TP.HCM sẽ giải quyết cho người dân Thủ Thiêm như thế nào?

21/09/2018 - 11:32

PNO - Việc giải quyết các sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết sẽ tập trung giải quyết ba vấn đề lớn.

Sáng 21/9, tại cuộc họp báo thông tin kế hoạch thực hiện thông báo của Thanh tra Chính phủ về các vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận, thành phố có những sai sót trong quá trình thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tập trung giải quyết ba vấn đề lớn

“Đây là dự án lớn, kéo dài đã 20 năm, với hơn 15.000 hồ sơ là một khối lượng rất lớn, việc sai sót trong quá trình thực hiện là rất khó tránh khỏi”, ông Tuyến nói.

TP.HCM se giai quyet cho nguoi dan Thu Thiem nhu the nao?
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến

Việc giải quyết các sai phạm mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra, ông Tuyến cho biết sẽ tập trung giải quyết ba vấn đề lớn. Đầu tiên, rà soát lại toàn bộ pháp lý quy hoạch. Thứ hai, sẽ giải quyết các trường hợp trong 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm. 

“Tinh thần là thành phố sẽ bám sát theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ để giải quyết. Chính sách cụ thể như thế nào thì hiện nay thành phố, quận 2 và các sở ngành có liên quan đang tập trung làm. Khi có kết quả chính thức, sẽ báo cáo với Trung ương thông qua. Sau đó sẽ đối thoại với người dân, đến khi nào người dân thống nhất thì sẽ triển khai thực hiện”, ông Tuyến cho hay.

Ông Tuyến khẳng định, thành phố chỉ giải quyết những hộ còn lại của khu 4,3ha, những hộ dân trước đây đã giải quyết xong thì sẽ không được xem xét lại.

Đặc biệt, ông Tuyến cam kết, đối với những người dân đã bố trí tái định cư nhưng còn thiếu nợ, lãnh đạo thành phố sẽ xem xét để người dân không bị thiếu nợ, yên tâm sinh sống. “Với những bà con còn bức xúc kéo dài thì thành phố sẽ tiếp tục lắng nghe, cái nào đúng thì tiếp tục giải quyết”, ông Tuyến cho hay.

TP.HCM se giai quyet cho nguoi dan Thu Thiem nhu the nao?
 

Ngoài ra, với các hộ dân hiện đang sống tại khu tạm cư An Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, thành phố đã có kế hoạch bố trí cho các hộ tạm cư trong các khu tái định cư. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là giải quyết công ăn việc làm cho người dân. Ông Tuyến cho biết, thành phố cùng với UBND quận 2 đang nghiên cứu khu vực để bố trí các mặt bằng kinh doanh cho người dân.

Rà soát lại toàn bộ pháp lý giao đất của các dự án

Liên quan đến việc giao đất cho các 51 doanh nghiệp trong khu tái định cư 160ha, ông Tuyến cho hay, thành phố sẽ rà soát lại toàn bộ pháp lý giao đất của các dự án. Theo đó, đối với các dự án đã giao đất đúng cho doanh nghiệp thì vẫn phải đảm bảo cho doanh nghiệp được sản xuất kinh doanh và phát triển bình thường.

Với các doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc chậm triển khai thì sẽ thu hồi dự án, bán đấu giá để lấy tiền bổ sung vào ngân sách giải quyết cho người dân Thủ Thiêm hiện đang vướng mắc.

TP.HCM se giai quyet cho nguoi dan Thu Thiem nhu the nao?
Khu tạm cư Thủ Thiêm hiện là nơi trú ngụ của nhiều cư dân Thủ Thiêm sau khi họ bị di dời theo chính sách. Nhiều căn phòng có từ 8 đến 10 người gồm nhiều thế hệ trong một gia đình chung sống trong cảnh rất chật chội.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2, cho biết, đã lập tổ công tác liên ngành tập trung liên quan đến bồi thường cho các hộ dân nằm ngoài khu vực 4,3ha. Tiếp đó, tập trung giải quyết cho người dân nằm trong ranh 4,3ha. Đây là khu vực chưa có ranh cụ thể nên tổ công tác đang nghiên cứu pháp lý để xác định trên thực địa cho chính xác, đảm bảo quyền lợi của người dân liên quan.

Về chính sách chung, ông Khiết thông tin đang trình Thành ủy xem xét và xác định chính sách về khung và xin ý kiến Trung ương. Trước mắt xem xét điều chỉnh tài nguyên để tính bồi thường tái định cư trong Khu đô thị Thủ thiêm đúng pháp luật.

Liên quan đến việc bồi thường cho các trường hợp sở hữu đất tự khai phá, ông Khiết cho hay còn tùy vào từng thời điểm theo pháp luật để xử lý.

Đối với khu đất nằm trong 43ha, tổ liên ngành có chính sách, trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân, pháp luật hiện tại, đảm bảo quy hoạch, hoán đổi giá trị đất tương đương.

TP.HCM se giai quyet cho nguoi dan Thu Thiem nhu the nao?
Một gia đình sinh sống trong cảnh chật chội tại khu tạm cư

Ông Khiết cho biết, với số lượng hồ sơ lớn, căn cứ theo quy định chặt chẽ của pháp luật, sẽ nghiên cứu và có giải pháp cụ thể. Tiếp đó mới phổ biến tới các sở ngành liên quan để triển khai. 

Liên quan đến cán bộ, con người phải có đầy đủ cơ sở chứ không thể tùy tiện

Đề cập đến việc xử lý các cá nhân, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết, do sự việc đã diễn ra trong khoảng thời gian dài tới 20 năm nên cần có thời gian.

Theo ông Tuyến, thành phố đã giao Sở Nội vụ thông báo đến các cá nhân, tổ chức sai phạm để những người này có báo cáo giải trình, từ đó sẽ kiểm điểm làm rõ câu chuyện.

“Chúng tôi không thể nói ngay được bây giờ vì việc này liên quan đến cán bộ, con người nên phải có đầy đủ cơ sở chứ không thể tùy tiện. Thành phố đảm bảo sẽ công khai sau khi có kết luận” – ông Tuyến cho hay.

Bạch Dương - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI