TPHCM dự kiến đạt 14/19 chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2022

07/12/2022 - 10:49

PNO - Đây là nội dung trong báo cáo "về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023" UBND TPHCM trình bày tại kỳ họp thứ tám HĐND TPHCM khóa X.

 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng báo cáo tại kỳ họp.
Phó chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng báo cáo tại kỳ họp thứ tám, HĐND TPHCM khóa X

Bà Phan Thị Thắng - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết, năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) ước tăng 9,03% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra. Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP ước tăng 14,2% so với cùng kỳ, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 16,44% so với cùng kỳ.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố ước đạt 49,5 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 66,2 tỷ USD, tăng 10% so cùng kỳ.

UBND TPHCM đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có kết quả rõ nét giai đoạn phục hồi theo “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2022-2025”. Kinh tế thành phố phục hồi sớm hơn kỳ vọng, các hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại, sản xuất công nghiệp đạt khá.

Theo UBND TPHCM, đối với 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2022 theo Nghị quyết của HĐND TPHCM đề ra, dự kiến có 14/19 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch; có 2/19 chỉ tiêu dự kiến không đạt và 3/19 chỉ tiêu chưa đủ cơ sở tính toán và đánh giá.

“Năm nay, UBND TPHCM đã ban hành thực hiện chủ đề năm 2022 và tập trung thực hiện khá đồng bộ, đầy đủ, đúng trọng tâm. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố được tiếp tục kiểm soát tốt, đã thực hiện các chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong năm cho các đối tượng trên địa bàn hiệu quả, an toàn. Cùng với đó, việc củng cố chiến lược y tế được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện” - bà Phan Thị Thắng thông tin.

Các cơ chế, chính sách dành cho TPHCM tiếp tục được thực hiện rộng rãi và tạo động lực để thành phố phát triển nhanh và bền vững, đặc biệt là Nghị quyết số 54/2017/QH14, Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và TP Thủ Đức.

Các nhiệm vụ, giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của TPHCM trong thời gian qua được các sở, ban ngành, TP Thủ Đức và các quận, huyện triển khai thực hiện đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động và nâng cao năng lực sản xuất góp phần vào sự phát triển của kinh tế - xã hội.

Năm 2022, TPHCM đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 và tổ chức tiêm vắc-xin hiệu quả, an toàn.
Năm 2022, TPHCM đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 và tổ chức tiêm vắc xin an toàn, hiệu quả

Công tác chỉ đạo, điều hành được quan tâm thực hiện phù hợp với quy định và tình hình thực tế của các địa phương. TPHCM tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, kiên trì cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản trị công.

UBND TPHCM dự báo, năm 2023, thành phố sẽ có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức sẽ nhiều hơn, khó dự đoán hơn.

Từ giữa quý IV/2022, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng, sản xuất cầm chừng hoặc giảm việc dẫn đến nhiều công nhân mất việc, giảm thu nhập.

Tình hình cung ứng nguyên vật liệu đầu vào cũng như thị trường tiêu thụ sản phẩm không thuận lợi do xung đột vũ trang Nga - Ukraine tác động đến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về dòng tiền do siết tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp.

Tình hình cung ứng xăng dầu không ổn định làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân, ảnh hưởng lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng quan trọng hơn là tâm lý xã hội thiếu an tâm.

Tình hình hoạt động của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn và vấn đề trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn ảnh hưởng tâm lý, niềm tin của người dân và xã hội.

Từ tình hình trên, UBND TPHCM đã đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp trong năm 2023. Để đồng bộ, phù hợp với mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, tập trung khắc phục hạn chế đã được nhận diện, UBND TPHCM thống nhất xây dựng chủ đề năm 2023 là: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”.

Tuyết Dân - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI