Tôi từng say nắng người khác, nhưng vẫn tức điên khi biết chồng cũ có người yêu mới

24/09/2022 - 10:21

PNO - Chấp nhận sự thật, rằng mọi thứ đã hết, học cách buông bỏ những gì mình đang tiếc nuối, chiến thắng cảm xúc háo thắng, tổn thương cái Tôi của mình.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em và chồng cũ ly hôn cách đây ba năm, hiện đang ở riêng cùng bố mẹ, và em nuôi con trai tám tuổi. Một tuần chồng cũ qua thăm con hai đến ba lần, chu cấp khoảng năm triệu, và chịu trách nhiệm học phí của con. Con em học trường quốc tế, học phí cũng khá cao, nên em không đòi hỏi anh chu cấp nhiều tiền.

Chúng em trải qua cuộc hôn nhân không mấy vui vẻ. Em không hợp với nhà anh. Em đã từng say nắng người khác. Nhưng sau chia tay, em vẫn giữ mối quan hệ hòa bình với chồng và nhà chồng, nên cuộc sống sau đó cũng không có gì gay gắt.

Lúc trước em chỉ nghĩ mình cần xây dựng cuộc sống khác, cũng có người để ý, tìm hiểu qua lại, nhưng em vẫn chưa tìm được người phù hợp. Việc giao tiếp hàng ngày với chồng cũ vẫn diễn ra bình thường. Đợt giãn cách xã hội anh còn dọn về nhà chung để tiện việc chăm con, nhưng không xảy ra sinh hoạt vợ chồng. Em cứ nghĩ thời gian đó sẽ là khoảng thời gian để cả hai cùng nhìn lại, cứu vãn cuộc hôn nhân.

Bất ngờ thay, sau khi mọi thứ bình thường trở lại, anh dọn đi. Và qua bạn bè, em được biết là chồng cũ đã có người mới. Lúc ấy cảm xúc trong em vừa tức giận, vừa tủi thân, nhiều cảm xúc đan xen nhau.

Em trách anh sao không nói cho em biết? Em vẫn còn tình cảm với anh rất nhiều. Lúc đó, chồng cũ cũng nhẹ nhàng đối với em, chỉ là khuyên em nên đi gặp chuyên gia tâm lý, em có thể hẹn bạn bè đi chơi để thoải mái tinh thần.

Đâu đó, em vẫn tin rằng em vẫn còn có giá trị. Và một thời gian thôi, tìm hiểu người khác không phù hợp, thì anh cũng sẽ quay về, vì tính anh trước giờ hiền lành, lúc ly hôn chính anh là người níu kéo rất nhiều.

Từ ngày biết anh có người mới, em không đêm nào ngủ được. Nghĩ sao mà thương cho số phận mình giờ phải đơn côi. Bố mẹ em thấy thương em đau khổ cũng nhắn tin cho anh suy nghĩ, nhưng tất cả đều nhận lại sự từ chối.

Càng ngày thái độ anh dành cho em càng thay đổi, nói chuyện cộc cằn hơn, né tránh việc đi chung với em, mặc dù đi có cả con chung. Anh tính toán với em nhiều hơn, không còn qua nhà chơi như ngày trước, anh chỉ tạt qua rước con xong chở về.

Em tự thấy tâm trạng mình không được ổn, em tìm gặp chuyên gia tâm lý, tìm đến Phật pháp để buông bỏ bớt. Từ lúc ly hôn chưa bao giờ em khao khát được quay lại với anh như lúc này.

Em tìm kiếm thông tin về anh, chẳng được thông tin gì, chỉ biết anh và người mới vẫn còn quen nhau. Em vào facebook của người mới anh xem, cũng không thấy được hình ảnh gì của hai người. Dần dần, tâm lý em ổn định hơn, dù không có phương hướng nào cho cuộc hôn nhân cũ.

Bỗng cách đây vài tuần, người thân bạn bè chung gửi em hình ảnh của anh và người mới. Thì ra đây là tấm hình đầu tiên anh đăng lên facebook, kỷ niệm một năm quen nhau, nụ cười rạng rỡ của cả hai làm em như sụp đổ.

Sau đó, chồng cũ nhắn tin báo em sắp xếp cho con trai gặp người mới của anh. Em shock toàn tập, em như hóa điên, dùng những từ nặng lời chỉ trích hai người đó. Anh chỉ lặng lẽ đồng thuận theo ý em, là chẳng có cuộc gặp nào cả. Con em sẽ không liên quan đến cuộc sống của anh.

Có phải em đã sai không chị? Em không thể điều khiển được tâm trí của mình, chị tư vấn em phải làm sao đây chị?

Giang Lu

Em Giang Lu thân mến,

Em hỏi rằng mình có sai hay không, Hạnh Dung nghĩ rằng em cũng đã biết câu trả lời rồi. Em đang rất sai.

Cái sai đầu tiên của em là hiểu sai tâm tư, tình cảm của chính bản thân mình. Cái sai thứ hai là cách em xử sự với người chồng cũ và mối quan hệ mới của anh ấy. Cái sai thứ ba là cách em sử xự với chính bản thân mình. Cùng một lúc mà sai nhiều đến như thế, làm sao em có thể yên lòng?

Em đã từng không hạnh phúc trong cuộc hôn nhân cũ, đã từng say nắng người khác, đã từng cương quyết ly hôn dù chồng cũ níu kéo rất nhiều. Có nghĩa là tình yêu của em với anh ấy lúc ấy đã hoàn toàn cạn kiệt.

Trong thư em kể về mối quan hệ của hai người sau khi ly hôn, Hạnh Dung cũng không thấy bóng dáng của những cảm xúc mới, em không hề thấy hối hận, không hề có cái nhìn mới nào về chồng, không hề có sự rung động nào giữa hai người được nhắc đến.

Thậm chí khi sống chung nhà do dịch, giữa các em cũng hoàn toàn không nảy sinh những những mong muốn gần gũi, chia sẻ thương yêu nào hết. Điều đó có nghĩa là mọi thứ thật sự hết rồi, em ạ.

Thế nhưng vì sao giờ đây em lại đau khổ, tức giận, sụp đổ, thậm chí như hóa điên khi biết chồng cũ có người mới? Hạnh Dung nghĩ cảm xúc đó xuất hiện chẳng qua là kết quả của sự ích kỷ, sự háo thắng, sự thất vọng của em mà thôi.

Anh ấy từng níu kéo em, từng không muốn chia tay. Đến khi chia tay rồi, vẫn thường xuyên ghé thăm con và thậm chí về ở chung khi dịch... Những điều đó khiến cảm giác sở hữu con người hiền lành, luôn nhường nhịn em đó quay trở lại.

Và bây giờ, khi biết chắc rằng mình chẳng là gì đối với người ấy cả, anh ấy đã hoàn toàn ném mình ra khỏi tâm trí, anh ấy hạnh phúc với người mới... cái Tôi của em trỗi dậy, nó khiến em cảm thấy mình thua kém, thất bại. Nó khiến em muốn chứng minh rằng mình vẫn còn giá trị. Vì thế mà em nổi điên khi không thể thắng được.

Tất cả những gì em làm với chồng cũ chỉ càng khiến em thấy tồi tệ hơn, vì quả thật tất cả những điều em làm rất tồi tệ. Nó lột trần sự thua sút, kém cỏi, yếu đuối của em trước một người mà em từng coi chẳng ra gì. Nên em càng thấy điên tiết nhiều hơn, suy sụp nhiều hơn.

Tuy nhiên, không phải người duy nhất có những phản ứng thái quá như vậy khi chồng cũ hay vợ cũ có người yêu mới. Tâm lý này khá thông thường và diễn ra với rất nhiều người. Cho nên, khi em đã chấp nhận được tất cả những điều mà em buộc phải chấp nhận, không thể nào làm khác được, em sẽ vượt qua nó dễ dàng, và có lúc nhìn lại, em sẽ thấy mình thật ngớ ngẩn.

Em đã từng nói chuyện với chuyên gia tâm lý, Hạnh Dung nghĩ chắc em cũng được nghe những điều phân tích như vậy, và nghe những lời khuyên không thể khác hơn: Chấp nhận sự thật, rằng mọi thứ đã hết, học cách buông bỏ những gì mình đang tiếc nuối, chiến thắng cảm xúc háo thắng, tổn thương cái Tôi của mình....

Những điều đó là liều thuốc duy nhất cứu em, và có lẽ em đã từ chối sử dụng. Hạnh Dung chỉ thêm một lần kê đơn cho em thôi: Hãy tách bản thân mình ra khỏi câu chuyện đó, tình yêu đó, người chồng cũ đó. Hãy chấp nhận rằng anh ấy và em chẳng còn liên quan gì. Hãy chấp nhận rằng anh ấy đã cư xử hết sức tử tế với em và thực hiện tốt mọi nghĩa vụ của người cha với con em. Giờ đây, anh ấy xứng đáng có một hạnh phúc khác mà anh ấy chọn. 

Sự ghen tuông, lồng lộn níu kéo, phản ứng điên cuồng của em chỉ làm cho người khác coi thường, cười chê, chế nhạo... em mà thôi. Nếu em yêu thương cái Tôi của mình, hãy yêu thương cho đúng: nhặt nó lên, đặt nó lên cao hơn những cảm xúc xấu xí của mình. Hãy lấy hết nghị lực, can đảm mà mỉm cười, chúc phúc cho chồng cũ.

Và hãy tin rằng nếu mình sống đẹp, mình tỏa ra năng lượng hạnh phúc, vui vẻ, bình an, mình sẽ thu hút những điều tốt đẹp đến với mình: không sớm thì muộn trong cuộc đời mình sẽ xuất hiện một người đàn ông khiến mình hạnh phúc, vui vẻ, tự hào. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI