TPHCM: Hơn 50.000 người trên 65 tuổi, người có bệnh nền được tiêm ngừa COVID-19

31/07/2021 - 10:01

PNO - Tính đến 8g sáng nay, đã có hơn 500.000 người tại TPHCM được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, trong đó hơn 50.000 người trên 65 tuổi, người có bệnh nền.

Nhân viên y tế Bệnh viện Lê Văn Thịnh tiêm vắc xin cho người trên 65 tuổi
Nhân viên y tế Bệnh viện Lê Văn Thịnh tiêm vắc xin cho người trên 65 tuổi

Sáng 31/7, Sở Y tế TPHCM cho biết, từ ngày 20/7 đến 30/7, Thành phố đã có 527.928 người được tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19. Trong đó có 50.021 người trên 65 tuổi và người có bệnh nền, còn lại là những người thuộc đối tượng khác, 516 người có phản ứng sau tiêm 30 phút.

Qua 11 ngày tiêm chủng, ngày 30/7, số mũi tiêm ngừa đạt kỷ lục với 85.954 người. Trước quyết tâm tiêm chủng, lực lượng y tế với 606 đội tiêm đang có tinh thần rất tốt, dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ lên 100.000 đến 150.000 người/ngày. Dự kiến khoảng 2-3 tuần, đội tiêm chủng sẽ tiêm hết 930.000 liều vắc xin. Với tốc độ tiêm chủng hiện tại, ngành y tế TPHCM sẽ chỉ mất 2 tuần đạt mục tiêu tiêm hết vắc xin để bước vào đợt 6 với mục tiêu cao hơn, độ phủ rộng hơn.

Trong cuộc họp ngày 30/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết suốt những ngày qua, Phó thủ tướng đã trực tiếp tìm hiểu, trao đổi tình hình dịch bệnh với lãnh đạo TPHCM, bộ phận thường trực của các bộ, ngành, báo cáo với Thủ tướng, thống nhất một số điều chỉnh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải tiếp tục kiên trì chiến lược ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị. Cụ thể, vẫn phải truy vết, cách ly F0, F1 trừ những nơi thí điểm dần dần cách ly F0 ở nhà an toàn, còn những nơi có ít ca nhiễm thì phải truy vết đến cùng, thậm chí là F2, F3.

Phó thủ tướng cho biết Chính phủ giao Bộ Y tế phân bổ vắc xin phòng COVID-19 cho các địa phương nhưng trong lúc này, tình hình tại khu vực TPHCM đã khác.

Chiến lược hiệu quả nhất lúc này đối với khu vực TPHCM là phải tập trung tiêm vắc xin hết cho người dân trong thời gian sớm nhất có thể để tạo miễn dịch cộng đồng. Sau đó, sẽ khoanh gọn khu vực này, không để dịch lây lan ra khu vực khác. Điều này rất quan trọng bởi vì vắc xin chỉ có đầy đủ tác dụng bảo vệ sau khoảng hơn 1 tháng.

Hiện nay, trước mỗi lô vắc xin về Việt Nam, Bộ Y tế cũng đứng trước sức ép ký phân bổ ngay cho các địa phương, dù có ưu tiên cho Hà Nội, TPHCM nhưng sẽ không đủ thực hiện chiến lược có miễn dịch cộng đồng sớm nhất cho khu vực TPHCM.

Trực tiếp chứng kiến những vất vả của nhân dân và lực lượng chống dịch TPHCM, Phó thủ tướng cho biết nguy cơ tỷ lệ tử vong rất cao nếu chậm tiêm vắc xin cho người dân Thành phố. Phó thủ tướng tha thiết đề nghị Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố trong thời điểm này, nhường một phần vắc xin để TPHCM tiêm trước cho người dân nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng.

"Đây là tinh thần cả nước hướng về TPHCM. Thời điểm này từng liều vắc xin cực kỳ quý giá sẽ giúp được TPHCM chống dịch và cứu được nhiều người hơn", Phó thủ tướng chia sẻ.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI