TP.HCM kiến nghị hỗ trợ các dự án xây dựng bãi đậu xe

08/05/2014 - 10:04

PNO - PNO - Ngày 7/5, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ hỗ trợ nhiều chính sách cho chủ đầu tư tham gia xây dựng bãi đậu xe (BĐX) trên địa bàn TP.

edf40wrjww2tblPage:Content

TP.HCM kien nghi ho tro cac du an xay dung bai dau xe

Bãi đậu xe "lộ thiên" trước cổng UBND TP.HCM. Nguồn ảnh: Internet.

Theo UBND TP.HCM, dù hiện nay đã có nhiều quy định miễn tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng BĐX, nhưng khi áp dụng vào thực tế thì đối tượng được hưởng chính sách này rất hạn chế. Điều này khiến TP.HCM khó thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng BĐX trong khi nhu cầu BĐX trên địa bàn TP là rất cấp bách.

Cụ thể, theo quy định hiện nay, chỉ có doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp, Luật hợp tác xã được Nhà nước cho thuê đất để kinh doanh vận tải hành khách công cộng tại các quận, TP, thị xã thuộc các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương mới được miễn tiền thuê đất cho các dự án xây dựng BĐX. Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị hành chính là các huyện thuộc các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương không được hưởng theo cơ chế chính sách này. Trong khi đó, theo quy hoạch của TP đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, đối với quỹ đất dành cho bến bãi được quy hoạch tại các trục đường hướng tâm, các cửa ngõ chính, ra vào TP, đa số được bố trí tại các huyện khu vực vùng ven và ngoại ô.

Bên cạnh đó, theo quy định, hiện nay các dự án xây dựng BĐX ngầm có hay không có kết hợp thương mại đều bị đưa vào diện kinh doanh, bị xem là dự án kinh doanh bất động sản, rất khó vay vốn đầu tư.

Ngoài ra, các chính sách của Nhà nước hiện nay chỉ miễn, giảm tiền cho thuê đất, sử dụng đất đối với các công trình kinh doanh trạm dừng nghỉ. Các loại hình kinh doanh BĐX, giữ xe khác thì không được miễn. Trong khi các loại hình kinh doanh này vốn đầu tư cao, thu hồi vốn chậm nên không hấp dẫn các nhà đầu tư so với các dự án xây dựng khu thương mại, cao ốc...

Từ các vấn đề trên, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Tài chính và Bộ GTVT xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho TP.HCM được hưởng chính sách miễn tiền thuê đất hoặc miễn tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất phục vụ cho hạng mục đậu, đỗ xe và các hạng mục liên quan của công trình xây dựng bến, bãi đậu xe. Đối tượng áp dụng là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách và vận tải hàng hóa, đồng thời mở rộng phạm vi đơn vị hành chính là các huyện thuộc các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

Riêng đối với nhà đầu tư tham gia xây dựng BĐX, tổ chức kinh doanh lĩnh vực trông giữ xe công cộng cũng cần được xem xét miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Trong trường hợp không giải quyết miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất được cho các đối tượng này thì xem xét cho phép TP.HCM được thí điểm miễn tiền thuê đất ít nhất là 15 năm đối với phần diện tích dành cho khu vực BĐX kể từ ngày hoàn thành BĐX, đưa vào hoạt động.

Ngoài ra, nhằm khuyến khích các nhà đầu tư tham gia xây dựng, kinh doanh BĐX, cần đề xuất các hình thức ưu đãi về thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài, thuế nhập khẩu đối với các thiết bị công nghệ cao phục vụ hoạt động của BĐX.

Về vay vốn ngân hàng, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không đưa nhóm các dự án BĐX công cộng có trung tâm thương mại vào dự án bất động sản, để khuyến khích cho vay vốn đầu tư.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI