TPHCM đề nghị người dân bị sốt, ho, khó thở chủ động đi khám

07/06/2021 - 11:44

PNO - Người lớn tuổi, bị bệnh nền, người có hệ miễn dịch suy yếu được khuyến cáo ở nhà toàn thời gian.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TPHCM sáng 7/6, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định: với 4 chuỗi lây nhiễm, dịch COVID-19 tại thành phố đã bùng phát mạnh với cao điểm lên đến 70 ca/ngày.

Tuy nhiên, sau 6 ngày giãn cách xã hội, số ca mắc hàng ngày giảm, còn khoảng 20-25 ca/ngày, chủ yếu là được phát hiện trong khu cách ly, phong tỏa. Cụ thể, từ 31/5 mới ghi nhận ca bệnh trong khu cách ly. Điều này cho thấy các chuỗi lây nhiễm từng bước được khống chế. Dù vẫn có ca bệnh chưa rõ nguồn gốc nhưng nguy cơ tiếp xúc thấp, chỉ lây lan đến 1-2 thành viên trong gia đình do những ngày qua thành phố thực hiện giãn cách xã hội có hiệu quả.

Điều tra truy vết tại phường 3, Tân Bình, TPHCM. Ảnh HCDC
Điều tra truy vết tại phường 3, Tân Bình, TPHCM - Ảnh: HCDC

Về tổng thể, dịch COVID-19 đang được kiểm soát và chững lại. Tuy nhiên, do xuất hiện cả 2 biến chủng đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm nên việc truy vết sẽ phải nhanh hơn nữa. TPHCM sẽ không vì số ca nhiễm chững lại mà giảm các biện pháp phòng dịch.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Y tế phải huy động tổng lực nhân sự ngành y, kể cả y tế tư nhân để đảm bảo hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm trong vòng 8 giờ sau khi phát hiện có ca nhiễm, nghi nhiễm. Ngay trong tuần này, sẽ cố gắng lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ 280.000 công nhân và 3.000 chuyên gia tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, 45.000 người tại khu công nghệ cao. Hiện tại, chỉ có 50.000 mẫu được lấy.

Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các đoàn thể phát động phong trào tình nguyện tham gia phòng chống dịch, hỗ trợ cho các địa phương có nhiều khu vực phải cách ly, phong tỏa.

Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị người dân khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải chủ động liên hệ các cơ sở y tế để được tầm soát, xét nghiệm. Tuyệt đối không chần chừ, do dự. Người lớn tuổi, người có bệnh nền như ung thư, thận mãn tính, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn; người có hệ miễn dịch suy yếu do ghép tạng hoặc do sử dụng thuốc… cần phải ở nhà toàn thời gian.

Sau 1 tuần thực hiện giãn cách, số ca nhiễm COVID-19 tại TPHCM đang chững lại
Sau 1 tuần thực hiện giãn cách, số ca nhiễm COVID-19 tại TPHCM đang chững lại

Tại cuộc họp này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu lãnh đạo TPHCM không được lơ là, chủ quan. Số lượng dịch lây lan đến bệnh viện, khu công nghiệp, khu chế xuất hiện nay không nhiều nhưng đây là môi trường dễ lây lan nhanh nên phải có giải pháp để xử lý. Ông lưu ý việc cách ly y tế phải thực hiện thận trọng. Vừa qua, một số tỉnh xung quanh TPHCM ra những quyết định không phù hợp, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhưng một số tỉnh đã chấn chỉnh kịp thời.

Vì vậy, việc ra những chỉ định cách ly y tế  phải hết sức lưu ý để tránh những ảnh hưởng không cần thiết. Việc chống dịch phải quyết liệt nhưng phải có sáng tạo, tránh phản cảm, tránh phiền hà cho người dân. Ông cũng cho rằng thời gian qua, người dân có nhiều thông tin tích cực trên mạng xã hội, góp phần cho việc chống dịch tại TPHCM.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI