Tony Bennett - Người đàn ông phẩm hạnh

25/07/2023 - 19:01

PNO - Giới âm nhạc đã mất đi ngọn lửa không thôi rực cháy suốt 7 thập kỷ, khi huyền thoại âm nhạc Tony Bennett qua đời ở tuổi 96 tại New York (Mỹ).

Mỗi khi nhắc đến nhạc Jazz nước Mỹ, Tony Bennett là một trong những cái tên được xem như một huyền thoại, là chuẩn mực của nhạc Jazz và Traditional Pop (nhạc nhẹ hát với dàn nhạc). 

Hoạt động từ đầu thập niên 1950, Tony Bennett được đánh giá cao, khi trở thành một trong những người đầu tiên ở mảng nhạc nhẹ được trình diễn tại “thánh đường nghệ thuật” Carnegie Hall (New York).

Sân khấu cuối cùng của ông vào năm 2021 với Lady Gaga
Sân khấu cuối cùng của ông vào năm 2021 với Lady Gaga

Trong suốt sự nghiệp, ông đã giành hơn 20 giải Grammy cho các album, bài hát nổi tiếng. Ngọn lửa yêu nghề của ông vẫn không thôi cháy suốt những năm qua, khi ông biết cách làm mới chính mình để phù hợp hơn với thế hệ trẻ, và những xu hướng thay đổi từng ngày.

Sau nhiều thập niên, khi nhạc Jazz đã thoái trào, Bennett làm lại sự nghiệp rực rỡ của mình vào những năm 1990. Có sự giúp đỡ của con trai Danny, Bennett biết cách thu hẹp khoảng cách thế hệ, khi vào năm 1993, ông đã cho ra mắt MV Steppin' Out with My Baby trên MTV.

MV là sự kết hợp giữa Jazz và rock, điều mà các nghệ sĩ dòng Jazz chưa bao giờ nghĩ đến, bởi các khác biệt giữa tính học thuật, sang trọng của Jazz, với sự phá cách, tinh thần phóng khoáng của Rock đang là xu hướng vào giai đoạn này.

Thành công nối tiếp thành công, năm 1994, ông cho ra mắt album MTV Unplugged thu âm trực tiếp buổi diễn của mình, và giành 2 giải Grammy cho các hạng mục Trình diễn nhạc Pop xuất sắc nhất, Album của năm. Sau đó ông liên tục cho ra các album song ca Duets: An American Classic và Duets II với các nghệ sĩ nổi tiếng của Mỹ. Các album này cũng ghi tên ông như nghệ sĩ lớn tuổi nhất có album quán quân trong bảng xếp hạng Billboard Hot 200.

Steppin' Out with My Baby - Tony Bennett:

 

Ở tuổi 80, ông vẫn miệt mài sáng tạo, và quay trở lại với những album chất lượng. Năm 2014, ông khiến làng âm nhạc “ chao đảo” khi ra mắt album Cheek to Cheek cùng Lady Gaga. Album này nhanh chóng đứng đầu các bảng xếp hạng, và giành được giải Grammy ở hạng mục album nhạc Pop truyền thống xuất sắc nhất.

Thừa thắng xông lên, năm 2021, album song ca thứ 2 Love for Sale cùng Lady Gaga tiếp tục được cho ra mắt, và đạt thành tích tương tự. Album cũng ghi tên ông như nghệ sĩ lớn tuổi nhất chiến thắng ở giải Grammy. Đây cũng là lời giã từ sự nghiệp trình diễn của ông. Tour diễn cùng năm đã bị hủy bỏ do ông bị chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer.

Cho đến ngày nay, cách hát và cách trình diễn của Tony Bennett vẫn là chuẩn mực được các nghệ sĩ hiện đại học tập. Mang dòng máu Ý với truyền thống nghệ thuật cổ điển, ông thường xử lý tác phẩm một cách riêng biệt. Bennett đa phần sử dụng giọng ngực, từ đó tạo ra độ nén và sự hùng hồn cho các bài hát. Ông không ngần ngại xử lý nốt cao, và biến nó thành một “signature” của riêng mình. Nhiều buổi trình diễn trong không gian nhà hát của ông cũng không cần dùng đến mic, để các âm thanh trở nên sống động và “nguyên thủy” nhất. 

Huyền thoại Tony Benett và Lady Gaga tại Grammy 2014 với 2 chiến thắng cho album Cheek to Cheek
Huyền thoại Tony Bennett và Lady Gaga tại Grammy 2014 với 2 chiến thắng cho album Cheek to Cheek

Dẫu có cách hát thiên về nghiêm túc, thế nhưng ở mảng nhạc Jazz, ông luôn biết cách biến các bài hát thành ra uyển chuyển với các biến thể và những đoạn scat (kỹ thuật hát ngẫu hứng, không chuẩn bị trước) hấp dẫn. Ông cũng cho thấy một sự hòa hợp trong các dự án song ca, khi luôn nâng đỡ cũng như dành nhiều khoảnh khắc cho các bạn diễn.

Chẳng hạn với Lady Gaga, bằng sự tương phản như nước với lửa, ông đã đưa mình trở thành cột trụ vững chắc cho giọng hát biến báo và nhiều năng lượng của nữ nghệ sĩ. Còn với Diana Krall, ông lại đóng vai như người thủ thỉ và tâm tình cùng, bởi diva người Canada có một chất giọng trầm khàn mang tính riêng tư và nhiều mơ mộng.         

Ông là người sáng lập Học viện Frank Sinatra, tài trợ học bổng đào tạo nghệ thuật cho các sinh viên tài năng, để tạo cơ hội cho những nghệ sĩ có được cơ hội cống hiến cho đời.

Tony Bennett đã đi xa, nhưng ngọn lửa nhiệt huyết và những bản hit I Left My Heart in San Francisco, Because of You, Blue Velvet… sẽ mãi còn đó.

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI