Cục Y tế dự phòng: Chưa có người Việt nhiễm virus corona, hai du khách Trung Quốc đang tiến triển tốt

26/01/2020 - 20:59

PNO - Chiều 26/1 (mùng 2 Tết Canh Tý), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm phổi do vi rút nCoV (corona) gây ra.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sau khi phát hiện ca viêm phổi do vi rút corona gây ra đầu tiên tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), số bệnh nhân được phát hiện nhiễm viêm phổi do vi rút corona tại nước này tăng nhanh, có ngày phát hiện thêm hơn 400 ca mắc mới.

Hiện Trung Quốc ghi nhận 2.019 ca nhiễm virus corona, trong đó 56 bệnh nhân tử vong, 5 nhân viên y tế nhiễm bệnh (1 người tử vong). Quảng Đông (Trung Quốc)  - thành phố gần biên giới Việt Nam là nơi có số ca nhiễm vi rút corona cao thứ ba trong số các thành phố ghi nhận ca nhiễm corona.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp

Số quốc gia ghi nhận viêm phổi do vi rút corona đã tăng lên 12, các ca bệnh tại các nước này mắc đều đi từ Vũ Hán, Trung Quốc về.

Báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM và Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, 2 ca bệnh nhiễm corona là hai cha con đến từ Vũ Hán. Hai người này đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Trong đó, bệnh nhân (28 tuổi) đã hết sốt nhưng còn dương tính với virus corona. Người cha của bệnh nhân này đang còn sốt, suy hô hấp nhẹ, phải thở ô xy, việc điều trị khó khăn hơn do bệnh nhân này có bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường.

Hiện có 29 người tiếp xúc với 2 bệnh nhân trên (trong đó có 20 nhân viên y tế) đang trong giai đoạn theo dõi sức khoẻ, chưa phát hiện các trường hợp có bất thường về sức khỏe.

Ngoài ra, có 2 bệnh nhân khác là du khách Trung Quốc tại Phú Quốc (39 tuổi và 26 tuổi) đang được cách ly theo dõi, chờ kết quả xét nghiệm. Hiện có 19 người tiếp xúc với 2 ca bệnh này đang được theo dõi sức khoẻ.

Hiện chưa phát hiện ca bệnh là người Việt Nam. 

260 chuyến bay từ Trung Quốc đến Việt Nam mỗi ngày

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), hiện mỗi ngày có 260 chuyến bay đến Việt Nam từ Trung Quốc.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo hệ thống giám sát, điều trị cập nhật đầy đủ các ca nhiễm, nghi nhiễm, kịp thời công bố kết quả xét nghiệm và thông báo chính thức đến cơ quan báo chí để cộng đồng người dân được biết.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu lưu ý, trong các vụ dịch, ca bệnh thường không được phát hiện tại cửa khẩu bằng việc đo thân nhiệt. Với trường hợp nhiễm virus corona cũng tương tự, do bệnh nhân có thể không sốt khi đang giai đoạn ủ bệnh.
 
Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết, bệnh viện này đã sẵn sàng khu vưc cách ly, điều trị. Khi cần tại đây có thể tiếp nhận ngay lập tức lên đến 3.000 người.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI