TPHCM kiến nghị nới lỏng nhập cảnh

21/10/2021 - 16:51

PNO - UBND TPHCM kiến nghị Bộ Ngoại giao chủ trương nới lỏng các hạn chế nhập cảnh.

Ngày 21/10, UBND TPHCM đã có công văn gửi Bộ Ngoại giao tổng kết chính sách nhập cảnh trong bối cảnh dịch bệnh và kiến nghị chủ trương nới lỏng các hạn chế nhập cảnh.

Theo UBND Thành phố, từ ngày 1/5/2020 đến 24/9 vừa qua, Sở Ngoại vụ TPHCM đã giải quyết 417 trường hợp thuộc 25 quốc gia xin nhập cảnh vào Thành phố để làm việc cho các cơ quan lãnh sự nước ngoài, tổ chức quốc tế với mục đích ngoại giao, công vụ thuộc thẩm quyền của Bộ Ngoại giao.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Đối với giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc, học tập và thăm nhân thân, tính từ tháng 6 năm ngoái đến ngày 22/9 năm nay, Thành phố đã xét duyệt, hỗ trợ nhập cảnh cho 27.673 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh theo diện này. Trong đó, có trường hợp là thân nhân đi cùng nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, nhà quản lý, lao động tay nghề cao.

Trong quá trình thực hiện xét duyệt, UBND Thành phố đã lập 2 đoàn kiểm tra tình hình nhập cảnh và thực hiện các quy định về cư trú, lao động của người nước ngoài được xét duyệt hỗ trợ nhập cảnh vào TPHCM, cũng như quá trình xét duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhập cảnh.

2 đoàn thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên 25 doanh nghiệp, qua đó phát hiện các trường hợp đề nghị nhập cảnh không đúng mục đích theo văn bản đề nghị, hoặc đã nhập cảnh nhưng không có chương trình, kế hoạch làm việc phù hợp với lĩnh vực hoạt động kinh doanh.

Qua thực tiễn tiếp nhận hồ sơ, UBND TPHCM kiến nghị vấn đề hỗ trợ nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ. Theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Tổ công tác 5 Bộ (gồm ngoại giao, y tế, công an, quốc phòng, giao thông vận tải) là nơi có thẩm quyền xem xét, quyết định nhập cảnh đối với các đối tượng nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ.

Tuy nhiên, Sở Ngoại vụ TPHCM nhận được một số ý kiến phản ánh từ các cơ quan lãnh sự nước ngoài về thời gian xét duyệt kéo dài, ảnh hướng đến kế hoạch công tác của các viên chức tại Việt Nam. Họ cũng đề nghị rút gọn thời gian cách ly sau khi nhập cảnh, đặc biệt đối với những người đã có giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin theo quy định của ngành y tế.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI