TPHCM: F0 tử vong do COVID-19 kèm bệnh nền chiếm 85%

13/11/2021 - 19:40

PNO - Theo ghi nhận trong 3 ngày gần đây, huyện Bình Chánh và Hóc Môn là 2 nơi có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

 

Bác sĩ chụp Xquang tại giường cho người bệnh F0 nặng
Bác sĩ chụp Xquang tại giường cho người bệnh F0 nặng

Trong cuộc họp giao ban trực tuyến về phòng chống dịch bệnh của  Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM và các quận, huyện và TP. Thủ Đức, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, trong 7 ngày qua, một số địa phương trên địa bàn TP có số F0 tăng cao, cụ thể là huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, TP. Thủ Đức, quận 12, quận Gò Vấp. Ghi nhận trong 3 ngày gần đây, huyện Bình Chánh và Hóc Môn là 2 nơi có nhiều bệnh nhân F0.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết: "Phân tích biểu đồ diễn tiến ca bệnh COVID-19 tại các quận, huyện, có thể thấy, người bệnh F0 tại huyện Bình Chánh có chiều hướng tăng, đây cũng là địa phương có số lượt F0 đang đi ngang trong thời gian gần đây.

Còn ở huyện Hóc Môn có giai đoạn dịch lên đến đỉnh cao, nhưng hiện tại COVID-19 có tín hiệu đi xuống. Riêng quận Bình Tân và quận Gò Vấp vẫn đang ở mức cao và nằm ngang. Các địa phương có số ca mắc bệnh không cao nhưng có xu hướng tăng bao gồm quận 10 và huyện Nhà Bè”.

Ông Tăng Chí Thượng nói thêm, đối với tình hình thu dung, điều trị tại TPHCM, tính từ ngày 1/10 đến ngày 12/11, số F0 cách ly tại nhà có xu hướng tăng, các ca chuyển nặng cần nhập viện đang giảm giảm và ở mức thấp. Ngoài ra, số trường hợp thở máy xâm lấn duy trì ở mức ổn định, các ca thở máy không xâm lấn và thở oxy giảm nhẹ.

“Số ca cách ly tại nhà đang có chiều hướng tăng trong khi trường hợp tại cơ sở cách ly tại quận, huyện giảm dần do TPHCM đang thu hẹp các cơ sở này. Do đó, Sở Y tế kiến nghị Ban Chỉ đạo sớm triển khai lại các khu cách ly quận, huyện và có thêm bệnh viện dã chiến để sẵn sàng thu dung, điều trị F0”, ông Tăng Chí Thượng đề xuất.

Phân tích tình hình tử vong do COVID-19, theo lãnh đạo Sở Y tế, số ca tử vong tại TPHCM dao động trong khoảng 40 ca/ngày. Trong đó, trường hợp tử vong trên 65 tuổi chiếm 52%, tử vong do COVID-19 kèm bệnh nền chiếm 85%. Tính từ ngày 10/11 đến ngày 12/11, TP Thủ Đức, quận Gò Vấp, huyện Bình Chánh, quận Tân Bình, quận 12 là các địa phương có số ca tử vong cao nhất trong 3 ngày qua.

Liên quan đến các giải pháp can thiệp, TPHCM đã ra mắt Đội đặc nhiệm kiểm dịch cùng Tổ chuyên trách điều phối Trạm y tế lưu động; phát hành tờ rơi “Những điều cần biết cho F0 cách ly tại nhà” gửi đến các quận, huyện; thống nhất với Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội thầy thuốc trẻ TPHCM kích hoạt lại mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”. đồng thời đề xuất UBND cơ chế chính sách củng cố, nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng triển khai quy định giá dịch vụ xét nghiệm theo thông tư 16/2021/TT-BYT, đề xuất UBND TP về giá dịch vụ xét nghiệm không thuộc phạm vi thanh toán quỹ BHYT; có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc quản lý, điều hành hoạt động của các bệnh viện dã chiến và các đơn vị thu dung F0 đặt tại các khu công nghiệp trực thuộc UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện; tiếp tục cử nhân viên y tế làm nhiệm vụ hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng; tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các phường, xã trên địa bàn TP;…

Để dịch COVID-19 sớm được kiểm soát, toàn dân phải đoàn kết, chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch COVID-19. Với phương châm mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi phường, xã, thị trấn là một pháo đài phòng chống dịch COVID-19. 

Trách nhiệm của mỗi người dân là phải chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhanh chóng liên hệ với địa phương để được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vì vắc xin COVID-19 tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất.
Dù đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 cũng tuyệt đối không chủ quan, phải thực hiện tốt quy định 5K trong phòng chống dịch.

Nếu không may bị lây nhiễm, phải báo ngay cho y tế, cơ quan chức năng địa phương để được hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể về quy định cách ly, góp phần làm giảm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.


Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI