TPHCM 'bắt tay' 13 tỉnh, thành giữ ổn định nguồn thịt heo dịp tết

30/12/2019 - 17:46

PNO - TPHCM và 13 tỉnh, thành Tây Nam bộ cam kết hỗ trợ, điều phối lượng thịt heo để đảm bảo nguồn cung heo cho thị trường

Ngày 30/12, tại Hội nghị sơ kết kết quả công tác phối hợp thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành Tây Nam bộ năm 2019, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết: các doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bình ổn của TPHCM đưa ra thị trường tết gần 9.000 tỷ đồng hàng hóa, chiếm 50% tổng lượng hàng của thành phố. Riêng lượng thịt gia cầm tăng 40%, đảm bảo thay thế được mặt hàng thịt heo; trứng gà tăng 150%; dầu ăn, gạo, đường… tăng 10-15% so với tết 2019.

Theo bà Trang, từ khi xảy ra dịch tả heo châu Phi, số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, tổng đàn heo cả nước đã giảm khoảng 6 triệu con heo, lượng heo thiệt hại từ 9 –  90% tùy tỉnh/thành.

Riêng Đồng Nai, “thủ phủ” của ngành chăn nuôi, thiệt hại 34%. Chính phủ chỉ đạo nhập heo và TPHCM đã yêu cầu DN tăng cường nhập khẩu thịt heo và các loại thịt khác thay thế như: thịt gà, thịt vịt, bò, thủy hải sản. 

Ý kiến từ nhiều sở, ban, ngành cho thấy, tính đến thời điểm này, giá heo hơi đã tăng gần 100%. Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương Cần Thơ cho biết, dịch tả heo châu Phi lan rộng đã ảnh hưởng đến nguồn cung heo; cộng với sự chênh lệch giữa giá heo hơi của Trung Quốc và trong nước cao nên có hiện tượng thương lái thu gom để xuất khẩu sang Trung Quốc, làm cho nguồn cung thị trường trong nước nói chung và Cần Thơ nói riêng bị thiếu hụt. Nếu giá thịt heo ở mức 150.000 - 180.000 đồng/kg đổ lại, bà con có thể mua dùng nhưng tăng lên 200.000 đồng/kg thì gần như các cửa hàng bán thịt heo đều ế ẩm.

Tương tự, bà Võ Phương Thủy, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết, tổng đàn heo của Đồng Tháp qua đợt dịch tả heo châu Phi bị thiệt hại tương đối nặng, giảm 50%. Các đầu mối giết mổ phải tăng cường nguồn cung heo từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Long… Tính đến ngày 25/12, giá heo hơi tại Đồng Tháp là 88.000 – 95.000 đồng/kg, tăng 6% so với hai tuần trước đó.

Bà Thủy nhận định, Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu tăng cao, thị trường thịt heo tiếp tục diễn biến khó lường và giá có thể tăng thêm.

TPHCM 'bat tay' 13 tinh, thanh giu on dinh nguon thit heo dip tet
TP.HCM và các tỉnh thành cam kết hỗ trợ nhau để đảm bảo đủ nguồn cung thịt heo phục vụ người tiêu dùng

Đáng lưu ý, ông Phan Lợi, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang cảnh báo: lượng lớn heo nhập lậu từ Campuchia, Thái Lan qua Việt Nam ngày càng tăng. Các đối tượng xé lẻ các lô heo, chuyển qua biên giới rồi tẩu tán vào những khu dân cư để giết mổ đem tiêu thụ. Thậm chí, các đầu nậu giết mổ ở Campuchia rồi lợi dụng ban đêm lén lút đưa qua Việt Nam tiêu thụ. Riêng tỉnh An Giang từ tháng 10/2019 đến nay đã tiêu hủy 400 con heo nhập lậu.

Liên quan việc nhập khẩu thịt heo phục vụ thị trường trong nước, không ít đơn vị còn chưa nắm rõ thông tin và đặt vấn đề cần phải có thông tin cụ thể đơn vị nhập khẩu, phân phối ở đâu, địa phương nào có, phân phối đến người tiêu dùng qua kênh nào…

Bà Trang cho biết, từ đầu năm đến ngày 10/12, TPHCM nhập 14.000 tấn thịt heo đông lạnh, tăng 150% so với cùng kỳ 2018, có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường. Một số tỉnh đặt vấn đề đưa thịt heo đông lạnh về các tỉnh thì cần phải có hệ thống bảo quản lạnh và tính đến khả năng mua thịt heo đông lạnh của người dân địa phương.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù Nhà nước cho nhập khẩu thịt heo nhưng những tỉnh có thể tự cân đối được nguồn thịt heo thì cần cân đối. Nhập khẩu thịt heo để không bị hụt hàng tăng giá nhưng không có nghĩa là nhập ồ ạt. Nếu không sẽ dẫn tới khủng hoảng thừa, gây khó khan cho nền sản xuất heo trong nước.

TPHCM và 13 tỉnh trong thời gian qua đã có sự liên kết khá chặt chẽ, nếu mặt hàng nào đó của bất cứ tỉnh nào bị thiếu hụt thì đều được các tỉnh khác hỗ trợ nhau. Riêng năm nay, đối với thịt heo thì tỉnh nào cũng có nguồn dự trữ; nếu TPHCM cần thịt heo, trong vòng ba bốn tiếng đồng hồ Cần Thơ và các tỉnh có thể hỗ trợ ngay và ngược lại. Do đó, theo các sở ban ngành, vấn đề thịt heo trong thời gian tới sẽ đảm bảo ổn định, không lo thiếu hụt.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI