TP.HCM đón chuyến tàu contaitner hơn 50.000 tấn đầu tiên

17/05/2014 - 22:57

PNO - PNO - Chiều 17/5, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cùng lãnh đạo các sở ngành đã dự lễ đón chuyến tàu contaitner hơn 50.000 tấn đầu tiên qua luồng Soài Rạp vào cảng container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) thuộc cụm cảng Hiệp Phước,...

Chuyến tàu biển mang tên Northern Genius của hãng Nippon Yusen Kaisha (Nhật Bản) đã cập cảng SPCT an toàn, đúng tiến độ. Thông qua luồng Soài Rạp đi vào cụm cảng Hiệp Phước, các phương tiện đã rút ngắn khoảng gần 30 km và tiết kiệm 2 giờ đồng hồ so với việc lưu thông qua luồng Lòng Tàu lâu nay…

TP.HCM don chuyen tau contaitner hon 50.000 tan dau tien

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Tất Thành Cang cho biết, đây là chuyến tàu biển có tải trọng lớn nhất vào TP.HCM, là bước ngoặt quan trọng trong phát triển kinh tế biển của TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, từ đó góp phần tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa xuất, nhập khẩu của Việt Nam.

Ông Tất Thành Cang cũng mong rằng trong tương lai, quan hệ giữa TP.HCM với các hãng tàu biển sẽ ngày càng phát triển; đồng thời khẳng định TP.HCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về môi trường kinh doanh cũng như các điều kiện hậu cần tốt nhất khi các hãng tàu biển đến tìm hiểu và tham gia kinh doanh tại TP.

Ông William Khoury, Tổng Giám đốc điều hành cảng SPCT bày tỏ tin tưởng rằng, hàng hải trên luồng Soài Rạp sẽ mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử hàng hải của TP.HCM với các chuyến tàu liên Á từ 4.200 teus đến 5.000 teus, chiếm hơn 68% trong tổng sản lượng thương mại tại Việt Nam.

Sau hơn một năm thi công nạo vét, đến nay luồng sông Soài Rạp đã đạt độ sâu âm 9,5m và chiều rộng của luồng nhiều đoạn đã đạt 160m cho cùng lúc hai tàu đi lại. Luồng sông nạo vét dài khoảng 54 km với hơn 12 triệu mét khối bùn, cát, bắt đầu từ Khu công nghiệp Hiệp Phước ra cửa biển Cần Giờ. Tương lai, luồng Soài Rạp sẽ tiếp tục được nạo vét sâu đến 12m để đón được tàu 70.000 tấn.

Dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) bắt đầu được thi công từ 1/4/2013 có tổng chiều dài luồng là 54 km với điểm đầu tại Km 0, cách cảng SPCT khoảng 3km về phía hạ lưu, điểm cuối tại Km 54 nằm ở phía Nam của thị trấn Cần Thạnh cách khoảng 12 km; độ sâu nạo vét là - 9,5 m, khối lượng nạo vét hơn 12 triệu m3. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.797 tỉ đồng.

Hoàng Tấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI