TPHCM: Bác sĩ chuẩn bị sẵn vali phòng trường hợp phong tỏa bệnh viện

10/05/2021 - 19:44

PNO - 2 bệnh viện lớn tại TPHCM đã chuẩn bị cho phương án nếu bị phong tỏa.

Chiều 10/5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại 2 bệnh viện lớn tại TPHCM là Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân 115.

Báo cáo với lãnh đạo TPHCM, bác sĩ Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết lượng bệnh nhân ra vào mỗi ngày rất đông, trung bình 5.500 đến 6.000 bệnh nhân khám ngoại trú; 3.000 bệnh nhân nội trú. Tuy vậy, do tình hình bắt đầu phức tạp, lượng bệnh nhân bắt đầu giảm khoảng 30%.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện nhân dân 115
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Nhân dân 115 - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Để giảm bớt lượng người, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chuyển bớt bệnh nhân nội trú về tỉnh, còn lại khoảng 2.000 bệnh nhân nội trú. Ngoài ra, để bảo vệ lượng máu cho điều trị, Trung tâm Truyền máu khu vực phía Nam của Bệnh viện Chợ Rẫy được chia luồng đi riêng, để ngay cả trường hợp khi bệnh viện bị phong tỏa, hoạt động của nơi này không bị ảnh hưởng.

Tuy vậy, nếu xảy ra bị phong tỏa, sẽ có khoảng 5.000 người buộc phải ở lại bên trong bệnh viện. Để chuẩn bị cho trường hợp không mong muốn này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chuẩn bị các phương án chia tua trực, quần áo, vệ sinh, thức ăn. Hiện tại, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho tất cả bệnh nhân có chỉ định điều trị nội trú.

Còn tại Bệnh viện Nhân dân 115, bác sĩ Phan Văn Báu – Giám đốc Bệnh viện cho biết, các bác sĩ, nhân viên y tế tại đây đều có phương án sắp xếp mọi chuyện để sẵn sàng ở lại bệnh viện nếu không may trường hợp bị phong tỏa.  

Khu vực sàng lọc trước khi đưa vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện nhân dân 115. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Khu vực sàng lọc trước khi đưa vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân 115 - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Bệnh viện Nhân dân 115 xây dựng một khu vực sàng lọc tách rời hẳn so với khối nhà điều trị. Tại phòng cấp cứu cũng sẵn sàng một phòng sàng lọc. Bệnh viện có 84 máy thở tuy nhiên theo bác sĩ Phan Văn Báu khi dịch bùng phát, số máy thở này là không đủ. Bệnh viện xin được cung cấp kit test nhanh vì nếu đấu thầu sẽ rất lâu.

Hiện tại, việc di chuyển trong bệnh viện của bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được khoanh gọn trong từng tầng lầu. Đây là phương án được đưa ra nếu chẳng may bị phong tỏa, sẽ chỉ có từng tầng lầu bị ảnh hưởng, những khu vực khác sẽ được đảm bảo an toàn.

Bác sĩ Phan Văn Báu cho biết các bác sĩ, nhân viên y tế đã chuẩn bị sẵn sàng đồ dùng cần thiết trong vali để người nhà gửi vào nếu trường hợp bệnh viện bị phong tỏa.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI