TPHCM giải thích vì sao có trường hợp phải cách ly đủ 21 ngày

07/06/2021 - 18:05

PNO - F1 sẽ phải cách ly 21 ngày nếu không xác định được thời điểm tiếp xúc với F0.

Trước những thông tin khác nhau về cách tính ngày cách ly tập trung, chiều 7/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đưa ra giải thích về việc tại sao có những người phải cách ly đủ 21 ngày trong khu cách ly tập trung.

HCDC cho biết, đối với các đối tượng F1 tiếp xúc gần với F0 ở trong nước, hiện nay sẽ áp dụng cách ly 21 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với người nhiễm SARS-CoV-2.

Việc xác định thời điểm tiếp xúc cuối cùng của F1 rất quan trọng vì nó sẽ quyết định thời gian cách ly tập trung. Những trường hợp có yếu tố dịch tễ rõ ràng, biết thời điểm tiếp xúc cuối cùng với người bị nhiễm SARS-CoV-2 thì thời gian cách ly sẽ được tính ít nhất 21 ngày sau lần tiếp xúc cuối cùng với F0.

Những người trong Khu cách ly tập trung Trung tâm giáo dục an ninh quốc phòng, ĐHQG TPHCM tháng 4/2020. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Những người trong Khu cách ly tập trung Trung tâm giáo dục an ninh quốc phòng, ĐHQG TPHCM tháng 4/2020 - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Tuy nhiên, một số trường hợp F1 khi điều tra không xác định được thời điểm tiếp xúc cuối cùng. Một số trường hợp F1 có thể tiếp xúc nhiều lần với một F0, thậm chí một F1 có thể tiếp xúc với nhiều F0 khác nhau. Với các trường hợp có yếu tố dịch tễ di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều yếu tố nguy cơ, khó xác định được thời điểm tiếp xúc cuối cùng với người nhiễm COVID-19 thì thời gian cách ly sẽ tính từ ngày vào khu cách ly tập trung.

Ngoài ra, việc cách ly tập trung ít nhất 21 ngày tính từ ngày vào khu cách ly tập trung cũng được áp dụng với các đối tượng nhập cảnh do không thể xác định thời điểm tiếp xúc lần cuối với người bị nhiễm SARS-CoV-2.

Ngày 5/5/2021 Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã ban hành Công điện số 600/CĐ-BCĐ về việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19.

Theo Công điện, thời gian cách ly tập trung được điều chỉnh như sau: Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định từ ít nhất 14 ngày lên ít nhất 21 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm SARS-CoV-2.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI