nay, Bệnh viện quận 3 phải phân tách thành nhiều vị trí vì chưa xây dựng được cơ sở chính thì trang thiết bị mới cáu cạnh ở đây khiến nhân viên y tế của Bệnh viện quận 3 nhìn mà... ham.

Hiện nay, quận 3 là địa phương đầu tiên và duy nhất của TPHCM có khu vực cách ly riêng dành cho các trường hợp nghi nhiễm virus corona nCoV 2019. Ở cấp độ cao hơn, TPHCM vẫn còn đang triển khai 2 bệnh viện dã chiến: 300 giường ở huyện Củ Chi và 200 giường ở huyện Nhà Bè.

Nhất quyết xin tự cách ly ở khách sạn Triều Hân

Những tưởng những người cách ly đã được di chuyển về khu cách ly, chiều 5/2, chúng tôi tìm đến nơi này với chiếc khẩu trang y tế để ngừa virus corona. Nhưng lực lượng bảo vệ ở khu cách ly cười xòa vì chúng tôi đã nhầm to: không có người cách ly nào ở đây. Cách nơi này 2 km, khách sạn Triều Hân (382/1-3 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3) đang sáng đèn. Cửa vẫn mở nhưng bên dưới có đến 4 người là lực lượng dân phòng và công an khu vực ngồi kiểm soát người vào ra.

Bên trong khách sạn Triều Hân là 18 người: 10 khách và 8 nhân viên khách sạn. Trong những ngày qua, khách sạn trở thành căn nhà bất đắc dĩ của 18 người vì chẳng may đây nơi lưu trú của ca nhiễm virus corona thứ 7 của Việt Nam, thứ 3 tại TPHCM.

Khách sạn Triều Hân - nơi 18 người đang được cách ly
Khách sạn Triều Hân - nơi 18 người đang được cách ly

18 người đã bị cách ly tại chỗ trong khi ca bệnh đã được đưa sang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Họ được cách ly trong vòng từ ngày 1/2/2020 đến hết ngày 15/2/2020) vì 14 ngày thời gian tối đa ủ bệnh của virus corona chủng mới 2019.

Tuy nhiên, vào ngày 3/2, TPHCM quyết định xây dựng một khu vực cách ly riêng để đưa vào tất cả những người này. Ngày 4/2, khu cách ly hoàn thành và dự kiến chiều cùng ngày sẽ đưa 18 người này vào. Tuy nhiên, cho đến hết ngày 5/2, không có dấu hiệu nào cho thấy 18 người cách ly sẽ đồng ý về nơi cách ly mới.

Bà Phạm Thị Thúy Hằng – Chánh văn phòng UBND quận 3 cho biết những người cách ly chỉ muốn ở lại khách sạn Triều Hân. Họ cam kết sẽ cách ly nghiêm túc, an toàn. Dù đã thuyết phục bằng mọi cách, kể cả mời lãnh sự quán tại TPHCM đến nói chuyện, vẫn không thể thay đổi nguyện vọng của những người này. Những nhân viên của khách sạn Triều Hân cũng cùng chung nguyện vọng ở lại.

Trong khi ca nhiễm virus corona nCoV thứ 7 của Việt Nam đã yên vị trong phòng cách ly BV Bệnh Nhiệt đới, 18 người khác do có tiếp xúc gần với người này đã phải bị cách ly
Trong khi ca nhiễm virus corona nCoV thứ 7 của Việt Nam đã yên vị trong phòng cách ly BV Bệnh Nhiệt đới, 18 người khác do có tiếp xúc gần với người này đã phải bị cách ly

Theo UBND quận 3, việc tập trung về khu vực cách ly của quận sẽ tốt hơn cho chính những người được cách ly. Ở khu vực cách ly của quận, có đội ngũ y bác sĩ, thuốc men, trang thiết bị hiện đại. Những trường hợp cách ly sẽ được chăm sóc, theo dõi sức khỏe liên tục và cấp cứu kịp thời khi phát hiện dấu hiệu bệnh.

Phương án hiện nay vẫn là tìm cách thuyết phục 18 người này.

Hiếu Nguyễn 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI