TPHCM giải thích vì sao nói kiểm soát được dịch nhưng lại vẫn có thể xuất hiện F0

08/09/2021 - 19:46

PNO - Khi các quận huyện công bố kiểm soát dịch bệnh thì không phải là không có ca F0 mới. Vẫn có thể có F0 xuất hiện ở vùng kiểm soát được dịch.

Tại họp báo chiều 8/9, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết ở quy mô quận, huyện thì chưa nơi nào đủ điều kiện là vùng xanh (vùng bình thường mới). Tiêu chí vùng xanh được áp dụng đến từng tổ dân phố nên hiện tại dù 2 quận huyện công bố đã kiểm soát dịch nhưng vẫn không phải là vùng xanh.

Bác sĩ Hồng Tâm cho biết tiêu chí vùng xanh được quy định trong Kế hoạch 2716 của UBND TPHCM ban hành ngày 15/8/2021.

Cụ thể:

- Tổ dân phố, Tổ nhân dân đạt vùng cận xanh khi không có hộ gia đình có ca F0 mới trong vòng 7 ngày. Nếu trên 14 ngày không có ca F0 mới thì được xác định là Tổ dân phố, Tổ nhân dân đạt vùng xanh.

- Tổ dân phố, Tổ nhân dân có mức nguy cơ (vùng vàng): Khi trong vòng 7 ngày có 1 hộ gia đình có ca F0, nhưng không có mối giao lưu, tiếp xúc với các hộ gia đình khác trong Tổ.

- Tổ dân phố, Tổ nhân dân có mức nguy cơ cao (vùng cam): Khi trong vòng 7 ngày có 2 hộ gia đình có ca F0 hoặc có 1 hộ gia đình có ca F0, nhưng có mối giao lưu, tiếp xúc với các hộ gia đình khác trong Tổ.

- Tổ dân phố, Tổ nhân dân có mức nguy cơ rất cao (vùng đỏ): Khi trong vòng 7 ngày có từ 3 hộ gia đình có ca F0 trở lên.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm khẳng định với những tiêu chí trên, hiện nay chưa có quận huyện nào tại TPHCM là vùng xanh. Do đó, nói rằng quận 7 và Củ Chi là vùng xanh là không chính xác. 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM giải thích thêm vì sao gọi là vùng đã kiểm soát dịch nhưng lại vẫn xuất hiện F0 mới. Theo đó, quận 7 và Củ Chi công bố đã kiểm soát được dịch là dựa trên tiêu chí kiểm soát dịch của Bộ Y tế ban hành tại Quyết định 3979 ngày 18/8/2021.

Các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh gồm có: Số ca mắc mới tại cộng đồng theo tuần có xu hướng giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó và giảm ít nhất 50% so với tuần cao nhất trong đợt dịch; tỷ lệ số mẫu xét nghiệm dương tính có xu hướng giảm liên tục trong vòng 14 ngày; không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh mới xuất hiện trong vòng 7 ngày; giảm tối thiểu 30% các huyện, xã ở mức độ nguy cơ rất cao; giảm tối thiểu 30% các huyện, xã ở mức độ nguy cơ cao; giảm tối thiểu 30% các huyện, xã ở mức độ nguy cơ.

TPHCM đang tiếp tục thẩm định 5 quận huyện khác theo tiêu chí này. Khi các quận huyện công bố kiểm soát dịch bệnh thì không phải là hoàn toàn không có ca F0 mới. Do đó, Sở Y tế cho biết vẫn có thể có F0 xuất hiện dù Củ Chi hay quận 7 công bố đã kiểm soát được dịch.

Về kịch bản sống chung với COVID-19 tại TPHCM, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM cho biết sẽ có 2 giai đoạn: 16/9 đến 31/12/2021 và từ 2022 trở về sau. Hiện tại, TP đang hoàn thiện nên khi nào có chiến lược hoàn chỉnh mới công bố.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI