TPHCM lên phương án thiết kế cảnh quan đại lộ Lê Lợi sau hơn 7 năm chắn rào

22/03/2022 - 20:36

PNO - Đường Lê Lợi (từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) sẽ được TPHCM lên phương án thiết kế cảnh quan sau khi dự án metro số 1 hoàn trả mặt bằng.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn chỉnh lại phương án thiết kế cảnh quan tuyến đường Lê Lợi.

Lãnh UBND TP yêu cầu không bố trí vịnh đậu xe gắn máy, không làm mái che dọc các công trình nhà liên kế hiện hữu vì không đảm bảo an toàn kết cấu, tính toán lại vị trí cho người đi bộ và người tàn tật cho phù hợp.

Đường Lê Lợi
Đường Lê Lợi sẽ được bàn giao mặt bằng trước 30/4

Đồng thời, giao Ban Quản lý đường sắt đô thị rà soát kinh phí tái lập tuyến đường Lê Lợi, đã bố trí trong kinh phí gói thầu tuyến metro số 1 và thực hiện tái lập theo hợp đồng ký kết với nhà thầu, từng bước hoàn trả giao thông tuyến đường Lê Lợi.

UBND TP cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn đoạt giải “ Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành” chuẩn bị nội dung báo cáo UBND TP tại cuộc họp dự kiến trong tháng 4/2022 về ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm toàn tuyến phố thương mại của trục đường Lê Lợi và khu vực nhà ga Bến Thành.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (Maur - chủ đầu tư), hiện gói thi công nhà ga trung tâm Bến Thành đạt hơn 95% khối lượng sau gần 6 năm thi công. Các hạng mục liên quan kết cấu của nhà ga Bến Thành đã hoàn thành. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ đắp trả mặt bằng phía trên nhà ga và đoạn đào hở Lê Lợi.

Dự kiến, trước 30/4, mặt bằng trên đường Lê Lợi phục vụ thi công ga Bến Thành (metro số 1) được tái lập và hoàn trả. Đây là đợt hoàn trả mặt bằng cuối cùng của dự án metro ở trung tâm quận 1. Sau khi tuyến đường Lê Lợi được chỉnh trang sẽ kết nối cùng đường Nguyễn Huệ tạo thành không gian đi bộ kết hợp mua sắm, thương mại sầm uất tại khu vực trung tâm thành phố.

Hiện nay, các nhà thầu đang đẩy đẩy nhanh tiến độ đắp trả mặt bằng phía trên nhà ga và đoạn đào hở Lê Lợi.
Hiện nay, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ đắp trả mặt bằng phía trên nhà ga và đoạn đào hở Lê Lợi

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM, mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tính đến tháng 3/2022, dự án đạt 89% tổng khối lượng. Hiện, 13/17 đoàn tàu metro đã được đưa về TPHCM để chuẩn bị vận hành thử nghiệm trong năm nay.

Riêng ga Trung tâm Bến Thành thuộc gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP), dài 236m, rộng 60m, sâu khoảng 32m, gồm 4 tầng ngầm với 6 lối lên xuống. 

Đây là ga ngầm chính phục vụ lượng lớn hành khách của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và là điểm trung chuyển kết nối các tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, metro số 3a Bến Thành - Tân Kiên và tuyến metro số 4 Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước. Ngoài chức năng giao thông công cộng, nhà ga Bến Thành còn có chức năng trung tâm thương mại.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI