TPHCM gặp khó trong việc tìm nguồn vắc xin COVID-19

01/07/2021 - 10:43

PNO - Sở Y tế TPHCM vừa có báo cáo về việc tiếp cận các nguồn vắc xin phòng COVID-19.

Theo đó, Sở Y tế TPHCM cho biết thời gian qua, một số tổ chức, doanh nghiệp đã liên hệ với UBND TPHCM để tài trợ kinh phí hoặc hỗ trợ tìm kiếm nguồn cung ứng vắc xin phòng COVID-19. Sở đã tiếp xúc và làm việc với các đơn vị này, và lượng vắc xin đực hỗ trợ dự kiến trên 30 triệu liều.

Tuy nhiên, Sở Y tế nêu một số khó khăn trong việc tìm mua vắc xin như:

Khó khăn trong việc tìm kiếm vắc xin từ nguồn cung ứng uy tín, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng.

Thông qua các đối tác, một số đơn vị đã liên hệ để đàm phán mua vắc xin nhưng nhà sản xuất, nhà phân phối chỉ làm việc với các tổ chức do Chính phủ chỉ định.

Nguồn cung vắc xin đang khan hiếm, hạn dùng vắc xin ngắn nên nếu không kịp thời đặt hàng, lượng vắc xin dự kiến cung ứng cho thành phố sẽ được chuyển giao cho các thị trường khác.

Giá các vắc xin không được công bố chính thức.

Chưa có cơ chế rõ ràng cho hợp tác công - tư và xã hội hóa việc tiêm chủng vắc xin COVID-19. Các tổ chức có nhu cầu tiêm vắc xin cho nhân viên của doanh nghiệp thành viên nhưng không thuộc đối tượng ưu tiên nên đang vướng mắc về nguồn kinh phí thực hiện.

TPHCM nhận được sự ủng hộ về kinh phí và tìm kiếm nguồn mua vắc xin, tuy nhiên hiện tại vẫn còn một số khó khăn
TPHCM được ủng hộ kinh phí và hỗ trợ tìm kiếm nguồn mua vắc xin, tuy nhiên hiện tại vẫn còn một số khó khăn

Từ thực tế đó, các đơn vị đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế cần có hướng dẫn cụ thể về việc hợp tác, chia sẻ số lượng vắc xin; cơ chế mua vắc xin tiêm chủng cho các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu và tổ chức tiêm dịch vụ vắc xin COVID-19 (nếu khả thi).

Sở Y tế TPHCM đồng thời cho biết, Sở đã thực hiện các nội dung liên quan đến vắc xin, gồm: dự thảo và trình UBND TPHCM phát hành thư giới thiệu cho các đơn vị có nhu cầu để trở thành đối tác đàm phán với nhà sản xuất, nhà phân phối về các vấn đề liên quan đến việc mua vắc xin COVID-19 cho TPHCM; văn bản cam kết của Sở Y tế về việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 đúng đối tượng, đúng mục đích…

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI