TPHCM lên phương án chia đôi bệnh viện Phạm Ngọc Thạch để điều trị COVID-19

02/06/2021 - 11:32

PNO - Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch sẽ được tách đôi để dành hẳn một nửa cho việc tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.

Ngày 2/6, Sở Y tế TPHCM cho biết đã chấp thuận phương án để Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch chuyển đổi theo mô hình bệnh viện tách đôi để điều trị COVID-19.

Đây sẽ là mô hình bệnh viện tách đôi split hospital đầu tiên tại TPHCM. Theo đó, một nửa bệnh viện (tính theo chiều dọc) tách biệt hẳn với nửa còn lại, với cổng vào riêng, những khối nhà riêng được bố trí những buồng áp lực âm, giường hồi sức, các buồng bệnh thông thoáng, không dùng điều hoà trung tâm,…. Một nửa bệnh viện này được thiết kế khu vực cận lâm sàng riêng biệt, trong đó có xét nghiệm RT-PCR chẩn đoán COVID-19.

Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TPHCM)
Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TPHCM)

Quy mô giường bệnh của một nửa bệnh viện dành riêng điều trị bệnh nhân COVID-19 có thể lên đến 700 giường.

Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về bệnh phổi và các bệnh lý khác do lao, đồng thời cũng phát triển chuyên khoa sâu về bệnh lý phổi không do lao. Hiện tại, số lượng bệnh nhân lao cần điều trị nội trú tại bệnh viện giảm rõ rệt, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh phổi không do lao ngày càng tăng cao. Đồng thời, nơi đây có khuôn viên rộng lớn và môi trường thoáng với nhiều cây xanh. Đây là những yếu tố đã thuyết phục Sở Y tế TPHCM chấp thuận mô hình tách đôi bệnh viện tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

Như vậy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch sẽ là một trong những bệnh viện được phân công chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19. Khi được yêu cầu, một nửa bệnh viện chuyên về bệnh phổi không do lao sẽ chuyển sang tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19. Mô hình tách đôi bệnh viện để điều trị COVID-19 đã được áp dụng tại Hàn Quốc.

Tình hình COVID-19 tại TPHCM đang diễn biến phức tạp. Sở Y tế TPHCM đang chuẩn bị 2.000 giường bệnh để điều trị các ca nhiễm COVID-19.
Tình hình COVID-19 tại TPHCM đang diễn biến phức tạp. Sở Y tế TPHCM đang chuẩn bị 2.000 giường bệnh để điều trị các ca nhiễm COVID-19.

Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch ứng phó lên đến quy mô 5.000 giường chuyên tiếp nhận và điều trị COVID-19.

Theo đó, khi dịch đã bước sang giai đoạn 2 (giai đoạn đã có ca mắc trong cộng đồng, vẫn trong tầm kiểm soát), ngành y tế phải sẵn sàng khoảng 2.000 giường bệnh chuyên tiếp nhận bệnh nhân với 200 giường hồi sức tích cực.

Cụ thể, các bệnh viện được phân công sẵn sàng trong giai đoạn này là: Bệnh viện dã chiến Củ Chi (300 giường), Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ (600 giường), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (400 giường), Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (550 giường), 2 bệnh viện chuyên tiếp nhận trẻ em là Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (100 giường) và Bệnh viện Nhi đồng 2 (50 giường). Ngoài ra còn có Bệnh viện Chợ Rẫy (40 giường hồi sức).

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI