Tồn đọng 50.000 tấn hành tím, Sóc Trăng kêu gọi giải cứu

21/04/2021 - 16:41

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu vừa ký công văn vận động kêu gọi ủng hộ tiêu thụ hành tím cho nông dân thị xã Vĩnh Châu khi sản lượng hành tím tồn đọng trong dân khoảng 50.000 tấn.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh này, ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 khiến tình hình tiêu thụ hành tím trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu gặp nhiều khó khăn.

Theo phòng Kinh tế Thị xã Vĩnh Châu, trong niên vụ sản xuất 2020-2021, toàn thị xã có 6.500 ha sản xuất hành tím, với tổng sản lượng khoảng 100 nghìn tấn, gồm cả hành tím sớm, hành chính vụ và hành giống. Trong vụ hành tím chính vụ, sau khi thu hoạch cho đến nay, trong dân còn tồn đọng hơn 50 nghìn tấn hành với mức giá khá thấp
Theo phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, vụ hành tím chính vụ đã thu hoạch và đến nay còn tồn đọng hơn 50.000 tấn với mức giá khá thấp

Giá hành tím tại Vĩnh Châu chỉ còn từ 7.000-10.000 đồng/kg trong khi chi phí đầu vào đều tăng mạnh khiến người trồng bị lỗ nặng. Hành mất giá nên sau thu hoạch, người trồng, doanh nghiệp thu mua phải trữ lại để chờ giá lên. Tuy nhiên giá không những không tăng mà có xu hướng giảm thêm. Nhiều doanh nghiệp thu mua của người trồng 13.000 – 16.000 đồng/kg hiện đã lỗ bình quân 3.000 – 6.000 đồng/kg.

Theo phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, sau khi thu hoạch cho đến nay, trong dân còn tồn đọng hơn 50.000 tấn hành với mức giá khá thấp. Nguyên nhân giá hành tím xuống thấp là do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp không xuất khẩu được hành tím đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, thu mua hành tím trong dân. Hiện giá hành tím tại địa phương chỉ dao động từ 6.000 - 10.000 đồng/ký nên nông dân đã trữ lại chờ giá, nếu kéo dài hơn nữa thì lượng hành hao hụt sẽ rất nhiều. 

Theo kế hoạch của chính quyền thị xã Vĩnh Châu, đơn vị này họp mặt doanh nghiệp thu mua hành tại địa phương và tiếp tục phát động các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã hỗ trợ nông dân.

Ngoài ra, lượng các doanh nghiệp là người Vĩnh Châu đang sinh sống và làm ăn tại TPHCM rất lớn cũng sẽ được kêu gọi chung tay hỗ trợ tiêu thụ hành tím. Theo kế hoạch, trước mắt sẽ ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ hành tím cho bà con nghèo, bà con người đồng bào dân tộc. Về lâu dài, nếu khâu kêu gọi và mời gọi các doanh nghiệp được thực hiện tốt thì sẽ góp phần tiêu thụ sản phẩm hành tím còn tồn đọng trong dân.

H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI