TPHCM chưa cho phép dịch vụ ăn uống tại chỗ

11/10/2021 - 17:24

PNO - Tuy dịch COVID-19 đang được kiểm soát tại địa bàn TPHCM nhưng dịch vụ ăn uống tại chỗ vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, vì vậy dịch vụ này chưa được mở lại.

 

TPHCM chưa cho phép dịch vụ ăn uống tại chỗ, ảnh minh họa
TPHCM chưa cho phép dịch vụ ăn uống tại chỗ (ảnh minh họa).

Chiều 11/10, tại cuộc họp thông tin về phòng, chống COVID-19 TPHCM, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM - cho biết thời gian qua loại hình dịch vụ nào đủ điều kiện thì đã được mở lại, loại hình có khả năng gây ra nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 thì nên cân nhắc như dịch vụ ăn uống tại chỗ.

“Ăn uống tại chỗ là tụ tập đông người nên chưa có chủ trương mở lại. Trên phương diện chung, Thành phố xét thấy là chưa nên mở dịch vụ này”, ông Phương nói thêm.

Các loại dịch vụ sẽ do từng sở, ngành liên quan phụ trách, riêng dịch vụ liên quan đến ăn uống sẽ do Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM phụ trách. Sở Công thương sẽ tiếp tục tham mưu, phối hợp.

Trong thời gian vừa qua, nhiều người dân phản ánh một số cơ sở vẫn còn thu tiền chữa bệnh COVID-19, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết về vấn đề này Sở Y tế đã có văn bản hướng dẫn cơ chế tài chính của cơ sở y tế tư nhân điều trị COVID-19.

"Theo đó, Ngân sách Nhà nước chi trả chi phí điều trị COVID-19 như tiền giường, dịch vụ kỹ thuật, thuốc, máu, dịch truyền… theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bệnh viện không được thu thêm tiền của người bệnh", bà Mai khẳng định.

Do đó, cơ sở y tế tư nhân phải tổ chức khám, chữa bệnh cho người mắc COVID-19 theo đúng quy định ban hành. Bệnh viện không được từ chối, không được yêu cầu người bệnh ký cam kết chi trả chi phí điều trị COVID-19, riêng chi phí tiện ích ngoài quy định thì bệnh viện được thu thêm nhưng phải do người bệnh yêu cầu sử dụng tiện ích và thu đúng giá đã niêm yết.

Về việc lực lượng y tế phục vụ khám chữa bệnh có bị thiếu không khi nhiều bệnh viện chuyển công năng sang điều tri COVID-19, bà Mai cho biết hiện tại 3 bệnh viện dã chiến số 13, 14, 16 sẽ phải giữ lại để sẵn sàng các tình huống điều trị dịch bệnh.

Đồng thời, Thành phố cũng tiếp nhận các Trung tâm hồi sức COVID-19 sau khi lực lượng y tế chi viện từ các tỉnh thành "rút quân". Theo tinh thần đó, Sở Y tế đã phân công các bệnh viện có thể tiếp nhận, đảm đương như Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhân dân 115… Các nhân lực y tế sẽ được phân công đảm nhận, đảm bảo không thiếu nhân lực y tế.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI