TPHCM bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với người đến từ Đà Nẵng

14/09/2020 - 19:57

PNO - Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, TPHCM cho biết sẽ bỏ việc xét nghiệm COVID-19 với các trường hợp đến từ Đà Nẵng.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều 14/9, cho biết TPHCM sẽ bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với người đến từ Đà Nẵng. Việc này được thực hiện theo Thông báo số 326/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 sáng 11/9.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại TP.HCM. Ảnh:HCDC
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại TPHCM - Ảnh: HCDC

Theo đó, không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người đến từ địa phương đã hết dịch trong cộng đồng; chỉ xét nghiệm đối với người có biểu hiện ho, sốt. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Vào ngày 8/9/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM ra thông báo sẽ triển khai lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 với người rời Đà Nẵng từ ngày 5/9/2020. Mỗi người sẽ được lấy mẫu xét nghiệm một lần. Những người vào TPHCM bằng đường hàng không, sẽ được lấy mẫu ngay tại sân bay. Những người vào TPHCM bằng các phương tiện khác, sẽ được hẹn lấy mẫu trực tuyến. Đã có ít nhất 265 hành khách đến từ Đà Nẵng trên 2 chuyến bay đã được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 9/9/2020.

Như vậy, trong thời gian tới, người từ Đà Nẵng vào TPHCM sẽ không phải lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Tuy vậy, những đối tượng này phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức. Ảnh:HCDC.
TPHCM lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức - Ảnh: HCDC

TPHCM sẽ tiếp tục giám sát nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh trong cộng đồng thông qua xét nghiệm khoảng 500-1.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc mỗi ngày đối với những người có triệu chứng hô hấp, người bệnh nặng tại các cơ sở y tế, người có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh (nhân viên y tế, người bán hàng ở siêu thị, chợ đầu mối, nhân viên phục vụ trong cơ sở dịch vụ ăn uống, tài xế phương tiện giao thông công cộng, người lao động trong khu chế xuất - khu công nghiệp, người sống trong ký túc xá…). 

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho biết sẽ phối hợp với Sở Du lịch thẩm định thêm 18 khách sạn (quy mô 1.371 giường), nâng tổng số lên 25 khách sạn (với quy mô lên 2.329 giường) để đáp ứng nhu cầu cách ly y tế có trả phí cho người nhập cảnh.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI