TPHCM: Bệnh viện sẽ bị chấm dứt hợp đồng nếu tiếp tục để thiếu thuốc bảo hiểm y tế

10/01/2020 - 11:27

PNO - Bảo hiểm xã hội TPHCM tuyên bố sẽ chấm dứt hợp đồng với cơ sở điều trị nếu đơn vị này tiếp tục thiếu thuốc bảo hiểm y tế, khiến người bệnh phải tự bỏ tiền mua thuốc.

Sáng 10/1, trả lời báo chí về tình trạng bệnh nhân phải tự mua thuốc vì bệnh viện hết thuốc, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM Phan Văn Mến khẳng định đây là trách nhiệm của cơ sở điều trị. Trách nhiệm này đã được quy định trong hợp đồng giữa Bảo hiểm xã hội TPHCM và các cơ sở điều trị được ký vào đầu mỗi năm. Theo đó, trong hợp đồng có nội dung quan trọng là cơ sở điều trị phải có trách nhiệm thực hiện khám chữa bệnh, cung ứng đầy đủ thuốc cho bệnh nhân.

Nếu cơ sở điều trị để xảy ra thiếu thuốc thì phải trả lại tiền cho bệnh nhân. Bảo hiểm xã hội Việt Nam có quy định không chi trả khoản này.

Nhân viên y tế hướng dẫn cho bệnh nhân tại BV Chợ Rẫy -  một trong số nhiều cơ sở y tế tại TP.HCM bị phàn nàn chuyện thiếu thuốc bảo hiểm y tế trong năm 2019
Nhân viên y tế hướng dẫn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy - một trong nhiều cơ sở y tế tại TPHCM bị phàn nàn chuyện thiếu thuốc bảo hiểm y tế trong năm 2019

Hiện nay có ít nhất 2 bệnh viện tại TPHCM đã trả lại tiền cho bệnh nhân do thiếu thuốc bảo hiểm y tế. Ông Phan Văn Mến khẳng định nếu bệnh viện nào tiếp tục để xảy ra tình trạng bệnh nhân phải kêu ca chuyện tự bỏ tiền mua thuốc do đơn vị này thiếu thuốc bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội TPHCM có thể đi đến chấm dứt hợp đồng với cơ sở điều trị.  

Ông Phan Văn Mến cũng khẳng định đã gửi 3 văn bản đề nghị Sở Y tế TPHCM chấn chỉnh các bệnh viện không để xảy ra tình trạng này. Theo ông Mến, để xảy ra thiếu thuốc bảo hiểm y tế, chủ yếu do các bệnh viện không có kế hoạch tốt trong việc đấu thầu thuốc.

Trong năm 2019, nhiều bệnh viện tại TPHCM bị phản ánh không cung cấp thuốc bảo hiểm y tế nhưng vẫn không trả tiền để người bệnh được mua thuốc bên ngoài. Trong số những bệnh nhân này, thiệt thòi nhất là bệnh nhân điều trị bệnh ung thư vì số tiền họ phải mua thuốc ngoài bệnh viện là rất cao, từ hàng chục triệu đến vài trăm triệu đồng.

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • 13-01-2020 14:52:20

    Khám chữa bệnh BHYT có khác gì đi chữa bệnh thì BS khám qua loa ban hỏi và khai bệnh BS chả muốn trả lời .

  • Lamour 11-01-2020 06:44:17

    Bệnh viện cũng không muốn chuyện này, nhưng Bảo hiểm giao dự toán và treo thanh toán quá nhiều, dẫn đến Bệnh viện nợ tiền các công ty, nên các công ty Dược không giao hàng. Đề nghị báo xem xét làm rõ tại sao và cơ sở nào để BHXH có thể tự tung tự tác, chèn ép các cơ sở khám chữa bệnh. Xét cho cùng người chịu thiệt vẫn là người bệnh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI