TPHCM: Giáp tết, rùa được bán tràn lan trên đường phố

13/01/2022 - 18:54

PNO - Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), từ ngày 1/12/2021 đến 10/1/2022, đã nhận được 128 báo cáo về tình trạng mua bán rùa.

TPHCM những ngày giáp tết trở thành điểm nóng thường xuyên ghi nhận hoạt động buôn bán rùa trên đường phố. Hiện tượng này đã diễn ra trong một thời gian dài, và một trong những nhu cầu phát sinh khiến rùa được bày bán tràn lan, là một bộ phận người dân dùng rùa để phóng sinh vào thời điểm cuối năm.

Càng gần những ngày Giáp Tết cổ truyền, hoạt động bán dạo rùa tại các tuyến đường ở TPHCM lại “nóng” trở lại
Càng gần những ngày giáp tết cổ truyền, hoạt động bán dạo rùa tại các tuyến đường ở TPHCM lại “nóng” trở lại - Ảnh: ENV

Bà Bùi Thị Hà, Phó giám đốc ENV chia sẻ: “Hoạt động bán rùa trên đường phố không chỉ diễn ra ngày một ngày hai mà đã tồn tại nhiều năm liền tại TPHCM. Mặc dù UBND TP đã có chỉ đạo xử lý nhưng việc thực thi chỉ đạo này vẫn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng buôn bán rùa trên đường phố vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp”.

Theo bà Bùi Thị Hà, việc này ảnh hưởng hưởng rất lớn đến quần thể rùa trong tự nhiên.

Trước đó, vào ngày 9/2/2021, UBND TPHCM đã ban hành Công văn số 464/UBND-KT về tăng cường biện pháp quản lý động vật hoang dã trên địa bàn thành phố, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chủ tịch UNBD TP. Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng mua bán động vật hoang dã dọc các tuyến đường. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Rùa được bày bán trên đường phố ở TPHCM (ảnh: ENV)
Rùa được bày bán trên đường phố ở TPHCM - Ảnh: ENV

Đầu năm 2021, ENV mở chiến dịch "Không phóng sinh rùa chính là tạo phúc" để ngăn chặn tình trạng này. 

Tùy theo loài, số lượng hoặc giá trị tang vật, hành vi nuôi nhốt, buôn bán trái phép các cá thể rùa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt tối đa đối với cá nhân lên đến 15 năm tù theo quy định tại Điều 234, 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 400 triệu đồng đối với cá nhân theo quy định tại Điều 21, 22, 23 Nghị định 35/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 07/2022/NĐ-CP).

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI