Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo cho người dân Đà Nẵng đến các địa phương

08/09/2020 - 18:44

PNO - Hiện nay, người Đà Nẵng gặp khó khăn khi đi một số tỉnh. Do đó, thành phố này đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo thống nhất hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với người từ thành phố Đà Nẵng đến các địa phương.

Ngày 8/9, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản 5994/UBND-VHXH gửi Thủ tướng về việc hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch và thu phí dịch vụ xét nghiệm COVID-19.

Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo thống nhất hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với người từ thành phố Đà Nẵng đến các địa phương.

Chỉ đạo xét nghiệm tác nhân COVID-19 có thu tiền đối với các trường hợp có nhu cầu từ Đà Nẵng đến các địa phương mà các địa phương này yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính với SARS-C0V-2.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người từ thành phố Đà Nẵng đến các địa phương khác; đồng thời góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa duy trì, phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đang hạn chế người Đà Nẵng vào với rất nhiều quy định.
Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang hạn chế người Đà Nẵng vào với rất nhiều quy định

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Y tế tham mưu UBND thành phố báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 về những biện pháp phòng, chống dịch mà TP. Đà Nẵng đã thực hiện trong thời gian qua; kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 có hướng dẫn cụ thể cho UBND các tỉnh, thành trên cả nước thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với người dân đến từ TP. Đà Nẵng một cách thống nhất, đảm bảo quy định và việc thực hiện xét nghiệm dịch vụ đối với các trường hợp cần thiết; hoàn thành trước ngày 10/9/2020.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan phân tích các số liệu như số lượng các khu vực cách ly y tế còn lại, số mẫu được lấy, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình, tình hình diễn biến dịch bệnh thời gian qua… để tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Đà Nẵng xem xét, đánh giá mức độ về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn toàn thành phố một cách khoa học và chính xác; từ đó đưa ra các giải pháp phòng chống dịch trong điều kiện “bình thường mới”, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”.

Ông Thơ cũng giao Sở Du lịch khẩn trương triển khai mở rộng thực hiện việc cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cũng đồng ý chủ trương theo đề nghị của Đại học Đà Nẵng về việc phối hợp với Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức điểm thi khảo sát năng lực vào ngày 20/9 cho thí sinh khu vực miền Trung trong việc đăng ký xét tuyển vào đại học. Đề nghị Đại học Đà Nẵng chủ động phối hợp với Sở Y tế, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện và đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Tính từ ngày 24/7 đến 16g ngày 8/9, tại Đà Nẵng ghi nhận 389 trường hợp mắc COVID-19. Trong ngày, Đà Nẵng không phát hiện trường hợp mắc COVID-19 mới. Đây là ngày thứ 10 liên tiếp không có ca mắc COVID-19 mới, ngày thứ 12 liên tiếp thành phố không ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 do lây lan trong cộng đồng.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI